.
.

Giới thiệu

TẬP ĐOÀN PHÁT TRIỂN NHÀ VÀ ĐÔ THỊ VIỆT NAM

Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 54/QĐ-TTg ngày 12/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ, là sự hội tụ, kết tinh sức mạnh của năm Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng dẫn đầu trong các lĩnh vực chuyên ngành gồm phát triển đô thị và nhà ở, sản xuất vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí hoàn thiện và xây lắp các loại công trình công nghiệp, công trình dân dựng, đầu tư xây dựng các dự án cấp nước sạch, xử lý rác thải môi trường…, bao gồm:

1 – Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị - HUD (là Công ty mẹ).

2 - Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - HANCORP.

3 - Tổng công ty Thủy tinh và gốm xây dựng - VIGLACERA

4 - Tổng công ty Đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam - VIWASEEN.

5 - Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - BDCC.

II. Giới thiệu về Công ty mẹ Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị (HUD Holdings):

Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị có tiền thân là Tổng Công ty Phát triển Nhà và Đô thị được thành lập theo Quyết định số 08/2000/QĐ-BXD ngày 2/6/2000 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Ngay sau khi thành lập, với vai trò của một Tổng công ty Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ được giao, Tổng công ty đã khẩn trương tổ chức sản xuất kinh doanh đi đôi với kiện toàn, hoàn thiện bộ máy tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ. Kế thừa những thành quả của Công ty Phát triển nhà và đô thị đã đạt được trong thời gian trước đây, Tổng công ty đã nhanh chóng triển khai một loại các dự án khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại và mô hình phát triển nhà ở cao tầng có chủ quản lý và dịch vụ với mức giá bán trung bình tại Thủ đô Hà Nội và nhân rộng mô hình này một số địa phương lân cận như Hà Tây (cũ), Thanh Hoá đồng thời bước đầu triển khai mô hình dự án tại khu vực phía Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương,... Mô hình tổ chức triển khai dự án của Tổng công ty trong thời kỳ này được thực hiện thông qua việc thành lập các Ban quản lý dự án để trực tiếp quản lý các dự án theo quy định hiện hành.

Qua 10 năm hoạt động, thực hiện các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, đổi mới nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, Tổng công ty đã có bước phát triển vượt bậc với một số chỉ tiêu hoạt động sản xuất kinh doanh có sự tăng trưởng mang tính đột phá như: giá trị sản xuất kinh doanh tăng gấp 77 lần, vốn chủ sở hữu tăng gấp 30 lần,... Một số chỉ tiêu chính qua các giai đoạn như sau:

 

Chỉ tiêu

2000

2005

2009

Tỷ lệ tăng trưởng

2009/2000

Giá trị SXKD (tỷ đồng)

75

2.385

5.792

≈ 77 lần

Vốn đầu tư (tỷ đồng)

230

2.976

4.800

≈ 21 lần

Vốn chủ sở hữu (tỷ đồng)

112

831

3.278

≈ 30 lần

DT sàn nhà ở hoàn thành (m2)

70.000

331.000

505.000

≈ 7 lần

 

 Đáng chú ý là trong 10 năm hoạt động, Tổng công ty trải qua hai giai đoạn thị trường bất động sản ở Việt Nam chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế trở nên trầm lắng. Trong tình hình đó, HUD với quan điểm thực hiện định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển nhà ở theo dự án đầu tư đồng bộ theo phương thức kinh doanh, theo quan điểm thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đã bám sát thị trường nhà ở, tập trung triển khai kế hoạch xây dựng nhà ở chung cư có giá trung bình để đáp ứng nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, HUD đã khẳng định vai trò tham gia điều tiết thị trường nhà ở ngay tại Thủ đô Hà Nội mà trước đó chưa có một mô hình nào đáp ứng được. Cho đến nay, HUD đã hoàn thành  khoảng 3,5 triệu m2 sàn nhà ở các loại, trong đó chủ yếu là các chung cư cao tầng, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho hơn 30.000 hộ gia đình với điều kiện sống tốt tại các đô thị.

