.
.

Cần xác định tình trạng rò rỉ nước ở thân đập Thủy điện Sông Tranh 2

Thứ Hai, 19/03/2012|22:54

Những ngày gần đây, ở khu vực bờ đập chính của Thủy điện Sông Tranh 2, xuất hiện vết nứt, kèm theo hiện tượng rò rỉ nước, khiến nhiều người dân xã Trà Dân, huyện Bắc Trà My, hoang mang, lo lắng.

Ngay khi nhận được thông tin, UBND huyện  Bắc Trà My đã cử người đi kiểm tra thực tế và làm việc với Ban Quản lý dự án Thủy điện Sông Tranh 2 để xác định nguyên nhân vết nứt kèm theo rò rỉ nước.

Chiều ngày 19/3, Ban quản lý dự án thủy điện 3 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Bắc Trà My khẳng định: Các dòng thấm chảy ra phía hạ lưu đập và toàn bộ lưu lượng thấm qua đập khoảng 30 lít/giây không ảnh hưởng đến an toàn ổn định đập. Về tổng lượng thấm của đập 30 lít/giây đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Hội đồng nghiệm thu cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội đồng nghiệm thu cơ sở, cơ quan thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 1 đánh giá là đạt yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng công trình.

Hiện tượng nước chảy ra ở 3 vị trí phía hạ lưu đập là các vị trí khe nhiệt chứ không phải khe nứt như báo chi đã thông tin. Các khe nhiệt được thiết kế bố trí và thi công đều trên toàn tuyến đập (theo thiết kế có tổng cộng 30 khe nhiệt), mục đích bố trí các khe nhiệt này là nhằm triệt tiêu ứng suất nhiệt gây nứt bê tông trong quá trình thi công và vận hành công trình sau này. Các khe nhiệt này xuyên suốt từ thượng lưu về hạ lưu.

Đơn vị thi công là Tổng Công ty xây dựng Thủy lợi 4 – CTCP và Ban QLDA Thủy điện 3 đã và đang tiếp tục xử lý thấm của đập để làm giảm tổng lượng thấm nêu trên, nhằm mục đích để chất lượng công trình được tốt hơn.

Cũng trong chiều 19/3, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, UBND huyện đã gửi văn bản báo cáo lên UBND tỉnh và các sở, ban ngành liên quan  đề nghị  có biện pháp xử lý kịp thời hiện tượng trên.

Ông Đặng Phong nói huyện muốn sớm có kết luận chính thức về vết nứt, rò rỉ nước ở thân đập Thủy điện Sông Tranh 2 để thông báo rộng rãi cho người dân huyện Bắc Trà My và vùng hạ du được biết.

Thế Phong/Chính Phủ

.
.
.
.