.
.

Đại hội đại biểu Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thứ Ba, 04/08/2015|19:37

Trong hai ngày, 3-4/8/2015, tại Hà Nội, Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với sự tham dự của 103 đại biểu đại diện cho 309 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Toàn Thắng – Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các Vụ của Ban Tổ chức Trung ương, UBKT Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối DNTW; các ngân hàng TMCP trong Khối. Về phía BHTGVN có đồng chí Nguyễn Quang Huy – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT cùng đại diện Ban Tổng giám đốc, Văn phòng Đảng ủy.

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Được nâng cấp thành Đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng từ ngày 27/3/2015, Đảng bộ BHTG Việt Nam hiện có 15 chi bộ trực thuộc tại Trụ sở chính; 5 chi bộ cơ sở và 1 đảng bộ cơ sở tại các chi nhánh khu vực với 309 đảng viên. Với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Trí tuệ - Hiệu quả”, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng ủy BHTGVN đã quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Đảng ủy Khối đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 bằng chương trình công tác toàn khóa, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ theo dõi, phụ trách đảng bộ cơ sở, các chi bộ trực thuộc đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của đảng trên các lĩnh vực và đạt được một số chỉ tiêu tài chính. Đến nay, đơn vị có tổng tài sản 24.261 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân tổng tài sản là 26,79% (tăng 3,21 lần so với năm 2010); doanh thu đạt 19,08% (tăng 2,14 lần so với năm 2010); chênh lệch thu, chi bình quân hằng năm tăng 5,73%.

Tính đến 30/6/2015, có 1.238 đơn vị tham gia bảo hiểm tiền gửi, bao gồm 90 ngân hàng thương mại, 1 Ngân hàng Hợp tác xã và 1.146 quỹ tín dụng nhân dân, 1 tổ chức tài chính vi mô. So với đầu nhiệm kỳ, số tổ chức tham gia BHTG tăng 101 đơn vị. Hiện nay BHTGVN đang bảo hiểm cho hơn 2 triệu tỷ đồng tiền gửi của các cá nhân tại các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi.

5 năm qua, tổng số phí thu được của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi là trên 12.990 tỷ đồng; BHTGVN đã chi trả cho 274 người gửi tiền tại 2 quỹ tín dụng nhân dân bị ngừng hoạt động với số tiền gần 8 tỷ đồng. Hoạt động chi trả tiền gửi được bảo hiểm kịp thời, chính xác và thuận tiện đã tạo niềm tin cho người gửi tiền trên địa bàn, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương, đồng thời qua hoạt động chi trả tiền bảo hiểm của BHTGVN người dân càng thêm tin tưởng vào chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN hiện nay.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Đại hội

Bên cạnh đó, BHTGVN còn tham gia đoàn kiểm soát đặc biệt và Hội đồng thanh lý các tổ chức tín dụng bị giải thể. Số tổ chức tín dụng bị giải thể đang thanh lý từ trước năm 2010 đến nay là 38 đơn vị. Năm 2013 có 5 quỹ hoàn trả hết cho BHTGVN với số tiền là hơn 3 tỷ  đồng. Năm 2014 Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo xóa nợ cho 29 quỹ tín dụng nhân dân; đến 30/6/2015 còn 4 quỹ tín dụng nhân dân bị giải thể đang thanh lý. BHTGVN đang tích cực thu hồi nợ tồn đọng, cho vay hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân Phương Tú đảm bảo khả năng thanh khoản đến nay dư nợ còn 110 triệu đồng trên 1 tỷ đồng tiền vay.

Hiện tại, BHTGVN thực hiện thu phí đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi theo mức phí đồng hạng. Sau khi Luật Bảo hiểm tiền gửi có hiệu lực, BHTGVN đã chủ động nghiên cứu để có thể thực hiện thu phí theo mức độ rủi ro khi đủ điều kiện.