Ngày 12/01/2010 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 54/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm thành lập Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam do Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm nòng cốt và Quyết định số 55/QĐ-TTg thành lập Công ty mẹ - Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị trên cơ sở bộ máy tổ chức của Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị với mục tiêu hình thành nên một Tập đoàn kinh tế Nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực phát triển nhà ở, đầu tư kinh doanh bất động sản, thực hiện các chủ trương và định hướng của Nhà nước trong lĩnh vực này.

Ghi nhận những thành tích, đóng góp của HUD, chỉ tính trong 05 năm, từ năm 2006-2010, trong toàn đơn vị đã có: 21 tập thể, cá nhân được Nhà nước tặng thưởng huân chương các loại; 7 tập thể được tặng Cờ Thi đua Chính phủ; 03 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc; 29 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và hàng ngàn Tập thể, cá nhân được bằng khen của Bộ Xây dựng, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn xây dựng Việt Nam. Đối với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua, kết quả sơ kết 3 năm thực hiện đã có 10 tổ chức cơ sở Đảng và 105 đảng viên tiêu biểu được khen thưởng. Đặc biệt, cuối năm 2009 với các thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhì đúng vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống 20 năm thành lập đơn vị.

Định hướng chiến lược phát triển của

Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam

1. Tập trung nguồn lực, phát huy năng lực, kinh nghiệm, thương hiệu của Công ty mẹ - Tập đoàn và các Tổng công ty thành viên sáng lập, đẩy mạnh đầu tư các dự án về đô thị và nhà ở tại các địa bàn trọng điểm để tạo lập quỹ nhà ở gắn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng đồng bộ, có giá bán hợp lý, đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tạo động lực phát triển đô thị tại các địa phương, thực hiện vai trò chủ lực, thực hiện định hướng chiến lược phát triển đô thị và nhà ở, góp phần điều tiết thị trường nhà ở nước ta.

Tham gia thực hiện các chương trình trọng điểm quốc gia, các mục tiêu kinh tế xã hội liên quan đến lĩnh vực phát triển nhà ở, đô thị như: Xây dựng nhà ở cho các đối tượng học sinh, sinh viên, các cơ sở đào tạo, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, người thu nhập tại các đô thị; giúp các địa bàn khó khăn phát triển khu đô thị, góp phần vào quá trình đô thị hóa của các địa phương.

Nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu đô thị mới do Tập đoàn làm chủ đầu tư, vì đây là một xu thế tất yếu và là một đòi hỏi cấp thiết trong lĩnh vực phát triển khu đô thị mới. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khu đô thị mới do Tập đoàn làm chủ đầu tư là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình nhà ở của Tập đoàn để góp phần khẳng định thương hiệu, “giữ vững quan điểm thị trường định hướng XHCN, kết hợp giữa kinh doanh và phục vụ, lấy phục vụ để phát triển”, thể hiện được vai trò dẫn đầu của Tập đoàn kinh tế Nhà nước trong lĩnh vực phát triển nhà và đô thị.

2. Nâng cao năng lực xây lắp: Đây là lĩnh vực mũi nhọn của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng nhằm đổi mới công nghệ xây dựng tiên tiến, đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề, bồi dưỡng đội ngũ kỹ thuật chuyên ngành để đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình có quy mô lớn, công nghệ cao, chất lượng tốt, tiến độ nhanh, đủ sức cạnh tranh với các đơn vị xây dựng khác trong nước và nước ngoài và đây cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tham gia, thúc đẩy chương trình phát triển nhà ở của Tập đoàn và chương trình nhà ở quốc gia.

3. Giữ vững ổn định sản xuất vật liệu xây dựng tại các nhà máy hiện có, phát huy tính sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến để không ngừng cải thiện điều kiện làm việc của người lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành. Quan tâm công tác tiếp thị, giới thiệu sản phẩm để ổn định thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu đến các nước trong khu vực và trên thế giới, nâng cao kim ngạch xuất khẩu.

Nghiên cứu đầu tư thêm dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; đầu tư xây dựng nhà máy cung cấp nước sinh hoạt, xử lý nước thải sinh hoạt, xử lý rác thải đô thị có quy mô phù hợp để phục vụ cho nhu cầu cấp thiết của người dân tại các thành phố, đô thị, khu kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp và khu đô thị mới do Tập đoàn làm chủ đầu tư.

