.
.

Lễ đón dòng dầu khí đầu tiên từ giàn H4 mỏ Tê Giác Trắng

Thứ Hai, 20/08/2012|23:48

Tối 17/8, tại TP HCM, Công ty Liên doanh Điều hành Chung Hoàng Long (Hoàng Long JOC) phối hợp với Công ty Cổ phần Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) đã tổ chức trọng thể lễ đón dòng dầu khí đầu tiên từ giàn H4 mỏ Tê Giác Trắng (TGT).

Đại diện Hoàng Long JOC thực hiện nghi thức mở van đón dòng dầu đầu tiên với sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và PVN.
Đại diện Hoàng Long JOC thực hiện nghi thức mở van đón dòng dầu đầu tiên với sự chứng kiến của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và PVN.

Dự án này do Hoàng Long JOC làm chủ đầu tư, PVC-MS là Tổng thầu thi công chế tạo và thực hiện kết nối với giàn H1 mỏ Tê Giác Trắng.

Đến dự buổi lễ, về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, có ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; ông Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu; ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TPHCM.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), có TSKH Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN; TS Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc PVN và các đồng chí trong Hội đồng thành viên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn cùng lãnh đạo các Ban của Tập đoàn.

Về phía chủ đầu tư Hoàng Long JOC, có TS Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc cùng toàn thể Ban lãnh đạo Công ty và lãnh đạo các đối tác Liên doanh của Hoàng Long JOC .

Về phía đơn vị Tổng thầu PVC-MS, có các ông Đỗ Văn Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Đình Thế, Phó bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cùng các đại diện lãnh đạo các phòng, ban, các đơn vị trực thuộc PVC-MS.

Buổi lễ còn có sự tham dự và chúc mừng của đại diện lãnh đạo các Công ty thành viên, công ty liên kết của PVN như Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí, Liên doanh Việt- Nga Vietsopetro, Tổng công ty Khí, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí, Tổng công ty Tài chính Dầu khí, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí..., lãnh đạo các nhà thầu phụ cùng các đối tác, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Dầu khí.

Cách đây một năm, ngày 22/8/2011, Hoàng Long JOC đưa giàn đầu giếng H1 vào khai thác, đón dòng dầu khí đầu tiên trước tiến độ 18 ngày. Thực hiện giai đoạn hai của kế hoạch phát triển mỏ TGT, tháng 4/2011, Hoàng Long JOC đã ký kết Hợp đồng epCI - Thiết kế, Thi công, Mua sắm, Chế tạo, và Lắp đặt với PVC-MS cho khối thượng tầng của giàn đầu giếng H4. Tổng trị giá hợp đồng là 44 triệu đô la Mỹ, trọng lượng gần 2.000 tấn. Trong gần một năm thực hiện, Công ty PVC-MS và Nhóm Dự án Hoàng Long JOC đã nỗ lực hoàn thành trước tiến độ hợp đồng với khối lượng công việc trên bờ và hoàn thành lắp đặt, kết nối, vận hành thử ngoài khơi, đảm bảo chất lượng được kiểm chứng và an toàn tuyệt đối với hơn một triệu giờ lao động, nâng tổng số giờ an toàn lao động toàn mỏ TGT lên 11 triệu giờ.

Vào đúng 9h30 ngày 6/7/2012, dòng dầu khí đầu tiên từ giàn đầu giếng H4 (WHP-H4) mỏ TGT đã bắt đầu được khai thác, đánh dấu một thành công tiếp theo trong hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dầu khí của các Bên Đối tác tham gia Đề án gồm: Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP- Việt Nam - 41% cổ phần), SOCO Vietnam Ltd. (Vương quốc Anh- 28.5%), PTTEP Hoang Long Co. Ltd. (Vương Quốc Thái Lan – 28.5%), Công ty OPECO Vietnam Ltd (Hoa Kỳ – 2.0%). Hoàng Long JOC là doanh nghiệp thay mặt cho các Bên Đối tác điều hành Đề án.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai tập thể và hai cá nhân.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai tập thể và hai cá nhân.

