.
.

Quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ người gửi tiền, xây dựng niềm tin công chúng đối với hệ thống ngân hàng tài chính quốc gia

Thứ Năm, 07/02/2013|06:52

Trong năm 2012, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã chủ động triển khai có hiệu quả chính sách Bảo hiểm tiền gửi (BHTG), bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và góp phần tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Các hoạt động về chính sách và hỗ trợ được triển khai đồng bộ, thống nhất và đã đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Kiện toàn tổ chức bộ máy và củng cố cơ sở pháp lý

Trong năm 2012, BHTGVN đã được kiện toàn các chức danh lãnh đạo cấp cao do Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm. Đặc biệt, Luật BHTG đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2013. Đây là cơ sở pháp lý cao nhất để chính sách BHTG tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tạo điều kiện để tổ chức BHTG phát triển theo kịp với thị trường tài chính – tiền tệ - ngân hàng. Là cơ quan trực tiếp triển khai chính sách BHTG, BHTGVN đã chủ động phối hợp với NHNN, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ tham gia tích cực vào quá trình xây dựng Luật. Hiện nay, BHTGVN đang tích cực nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan liên quan đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Trong khi các văn bản hướng dẫn Luật đang được soạn thảo, BHTGVN chủ động nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, NHNN, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan và hướng dẫn các tổ chức tham gia BHTG triển khai chính sách BHTG (hạn mức trả tiền bảo hiểm, phí BHTG, thông tin, báo cáo, cơ chế tài chính, cơ chế tiền lương…) để chính sách được liên tục, kịp thời.  

Triển khai hiệu quả và đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ trên toàn hệ thống

Cấp mới, cấp đổi, cấp bổ sung, cấp lại 3.146 Chứng nhận BHTG

Năm 2012, mạng lưới hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG có biến động lớn. Một số trường hợp sáp nhập, hợp nhất, đổi tên được BHTGVN kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ và ra quyết định cấp, thu hồi Chứng nhận BHTG nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền. Qua đó, nhận thức của công chúng về quyền lợi của người gửi tiền, ý thức chấp hành quy định pháp luật về chứng nhận BHTG của tổ chức tham gia BHTG được nâng lên. Trong năm, BHTGVN đã cấp mới, cấp đổi, cấp bổ sung, cấp lại 3.146 Chứng nhận BHTG (tăng gần 4 lần so với năm 2011) cho các tổ chức tham gia BHTG. BHTGVN cũng đã thu hồi 514 Chứng nhận BHTG (tăng 6 lần so với năm 2011) đối với các trường hợp đổi tên, sáp nhập, hợp nhật, đóng cửa.

Thu phí BHTG tăng 27% so với năm 2011

BHTGVN đã thu phí  của 1.229 tổ chức tham gia BHTG với tổng số phí thực nộp hươn 2.057 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với năm 2011. Tổng số dư tiền gửi thuộc đối tượng được bảo hiểm khoảng 1,5 triệu tỷ đồng (năm 2011 khoảng 1,1 triệu tỷ đồng). Hầu hết các tổ chức tham gia BHTG chấp hành tốt quy định về tính và nộp phí, góp phần tăng cường nguồn lực cho BHTGVN để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền.

Quản lý tốt quỹ BHTG

Nhằm góp phần nâng cao năng lực tài chính, BHTGVN thực hiện quản lý và sử dụng vốn tạm thời nhàn rỗi theo nguyên tắc đảm bảo sự hoạt động bình thường của các nghiệp vụ, bảo toàn và phát triển vốn. Trên cơ sở cập nhật, phân tích tình hình biến động trên thị trường tài chính tiền tệ, BHTGVN xác định cơ cấu, tỷ trọng, kỳ hạn đầu tư đảm bảo an toàn, hiệu quả. Với số lãi thu được khoảng hơn 1.300 tỷ đồng trong năm 2012, hoạt động đầu tư vốn đã góp phần nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN.