Chương trình phát triển nhà ở của

Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam giai đoạn 2010-2015

1. Mục tiêu:

Góp phần thực hiện định hướng phát triển nhà ở đến năm 2020 và định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhân rộng mô hình khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại đã thực hiện thành công tại Thủ đô hà Nội đến các thành phố và địa phương khác trong cả nước để góp phần tạo dựng bộ mặt kiến trúc đô thị văn minh, hiện đại, thể hiện được vai trò chủ đạo của Tập đoàn kinh tế Nhà nước trong lĩnh vực phát triển nhà ở và khu đô thị để đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

2. Mô hình phát triển nhà ở:

Mô hình phát triển nhà ở của Chương trình là đầu tư xây dựng khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại, hoàn chỉnh, khép kín với toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công viên cây xanh, dịch vụ công cộng, thương mại và các công trình nhà ở theo tiêu chuẩn của các khu đô thị mới kiểu mẫu, tạo sự hấp dẫn và thu hút người dân đến định cư; Đa dạng hóa và phát triển cân đối các loại hình nhà ở có diện tích, mức độ tiện nghi khác nhau trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành để đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội và điều kiện thu nhập của các tầng lớp dân cư, tập trung phát triển nhà ở chung cư cao tầng có chủ quản lý tại các đô thị lớn, hình thành thói quen và tạo lập nếp sống văn minh, hiện đại.

3. Địa bàn phát triển:

- Phát triển nhà ở tại cả ba vùng miền Bắc, Trung, Nam, các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia; các thành phố lớn; các đô thị, các khu kinh tế tại các địa bàn trọng điểm và địa bàn phát triển mới, trong đó tập trung ưu tiên triển khai các dự án tại địa bàn trọng điểm;

- Hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, tích cực tham gia chương trình xây dựng nhà ở xã hội gắn với các dự án khu đô thị mới do Công ty mẹ - Tập đoàn làm chủ đầu tư để phục vụ công nhân các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm quốc gia và nhà ở phục vụ người có thu nhập thấp tại các đô thị;

- Tham gia các chương trình cải tạo, nâng cấp các khu chung cư, phố cũ đang bị xuống cấp và quá tải tại các đô thị để nâng cao điều kiện sống cho người dân, giảm áp lực, dãn dân cho các khu vực trung tâm các thành phố, đô thị lớn;

- Thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội, giúp các địa bàn kinh tế khó khăn phát triển lĩnh vực nhà ở, tạo điều kiện đóng góp vào quá trình phát triển và đô thị hóa của các địa phương tại các tỉnh miền núi phía Bắc, các tỉnh miền Trung, khu vực Tây Nguyên, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long;

- Chủ động tham gia hội nhập kinh tế quốc tế; tham gia các hiệp định song phương và đa phương giữa Việt Nam và các nước trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở; từng bước nghiên cứu, triển khai đầu tư các dự án đô thị và nhà ở tại các nước trong khu vực và trên thế giới.

4. Chất lượng nhà ở:

- Nâng cao dần chất lượng thiết kế nhà ở, tổ chức không gian kiến trúc, cơ cấu căn hộ, chất lượng thi công xây dựng và sử dụng vật liệu xây dựng phù hợp với môi trường và điều kiện khí hậu khu vực;

- Áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ tỏng lĩnh vực xây dựng nhà ở; vận dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, thi công xây dựng nhà ở, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững của các dự án nhà ở;

5. Chương trình phát triển nhà ở theo các dự án đang triển khai:

Tổng diện tích sàn nhà ở năm 2010-2015 (110 dự án): 12,5 triệu mét vuông, gồm:

Tại các địa bàn trọng điểm (67 dự án): 8 triệu mét vuông, chiếm 64%.

Tại các địa bàn khác (43 dự án): 4,5 triệu mét vuống, chiếm 36%..

Trong đó: Nhà ở xã hội: 1,25 triệu mét vuông, chiếm 10%

Nhà ở thu nhập cao: 2,5 triệu mét vuông, chiếm 20%

Nhà ở thu nhập trung bình: 8,75 triệu mét vuông, chiếm 70%.

Tổng nguồn vốn để thực hiện Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2010-20105 dự kiến là 110.000 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ - Tập đoàn 66.000 tỷ đồng. Các Tổng công ty thành viên 45.000 tỷ đồng.

 

 

.
.
.
.
.