Việc đưa giàn đầu giếng H4 mỏ TGT vào khai thác đã được Hoàng Long JOC thực hiện sớm hơn 07 Ngày theo tiến độ của Chương trình Tăng tốc (12/7/2012), sớm hơn 37 Ngày so với Kế hoạch năm 2012 của Uỷ Ban Quản lý Đề án 16-1 (12/8/2012) và sớm hơn gần 11,5 tháng so với Kế hoạch Phát triển Sớm của Bộ Công Thương Việt Nam với nỗ lực cao nhất, vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả chi phí và tuyệt đối an toàn. Sản lượng khai thác dầu khí của Giàn H4 và toàn Mỏ TGT hiện nay được thực hiện theo đúng như thiết kế ban đầu của đề án phê duyệt.

Sản lượng dầu khai thác từ mỏ TGT được vận chuyển bằng hệ thống đường ống ngầm dưới biển tới tàu FPSO Armada TGT 01 xử lý và trữ ngoài khơi sau được vận chuyển tới các nhà máy lọc dầu trong khu vực. Khí thiên nhiên từ mỏ TGT được vận chuyển qua đường ống ngầm đến Giàn Công nghệ Trung tâm mỏ Bạch Hổ, sau đó được chuyển đến các trạm khí trên bờ để phân phối cho nhu cầu trong nước.

 Tại buổi lễ, đại diện Hoàng Long JOC và các nhà đầu tư đã thực hiện nghi thức mở van đón dòng dầu khí đầu tiên của giàn H4 mỏ TGT với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo Đảng, TS Ngô Hữu Hải, Tổng Giám đốc Hoàng Long JOC đã nhấn mạnh đến ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc đưa giàn H4 TGT vào khai thác, giúp cho Hoàng Long JOC trở thành nhà khai thác Dầu khí lớn thứ 2 tại Việt Nam và góp phần gia tăng sản lượng dầu khí cho đất nước. Điều này cũng mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc khẳng định thành công của mô hình hợp tác liên doanh của Hoàng Long JOC và các đối tác Việt Nam (PVEP-PVN), Mỹ (OPECO), Vương Quốc Anh (SOCO) và Vương Quốc Thái Lan (PTTEP) tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương, TS Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc PVN và đại diện các nhà đầu tư đều bày tỏ sự phấn khởi, gửi lới chúc mừng, chia sẻ những khó khăn, thách thức mà tập thể người lao động Hoàng Long JOC và các đối tác liên doanh đã nỗ lực hết mình để vượt qua và làm nên kết quả rất đáng tự hào đưa H4 mỏ TGT vào khai thác sớm. Đồng thời, các vị lãnh đạo mong muốn Hoàng Long JOC sẽ quản lý và khai thác hiệu quả giàn H4 và tiếp tục mở rộng tìm kiếm, thăm dò, khai thác để gia tăng sản lượng dầu khí cho đất nước.

Hoàng Long JOC trao số tiền từ thiện 200.000USD cho đại diện cán bộ xã tỉnh Ninh Bình và Vĩnh Phúc.
Hoàng Long JOC trao số tiền từ thiện 200.000USD cho đại diện cán bộ xã tỉnh Ninh Bình và Vĩnh Phúc.

Ghi nhận những đóng góp đặc biệt quan trọng cho sự thành công của dự án H4 mỏ TGT, hai tập thể Hoàng Long JOC, PVC-MS và hai cá nhân là nhà đầu tư của Hoàng Long JOC đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều tập thể và cá nhân khác đã được nhận bằng khen, huy chương từ Bộ Công Thương và PVN.

Hoàng Long JOC là doanh nghiệp luôn dành một phần lợi nhuận để đóng góp cho công tác an sinh xã hội một cách hiệu quả, thiết thực. Nhân dịp này, Hoàng Long JOC đã trao số tiền trị giá 200.000 USD để xây dựng hai trường mầm non tại tỉnh Vĩnh Phúc và Ninh Bình.

Petrotimes

.
.
.
.