.
.

Đầu tư ra nước ngoài: VNPT sẽ chọn hướng liên doanh

Thứ Hai, 30/01/2012|00:32

Sau thành công ban đầu của Viettel ra nước ngoài, VNPT cũng đã lên kế hoạch đi ra nước ngoài của mình. VNPT đang định hướng đầu tư liên doanh thay vì đầu tư hạ tầng như Viettel.

VNPT sẽ chọn hướng liên doanh

VNPT cho biết, mục tiêu chiến lược của VNPT là đến năm 2015 trở thành một trong 10 nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp viễn thông - CNTT hàng đầu khu vực châu Á. Để hiện thực hoá quyết tâm này, VNPT đã đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu phát sinh giai đoạn 2011 - 2015 là 1.000.690 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 22,22%/năm. Nếu chỉ trông chờ vào thị trường Việt Nam, VNPT sẽ rất khó đạt được mục tiêu này. Vì vậy, “cửa” phát triển cho VNPT là phải đi ra nước ngoài để mở rộng thị trường của mình. Tuy rằng, thời điểm này việc đi ra nước ngoài sẽ là rất khó khăn.

Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, tập đoàn cũng đặt chiến lược định hướng đầu tư ra nước ngoài theo hướng hợp tác và đầu tư. Định hướng của VNPT là đầu tư dài hơi và theo như thông lệ của thế giới là trên cơ sở của hạ tầng sẽ tham gia góp vốn vào các nhà khai thác có khả năng hợp tác tốt với Việt Nam. Hiện nay, một mô hình phù hợp đối với VNPT là hợp tác với nước ngoài khai thác kinh doanh vệ tinh, theo hướng kết hợp với các doanh nghiệp quản lý vệ tinh trong khu vực để cho thuê.

“VNPT đang đặt vấn đề hợp tác liên doanh về sản phẩm công nghiệp thiết bị đầu cuối, làm sao đưa các sản phẩm đó về Việt Nam. VNPT đầu tư hoặc đối tác đưa hệ thống các thiết bị về Việt Nam để sản xuất rồi bán ra thị trường trong và ngoài nước. VNPT đang hình thành một số công ty liên doanh với Hàn Quốc, Trung Quốc để thực hiện mục tiêu này. Tiếp theo là đầu tư trên thị trường bằng cách góp vốn, mua cổ phần của DN khác”, ông Đức nói.

Hiện VNPT đã có những sản phẩm hợp tác với các đối tác nước ngoài như cáp quang, thiết bị đầu cuối như điện thoại Avio. VNPT đang định hướng tới phát triển nguồn năng lượng sạch và đang có nhà máy liên doanh với Hàn Quốc. Ngoài ra VNPT có thể xem xét hợp tác để có sản phẩm thiết bị dịch vụ cho công nghệ 4G trong tương lai. Ông Đức cũng thừa nhận, việc đầu tư ra nước ngoài không phải là chuyện dễ dàng, nên cũng cần có sự nghiên cứu và thận trọng. 

“Hiện Viettel đã theo kiểu đầu tư hạ tầng ở nước ngoài thành công, nhưng VNPT sẽ đi theo hướng hợp tác kinh doanh với các đối tác lớn. Ví dụ như chúng tôi hợp tác trao đổi lưu lượng thoại hay hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh trong khu vực trao đổi lưu lượng vệ tinh. Cũng không loại trừ chúng tôi sẽ đầu tư theo kiểu mua cổ phần của các mạng di động ở nước ngoài. Chúng tôi đang điều chỉnh định hướng đầu tư. Tuy nhiên, đầu tư ra nước ngoài cũng phải cẩn thận đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Vì vậy VNPT phải lựa chọn những loại hình dịch vụ có nhiều lợi thế của mình để khi hợp tác sẽ hiệu quả”, ông Đức nhấn mạnh.

