.
.

Hội thảo “Nâng cao vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi – Kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với thực tiễn Việt Nam”

Thứ Năm, 16/08/2012|22:26

Trong bối cảnh hệ thống tài chính ngân hàng thế giới và trong nước có nhiều biến động, đặc biệt cuộc khủng hoảng toàn cầu 2008 - 2010 và cuộc khủng hoảng nợ công tại khu vực Châu Âu vẫn chưa được giải quyết, vai trò của tổ chức BHTG cần được củng cố, tăng cường nhằm bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, góp phần vào sự ổn định chung của hệ thống tài chính của mỗi quốc gia. Xác định tầm quan trọng của công tác nghiên cứu để có những đề xuất chính sách phù hợp, kịp thời, ngày 13/8/2012, BHTGVN tổ chức hội thảo “Nâng cao vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi – Kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với thực tiễn Việt Nam”.

Tham dự hội thảo có ông Bùi Khắc Sơn – Tổng giám đốc BHTGVN và Ban Tổng giám đốc, các trưởng, phó phòng ban tại Trụ sở chính, giám đốc, trưởng phòng nghiệp vụ tại các chi nhánh khu vực, và một số cán bộ làm công tác nghiên cứu của BHTGVN.

Hội thảo cung cấp thông tin cập nhật để các đại biểu có cái nhìn khái quát về bức tranh toàn cảnh tình hình kinh tế, tài chính, ngân hàng trong giai đoạn hiện nay; kinh nghiệm quốc tế về giám sát rủi ro các tổ chức tham gia BHTG, hệ thống phí BHTG trên cơ sở rủi ro; và các sáng kiến nhằm nâng cao vai trò của tổ chức BHTG giai đoạn sau khủng hoảng, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm đối với thực tiễn Việt Nam. Diễn giả của hội thảo là ông Bùi Khắc Sơn - Tổng giám đốc BHTGVN, ông Nguyễn Lĩnh Nam - Phó trưởng ban thường trực Ban Triển khai dự án FSMIMS và bà Phạm Bảo Khánh - Trưởng phòng Giám sát 1.

Là cơ quan thực hiện chính sách BHTG tại Việt Nam, BHTGVN thường xuyên triển khai thực hiện hoạt động nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và rút ra những bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam, từ đó có những đề xuất chính sách phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội và thực tiễn của Việt Nam.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Luật BHTG, nhiều kết quả nghiên cứu của Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI) do BHTGVN tổng hợp đã được sử dụng như một nguồn tham khảo quan trọng cho các cơ quan liên quan. Tài liệu “Bộ nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống BHTG hiệu quả” do Hiệp hội BHTG quốc tế và UB Giám sát Ngân hàng Basel (BIS) phối hợp ban hành đã được các bộ, ngành và cơ quan của Quốc hội Việt Nam sử dụng nhằm đánh giá hiệu quả của hệ thống BHTG và tham khảo trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG. Luật BHTG được thông qua đã đảm bảo tuân thủ một số nguyên tắc trong bộ nguyên tắc cơ bản này.

Bên cạnh đó, thông qua hợp tác, nghiên cứu, các thành viên IADI như Đức, Hàn Quốc, Đài Loan, Indonesia,… đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ giúp các bộ ngành và cơ quan của Quốc hội Việt Nam hiểu sâu hơn về hoạt động BHTG và vai trò của tổ chức BHTG tại các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ngoài ra, kiến thức và kinh nghiệm thu được từ các đợt khảo sát tại các tổ chức BHTG tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Canada, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, … đã được tổng hợp trong các bài trình bày của Hội thảo.

Hội thảo là hoạt động thường niên của BHTGVN nhằm tăng cường và khuyến khích cán bộ trong toàn hệ thống triển khai các hoạt động nghiên cứu. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm thảo luận của các diễn giả và đại biểu tham dự.

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Bùi Khắc Sơn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, đề xuất chính sách trong hoạt động chung của BHTGVN và biểu dương nỗ lực nghiên cứu của cán bộ BHTGVN. Đồng thời, Tổng giám đốc chỉ đạo toàn thể cán bộ BHTGVN đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nghiên cứu và đề xuất chính sách phục vụ quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn và triển khai Luật BHTG trong thời gian tới, nâng cao hiệu quả hoạt động của BHTGVN.

BHTG

.
.
.
.