Giám sát rủi ro đối với 100% tổ chức tham gia BHTG

BHTGVN thực hiện giám sát định kỳ đối với 90 NHTM, 11 TCTD phi ngân hàng, 1136 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và QTDND Trung ương. Trên cơ sở báo cáo của các tổ chức tham gia BHTG, BHTGVN đã thực hiện phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của các đơn vị, phát hiện kịp thời những biểu hiện yếu kém, vi phạm các quy định về an toàn  trong hoạt động ngân hàng. Kết quả giám sát cho thấy hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG còn nhiều rủi ro, số lượng tổ chức tham gia BHTG trong diện cần lưu ý tăng; chất lượng tín dụng giảm sút, nợ xấu chiếm tỷ trọng cao trong tổng dư nợ; thanh khoản đã được cải thiện về cuối năm nhưng thị trường liên ngân hàng chưa thực sự lành mạnh. BHTGVN đã đề xuất, kiến nghị với NHNN và các cơ quan liên quan biện pháp xử lý. Đối với các tổ chức tham gia BHTG, BHTGVN đã gửi cảnh báo, phối hợp với NHNN chi nhánh các tỉnh khảo sát và tìm biện pháp xử lý.

Công tác kiểm tra tại chỗ các tổ chức tham gia BHTG cũng được hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra với việc kiểm tra 294 tổ chức tham gia BHTG. Cùng với giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ giúp đánh giá chính xác hơn thực trạng hoạt động, việc chấp hành quy định pháp luật về BHTG và mức độ rủi ro đang có hay còn tiềm ẩn của các tổ chức tham gia BHTG.

 

Hỗ trợ tài chính – tháo gỡ khó khăn cho TCTD

Hoạt động của một số tổ chức tham gia BHTG năm 2012 gặp nhiều khó khăn, nhất là các QTDND cơ sở. BHTGVN thường xuyên theo dõi và kịp thời tổ chức các đoàn công tác khảo sát, đề xuất phương án xử lý nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt về khả năng chi trả. Trong năm, BHTGVN đã đôn đốc và thu hồi được 160 triệu đồng từ khoản cho vay hỗ trợ đối với QTDND Phương Tú (Hà Nội). Hiện nay, quỹ đang quá trình hồi phục hoạt động.

Tích cực thu hồi nợ trong công tác tiếp nhận, xử lý

BHTGVN cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để đôn đốc các Hội đồng thanh lý tìm biện pháp thu hồi nợ theo đúng quy định của pháp luật. 1,07 tỷ đồng là tổng số tiền HĐTL đã thu hồi trong năm 2012 và hoàn trả BHTGVN 990 triệu đồng. Bên cạnh đó, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, BHTGVN phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện xóa nợ đối với 29 QTDNDCS bị giải thể trước năm 2005 với tổng số tiền được xóa là 10,4 tỷ đồng.

Thông tin tuyên truyền đạt mục tiêu nâng cao hiểu biết công chúng về BHTG

Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện có kế hoạch rõ ràng, hiệu quả, đạt mục tiêu nâng cao hiểu biết công chúng về hoạt động BHTG, hỗ trợ tích cực cho việc xây dựng Luật BHTG và các văn bản hướng dẫn. Bên cạnh sự liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng của các ấn phẩm truyền thông nội bộ, việc tham gia tổ chức các chương trình truyền thông lớn được dư luận quan tâm và cung cấp kịp thời các thông tin về triển khai chính sách BHTG đến công chúng.

Hiện đại hóa hoạt động BHTG

Xác định xây dựng hệ thống công nghệ thông tin tập trung, tích hợp là yếu tố quan trọng hỗ trợ BHTGVN thực hiện chức năng, nhiệm vụ, từng bước phát triển phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế, dự án hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng (dự án FSMIMS) đang được triển khai đúng kế hoạch. Kết quả triển khai dự án của BHTGVN được NHNN và các đoàn giám sát của Ngân hàng Thế giới đánh giá tốt. Cùng với hoạt động nghiên cứu kinh nghiệm, chuẩn mực quốc tế về BHTG, dự án FSMIMS sẽ là cơ sở về hạ tầng để BHTGVN hiện đại hóa hoạt động, từng bước đưa hoạt động nghiệp vụ và tiệm cận thông lệ quốc tế, đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Tích cực nghiên cứu - ứng dụng để bảo vệ tốt người gửi tiền