 

Công ty con của VNPT rục rịch đầu tư

 

 

Trong dịp Hội chợ hàng Việt Nam từ 17 - 20/11/2011 tại Yangon, Myanmar, VNPT đã tiến hành bàn thảo khả năng hợp tác với Công ty Bưu chính, Viễn thông và Điện báo Myanmar (Yatanarpon Teleport - YTP) để khai thác các dịch vụ viễn thông, xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị viễn thông, cung cấp sản phẩm công nghiệp viễn thông cho Myanmar. Đồng thời, VNPT cũng cung cấp thông tin về thị trường và kinh nghiệm về xuất khẩu sản phẩm cho đối tác Myanmar. Ông Tin Win, Tổng giám đốc YTP cho biết, Chính phủ Myanmar đang xem xét thông qua kế hoạch phát triển mới 30 triệu thuê bao di động trong 5 năm tới, đây là cơ hội tốt cho các DN viễn thông nước ngoài trong đó có VNPT. Tham gia Hội chợ lần này, VNPT mang đến cho người xem thông tin và hình ảnh của một nhà khai thác viễn thông và CNTT lớn mạnh nhất Việt Nam. Nhiều khách tham quan bày tỏ mong muốn được mua ngay sản phẩm và sẵn sàng làm đại lý phân phối sản phẩm cho VNPT tại Myanmar. Các công ty như VINACAP, VKX đã tìm được đối tác để xây dựng kênh phân phối bán hàng tại Myanmar. 

Mới đây, MobiFone cho biết mạng di động này có tham vọng vươn ra thị trường nước ngoài để trở thành 1 trong 10 mạng di động hàng đầu châu Á. MobiFone dự kiến sẽ đầu tư ra nước ngoài và phục vụ cho thị trường khoảng 200 triệu dân. Phía MobiFone cho rằng, để thực hiện những chiến lược này, MobiFone sẽ chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực để có thể đáp ứng được yêu cầu phát triển của công ty này trong điều kiện thị trường cạnh tranh trong nước ngày càng khốc liệt và dần đáp ứng các yêu cầu kinh doanh quốc tế. "Việc đầu tư ra nước ngoài ở thời điểm này vô cùng khó khăn và nhiều thử thách. Thế nhưng, nếu muốn trở thành doanh nghiệp lớn mạnh thì không thể chỉ khai thác ở thị trường trong nước, mà phải đi tìm kiếm thị trường mới. MobiFone chắc chắn sẽ trưởng thành hơn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn nếu đi ra nước ngoài", ông Lê Ngọc Minh, Chủ tịch MobiFone nói. Như vậy, MobiFone là mạng di động thứ 2 của Việt Nam đưa ra chiến lược đi ra nước ngoài.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son với Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia và Bộ Thông tin Campuchia trong các ngày 18-22/12, Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) đã ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Viễn thông Campuchia (TC) và biên bản ghi nhớ với Bộ Thông tin Campuchia. Hiện, Công ty VTI đang có quan hệ hợp tác kinh doanh rất chặt chẽ và gắn bó với TC. Việc ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh lần này là một bước tiến mới trong quan hệ đối tác giữa VTI và TC. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp cung cấp các dịch vụ IPLC, IPLC Transit, IP Transit và IP-VPN. Đây cũng là sự thể hiện năng lực và cam kết của VNPT/VTI trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông quốc tế tại thị trường Campuchia, nâng cao vị thế và vai trò của VNPT/VTI trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông, đặc biệt là dịch vụ vệ tinh cho thị trường tiềm năng này.


Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT

"Hiện nay mô hình đầu tư đối với VNPT là mô hình hợp tác kinh doanh với nước ngoài. Mô hình này phù hợp với VNPT vì VNPT là một đơn vị có năng lực mạng lưới lớn nhất hiện nay. Chúng tôi nghĩ mô hình này đem lại hiệu quả cao nhất". 

baodautu.vn theo ICTnews

 

.
.
.
.