.
.

Ngân hàng Nhà nước khuyên không vội chuyển đổi vàng SJC

Thứ Ba, 30/10/2012|13:49

 

Người dân không nên vội chuyển đổi vàng. NHNN đã tổ chức mạng lưới thực hiện chuyển đổi vàng cho người dân.

Tất cả các loại vàng đã được cấp phép đều được lưu thông bình thường. Thực tế, do tâm lý nên nhiều người dân muốn chuyển sang nắm giữ vàng SJC khiến giá vàng phi SJC bị ép giá, thấp hơn vàng miếng SJC
Tất cả các loại vàng đã được cấp phép đều được lưu thông bình thường. Thực tế, do tâm lý nên nhiều người dân muốn chuyển sang nắm giữ vàng SJC khiến giá vàng phi SJC bị ép giá, thấp hơn vàng miếng SJC

 

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 28/10, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối (thuộc NHNN) Nguyễn Quang Huy khẳng định: Tất cả các loại vàng đã được cấp phép đều được lưu thông bình thường. Thực tế, do tâm lý nên nhiều người dân muốn chuyển sang nắm giữ vàng SJC khiến giá vàng phi SJC bị ép giá, thấp hơn vàng miếng SJC.

“NHNN đã có khuyến cáo người dân không vội chuyển đổi mà NHNN đã tổ chức mạng lưới thực hiện chuyển đổi cho người dân khi có nhu cầu. Đề nghị người dân cần bình tĩnh để chuyển đổi sau một thời gian. Hiện nay, theo thống kê từ các công ty, tổng lượng chuyển đổi khoảng 14 tấn” – ông Huy nói.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này sẽ không thể thực hiện được trong ngày một ngày hai mà phải khi người dân bán vàng cho nhà nước. Hiện NHNN đã tổ chức mạng lưới mua bán vàng thông qua các tổ chức tín dụng. “Đồng thời tiếp tục củng cố giá trị VND, làm cơ sở cho người dân tin tưởng, chuyển từ nắm giữ vàng sang VND, từ đó bán vàng cho NHNN” – ông Huy cho biết.
Việc chuyển đổi này sẽ góp phần thực hiện 2 mục tiêu: chống vàng hóa, ổn định tiền đồng và huy động được nguồn vốn vàng vào phát triển kinh tế.

Về việc xuất hiện  vàng nhái thương hiệu SJC, đại diện NHNN khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật. NHNN đã phối hợp tiến hành điều tra để xử lý việc làm giả vàng SJC.

Về lý do chọn vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC), ông Huy cho biết, SJC là doanh nghiệp lớn. Qua đánh giá tình hình, NHNN nhận thấy bản thân vàng miếng SJC đã chiếm 90% thị phần nên quyết định chọn thương hiệu này để sản xuất gia công. Sau khi thực hiện chuyển đổi, công ty SJC tiếp tục được hoạt động bình thường với hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng trang sức, còn vàng miếng thì không được sản xuất mà phải gia công theo yêu cầu của NHNN. NHNN sẽ quy định số lượng, chủng loại, đầu vào và giám sát, niêm phong các khuôn sản xuất vàng miếng, kể cả khi SJC không sản xuất” – ông Huy nhấn mạnh./.

Theo VOV

.
.
.
.