Trong năm 2012, công tác nghiên cứu được đánh giá là mang lại những dấu ấn phục vụ tích cực cho việc xây dựng luật BHTG và các văn bản hướng dẫn Luật. Trên tinh thần phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể, với vai trò là cơ quan trực tiếp thực thi chính sách BHTG, hệ thống BHTGVN đã có những ý kiến đóng góp chất lượng. Xác định người gửi tiền là đối tượng bảo vệ trực tiếp của chính sách BHTG, những nghiên cứu của BHTGVN không nằm ngoài mục tiêu bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức BHTG. Qua triển khai công tác nghiên cứu ứng dụng một cách có hệ thống, các hoạt động nghiệp vụ được cải tiến, nâng cao chất lượng, các báo cáo kinh tế vĩ mô và tài chính ngân hàng của BHTGVN được cộng đồng khoa học đánh giá cao.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình Đánh giá khu vực tài chính tại Việt Nam (FSAP Vietnam) đã được chính thức triển khai từ năm 2012. BHTGVN là thành viên Ban chỉ đạo chương trình này. Các thông tin về BHTG là một nội dung quan trọng phục vụ đánh giá. Năm 2012, BHTGVN cũng trở thành thành viên Ủy ban Hội nghị và Đào tạo của Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI). Với sự tham gia này, BHTGVN phát huy ưu thế của 12 năm kinh nghiệm thực thi chính sách BHTG để tăng cường xây dựng năng lực, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế khi cần thiết.

 9 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp năm 2013

Bước sang năm 2013, đối với lĩnh vực tài chính ngân hàng, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Chính phủ đề ra là điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa; điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp với diễn biến tiền tệ và các cân đối vĩ mô; Thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn liền với việc giải quyết nợ xấu.

Trên cơ sở đó, BHTGVN đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm và 6 giải pháp cho năm 2013, trong đó nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu là việc tích cực tham gia góp ý xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật BHTG. Hai là, chủ động triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ và giải pháp nhằm bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng. Nhiệm vụ này được đề ra với các công việc cụ thể: Theo dõi và có phương án ứng phó với những biến động ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền; Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, kết hợp với kiểm tra, xây dựng hệ thống cảnh báo sớm; Xử lý kịp thời và đúng quy định các trường hợp tổ chức tham gia BHTG bị đóng cửa; Đẩy mạnh công tác thanh lý đối với các QTDND cơ sở bị giải thể; Quản lý an toàn và hiệu quả nguồn vốn Quỹ BHTG theo quy định tại Luật BHTG; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hỗ trợ quá trình nghiên cứu, ban hành các văn bản hướng dẫn Luật BHTG; mở rộng các kênh thông tin và cải tiến các sản phẩm tuyên truyền hiệu quả. Bên  cạnh đó, BHTGVN sẽ tích cực nghiên cứu, tham gia đề xuất chính sách; Chủ động tham gia các hoạt động trao đổi hợp tác với các tổ chức BHTG quốc tế và các tổ chức quốc tế khác; tiếp tục triển khai Dự án FSMIMS đảm bảo chất lượng, tiến độ; nghiên cứu, đề xuất cơ chế tài chính, cơ chế tiền lương của BHTGVN; đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, chú trọng củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực, đoàn kết, cùng nỗ lực vì mục tiêu phát triển của hệ thống BHTG…

BHTGVN cũng đề ra 6 giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ, đó là: Tăng cường xây dựng đoàn kết nội bộ, đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa các đơn vị trong toàn hệ thống; Bố trí cán bộ đúng người, đúng việc, phù hợp năng lực, sở trường, tăng cường hiệu quả lao động; Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự hợp tác của các đơn vị có liên quan trong nước và quốc tế; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng công nghệ để hỗ trợ công tác chuyên môn đạt hiệu quả cao; Tăng cường kiểm tra giám sát trong quá trình triển khai nhiệm vụ, định kỳ đánh giá kết quả thực hiện công việc và đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động; Phát động các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời thực hiện chính sách khen thưởng, kỷ luật kịp thời trong toàn hệ thống.

PV

.
.
.
.