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy BHTGVN đã chú trọng quán triệt, học tập và xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Nghị quyết của Đảng ủy Khối. Chỉ đạo cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên; gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với giáo dục đạo đức nghề nghiệp, văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp. Các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết đều có tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham dự cao, với ý thức học tập nghiêm túc. Do đó cán bộ, đảng viên, người lao động BHTGVN luôn yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy và định hướng phát triển của BHTGVN, từ đó giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong chỉ đạo điều hành và thực hiện, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng chí Nguyễn Quang Huy – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Nguyễn Quang Huy – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Đảng ủy BHTGVN thường xuyên quan tâm bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là số cán bộ, đảng viên trong diện quy hoạch. Bình quân mỗi năm, BHTGVN cử 5 cán bộ tham dự khóa đào tạo cao cấp lý luận chính trị, riêng năm 2014 cử thêm 5 cán bộ tham dự khóa đào tạo Trung cấp lý luận chính trị do Đảng ủy Khối tổ chức. Chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng được duy trì đều đặn và chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, nguyên tắc tổ chức được nêu cao, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình. Nội dung sinh hoạt được gắn với kế hoạch và biện pháp của chi bộ, từng đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ thêm phong phú, thiết thực, nâng cao được nhận thức cho đảng viên. Bên cạnh việc sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ đã thực hiện sinh hoạt theo chuyên đề nhằm thay đổi hình thức, tạo bầu không khí mới và lôi cuốn đảng viên. Kết quả, hầu hết các chi bộ đều đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh, đảng viên đạt danh hiệu Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, Đảng ủy BHTGVN còn chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc quán triệt, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối về “Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái vê tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” và Nghị quyết số 158-NQ/ĐU của Đảng ủy BHTGVN về nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở BHTGVN.

Để thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020, góp phần vào hoàn thành thắng lợi những mục tiêu kinh tế - xã hội của Ngành do Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra, Đảng bộ BHTGVN xác định việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của BHTGVN là rất quan trọng và cần cụ thể hóa bằng các nghị quyết, nội dung chương trình, kế hoạch thực hiện hàng năm; bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền, 100% tiền gửi nhàn rỗi của dân cư được bảo hiểm; 100% các tổ chức tín dụng có hoạt động huy động tiền gửi thuộc đối tượng bảo hiểm được cấp chứng nhận BHTG. Phấn đấu từ 90% trở lên các chi bộ, đảng bộ cơ sở đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; trong đó có 20% đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu; đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 95% trở lên, trong đó có 15% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có từ 120 quần chúng ưu tú trở lên được kết nạp vào Đảng.

Để xây dựng Chiến lược phát triển BHTGVN giai đoạn 2015 - 2025 làm cơ sở triển khai thực hiện, Đảng bộ BHTGVN chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tham gia BHTG và bảo vệ an toàn hoạt động của hệ thống Ngân hàng.

Ban chấp hành Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020 ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam nhiệm kỳ 2015 - 2020 ra mắt Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng và Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Tấn Công đánh giá cao Đảng bộ BHTG Việt Nam trong bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo chỉ đạo cán bộ, đảng viên và người lao động trên toàn hệ thống nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ theo tôn chỉ mục đích của BHTG Việt Nam, triển khai thực hiện Luật BHTG đưa BHTG Việt Nam phát triển đúng hướng, ngày càng thể hiện rõ vai trò trong mạng lưới an ninh tài chính, phù hợp với điều kiện Việt Nam và từng bước theo thông lệ quốc tế. Đồng thời yêu cầu, trong giai đoạn tới, Đảng bộ BHTG Việt Nam cần quan tâm chỉ đạo một số nội dung quan trọng như: Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, khẩn trương hoàn thiện các quy chế, quy định, tạo cơ sở cho BHTG Việt Nam hoạt động đầy đủ theo Luật BHTG; tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của các TCTD theo chức năng, nhiệm vụ của mình cũng như tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng của NHNN, đặc biệt là với Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, các chi nhánh NHNN và Ngân hàng Hợp tác xã trong việc giám sát kịp thời các qũy tín dụng nhân dân hoạt động an toàn, đúng mục tiêu.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ BHTGVN khóa I, nhiệm kỳ 2015 - 2020 gồm 21 đồng chí; bầu 5 đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ BHTGVN khóa I đã bầu Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 7 đồng chí; đồng chí Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐQT tiếp tục được bầu là Bí thư Đảng ủy; bầu 2 đồng chí Phó Bí thư; bầu Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Lan Hương

.
.
.
.