.
.

Lợi nhuận một tỷ USD – 10 năm trước tôi chưa hề nghĩ đến”

Thứ Sáu, 06/01/2012|22:12

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) ngày 6-1, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cách đây 10 năm, chúng ta không thể tưởng tượng được việc hai tập đoàn VNPT và Viettel có mức lợi nhuận đạt gần một tỷ USD mỗi năm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể xuất sắc.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể xuất sắc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, ngành TT-TT là một ngành phát triển nhanh nhất từ trước đến nay với tốc độ tăng trưởng 20%/năm. Hy vọng trong 5-10 năm tới, ngành tiếp tục là một ngành hiện đại hóa nhanh nhất, góp phần vào sự nghiệp CNH-HĐH của cả nước.

Theo số liệu tổng kết, năm 2011, các doanh nghiệp trong lĩnh vực TT-TT tiếp tục giữ mức cao về tốc độ tăng trưởng doanh thu. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông ước đạt 120.800 tỷ đồng, tăng 18,26% so với năm 2010 trong đó dịch vụ BCVT-CNTT đạt 103.864 tỷ đồng, tăng 24,98% so với năm 2010. Thuê bao cố định đạt 9.349 thuê bao, thuê bao di động đạt 83.022 thuê bao, thuê bao internet băng rộng đạt 2.892 thuê bao, bằng 112,34% so với năm 2010.

Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam có tổng số điểm phục vụ trên toàn quốc đến cuối năm 2011 là 17.976 điểm, trong đó có 2.922 bưu cục, 8.025 điểm bưu điện văn hóa xã.

Doanh thu của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) ước thực hiện 116.012 tỷ đồng trong đó tổng doanh thu phát sinh trong nước 105.432 tỷ đồng, tổng doanh thu phát sinh nước ngoài 10.580 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 9.453 tỷ đồng.

Năm 2011, Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) hoàn thành kế hoạch với mức tăng trưởng cao hơn năm 2010, ước đạt doanh thu 10.300 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng cho rằng Bộ TT-TT nên quan tâm chỉ đạo sát sao các doanh nghiệp trong ngành và duy trì đối thoại với các doanh nghiệp mỗi năm hai lần vào tháng 2 và tháng 8. Ông hứa sẽ tham dự cuộc đối thoại vào tháng 2 tới để giải quyết những khúc mắc mà doanh nghiệp đưa ra tại Hội nghị tổng kết lần này.

Tại Hội nghị, đại diện của hai tập đoàn viễn thông lớn nhất nước đều đưa ra những đề xuất của mình đối với quản lý Nhà nước trong ngành TT-TT. Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Nguyễn Tuấn Hùng cho rằng, việc quản lý vận hành mạng thông tin chuyên dùng do Nhà nước đầu tư hiện đang thuộc trách nhiệm của VNPT. Nhưng hiện tại, mạng này đang hạn chế đối tượng sử dụng, VNPT đề nghị Bộ tận dụng hệ thống này để tránh lãng phí. Ông cũng đề xuất Bộ sớm ban hành văn bản hướng dẫn quản lý giá cước hàng năm để các doanh nghiệp chủ động trong việc đưa ra giá cước.

Hiện tại, theo quy định của Bộ Tài chính ban hành, phí sử dụng kho số cố định cao hơn cả kho số di động. VNPT cũng đề nghị hai bộ phối hợp ban hành sớm văn bản điều chỉnh, để “cứu” dịch vụ điện thoại cố định vốn đang co hẹp dần nguồn thu.

Đại diện VNPT còn đề nghị Nhà nước trả lại số tiền đặt cọc 3G đang bị lãng phí trong ngân hàng với lãi suất tiền gửi thấp, trong khi các doanh nghiệp lại đang phải vay tiền với lãi suất cao. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ TT-TT sớm trao đổi với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính để trả lời các doanh nghiệp trước ngày 15-2.

Đại diện cả hai tập đoàn lớn đều quan tâm đến vấn đề viễn thông công ích. Đại diện VNPT cho rằng Bộ cần ban hành sớm văn bản hướng dẫn chi tiết nghĩa vụ và quyền lợi của doanh nghiệp khi tham gia viễn thông công ích. Trong khi đó, đại diện Viettel đề xuất cần sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Quỹ viễn thông công ích. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ phải có quyết định chính thức trong tháng 2 tới. 

Theo Nhân Dân

 
 
 
 
.
.
.
.