.
.

Bệnh viện Bưu điện cứu chữa thành công bệnh nhân trên 100 tuổi nhiễm Covid-19

Thứ Sáu, 26/08/2022|12:44

Sáng ngày 23/8/2022, sau hơn nửa tháng cấp cứu, điều trị tại Khoa Nội 2 - Bệnh viện Bưu điện (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) trong tình trạng tiên lượng rất nặng do nhiễm Covid-19, cụ Nguyễn Thị Ngọc Bích (105 tuổi) ở phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội đã được xuất viện, trở về nhà trong niềm vui khôn tả của gia đình.

Vui mừng đón mẹ về nhà, bà Nguyễn Thị Hà Thanh (con gái cụ Bích) năm nay đã 81 tuổi cho biết: Ngày 7/8/2022 gia đình đưa cụ vào Bệnh viện Bưu điện (cơ sở Định Công) thăm khám sau 2 ngày cụ không ăn được, bị ho, sốt, khó thở. Kết quả xét nghiệm cho thấy cụ bị nhiễm Covid-19, do trước đó trong gia đình có người đã dương tính với Covid-19. Tuổi cao, sức yếu, thật sự lúc đầu khi nhập viện gia đình không dám hy vọng sẽ còn được đón cụ về nhà.

ThS.BS Trần Lệ Hiền Dung – Khoa Nội 2 Bệnh viện Bưu điện thăm khám, điều trị cho người bệnh.
ThS.BS Trần Lệ Hiền Dung – Khoa Nội 2 Bệnh viện Bưu điện thăm khám, điều trị cho người bệnh.

ThS.BS Trần Lệ Hiền Dung - Khoa Nội 2 Bệnh viện Bưu điện cho biết “người bệnh chưa được tiêm phòng Covid-19, tình trạng lúc nhập viện rất đáng lo ngại, sốt liên tục > 38 độ, li bì, ho, khạc đờm, khó thở, huyết áp thấp, bão hòa oxy không ổn định, có lúc giảm rất thấp, XQ phổi tổn thương kính điển hình của người bệnh Covid-19; người bệnh  tỉnh, nhưng thể trạng già yếu, suy kiệt, chỉ nặng 32 kg”. Ngay sau khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ nhanh chóng đánh giá mức độ bệnh với tiên lượng nặng, cần được cấp cứu và điều trị kịp thời. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh và nguyện vọng của gia đình, người bệnh đã được chuyển ngay sang khu điều trị Covid-19 của Bệnh viện Bưu điện. Người bệnh được theo dõi, điều trị kịp thời theo đúng phác đồ áp dụng cho bệnh nhân COVID-19 tình trạng nặng: phác đồ thuốc (gồm thuốc kháng virus, kháng sinh, chống đông và corticoid), liệu pháp oxy, hỗ trợ phục hồi chức năng hô hấp… Đồng thời được nhân viên y tế theo dõi sát, chăm sóc toàn diện kết hợp với nâng đỡ thể trạng, dinh dưỡng tích cực. Các quy trình điều trị, quy trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 được Khoa Nội II thực hiện và tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế ở thời điểm dịch Covid-19 hiện tại, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và các bệnh nhân khác đang điều trị tại Khoa.

Nhờ được điều trị tích cực, theo dõi sát sao, chăm sóc toàn diện của các y bác sĩ Khoa Nội 2 Bệnh viện Bưu điện nên người bệnh đã vượt qua được những thời điểm bệnh trở nặng tưởng chừng không qua khỏi (xuất hiện các cơn suy hô hấp rất nhanh, huyết áp tụt sâu, huyết động không ổn định, bão hòa oxy xuống rất thấp…). Sau 2 tuần điều trị tích cực, người bệnh đã vượt qua được các cơn nguy kịch, dần hồi phục, có thể tự thở, bão hòa oxy ổn định, huyết động ổn định, tổn thương phổi được cải thiện khá nhiều. Có thể nói, sự hồi phục sức khỏe ở một bệnh nhân Covid-19 nặng, tuổi cao, suy kiệt, các khớp co cứng, teo cơ… quả thật là một kỳ tích.

Nói về thành công của ca bệnh này, là một trong 30 y bác sĩ tình nguyện tham gia Đoàn công tác của Bệnh viện Bưu điện hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 trong đợt dịch cao điểm tháng 4 năm 2021, ThS.BS Trần Lệ Hiền Dung chia sẻ, những kinh nghiệm mà chị và các đồng nghiệp có được từ thực tế điều trị, chăm sóc các bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Dã chiến số 13 Thành phố Hồ Chí Minh đã được các bác sỹ của Bệnh viện Bưu điện vận dụng linh hoạt kết hợp với phác đồ điều trị Covid-19 mới được cập nhật của Bộ Y tế.

Với mong muốn hiệu quả điều trị tối ưu, cứu được người bệnh qua cơn nguy kịch, giảm bớt tổn thương tồn dư sau Covid-19, góp phần đảm bảo chất lượng cuộc sống của người bệnh sau khi ra viện trở về với gia đình, sự hồi phục của cụ Nguyễn Thị Ngọc Bích không chỉ mang niềm vui đến với gia đình cụ mà còn là niềm vui chung của các y bác sĩ Bệnh viện Bưu điện. Hiện nay, mặc dù đã được kiểm soát, khống chế, tuy nhiên dịch bệnh vẫn còn những biến chủng nguy hiểm đã được cảnh báo, đặc biệt là đối với người cao tuổi, trẻ em, những người có bệnh lý nền nên việc tiêm phòng vắc xin, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh vẫn cần được tất cả mọi người nêu cao ý thức và chủ động thực hiện, nhằm bảo vệ an toàn cho người thân, gia đình và cộng đồng.

Kim Anh

 

 

.
.
.
.