.
.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

Nhà máy DAP Hải Phòng: Có lãi ngay từ năm đầu hoạt động

Thứ Tư, 23/11/2011|00:37

 Dự án Nhà máy DAP Đình Vũ là dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, với mức đầu tư được duyệt là 172,3 triệu USD, công suất 330.000 tấn/năm.

Nhưng sau khi đấu thầu xong, tổng vốn đầu tư giảm xuống chỉ còn 165 triệu USD. Nhà máy được khởi công ngày 27.7.2003. Hợp đồng EPC được kí ngày 31/10/2005. Ngày 11.4.2009, Dự án sản xuất thành công mẻ sản phẩm phân bón DAP. Ngày 22.4.2009 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm nhà máy và công bố sản phẩm phân bón DAP đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Đến nay, dự án này đã tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 700 lao động với mức lương khá ổn định trung bình từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Đây là nhà máy sản xuất phân bón phức hợp chất lượng cao, bằng công nghệ hiện đại, lần đầu được xây dựng tại Việt Nam. Nhà máy đang đi vào hoạt động ổn định, điều này giúp cho ngành phân bón phục vụ trong nước chủ động hơn, thay vì hàng năm phải nhập khẩu từ 700 – 800 ngàn tấn mỗi năm.

Ông Nguyễn Văn Sinh – Phó TGĐ Công ty cho biết: Công ty làm ăn có lãi ngay từ năm đầu tiên đi vào hoạt động, trái với dự kiến ban đầu là bù lỗ từ 5 - 6 năm. Tính đến hết tháng 9.2011, sản lượng của nhà máy đạt 163.682 tấn, cứ đà này chắc chắn trong mấy tháng còn lại nhà máy ước đạt 236 ngàn tấn, doanh thu cả năm là 2.776 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế dự kiến là 302 tỷ đồng; các khoản nộp ngân sách khoảng 70 tỷ đồng. Thời điểm hiện tại vốn lưu động của DAP Hải Phòng không còn dư nợ...Nói như vậy để thấy rằng việc một nhà máy phân bón ra đời đã tạo đà cho sự phát triển kinh tế Hải Phòng – những tín hiệu vui này cũng chính là thành quả sau bao ngày vất vả, cực nhọc của đội ngũ lãnh đạo Công ty. Rõ ràng niềm vui ấy đang ánh lên trong mắt từng người công nhân khi họ biết rằng sau ngần ấy thời gian miệt mài, khó nhọc giờ đây mọi thứ đã trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, sản phẩm của DAP khi bán ra thị trường được người tiêu dùng chấp nhận, đặc biệt là những người nông dân ở các tỉnh phía Nam. Kì vọng cho dòng sản phẩm này trong thời gian không xa nữa sẽ được xuất đi thị trường các nước.

Hiện nay, nhu cầu trong nước về phân bón rất cao. Các nhà máy sản xuất ra mới chỉ đáp ứng được 40% về mặt cầu, vì vậy khi đi vào hoạt động sẽ tạo ra nhiều giá trị về nhiều mặt. Được biết nhà máy sử dụng tinh quặng apatit tuyển tại Lào Cai có hàm lượng P205 khá cao, vào loại tốt nhất thế giới với trữ lượng hơn một tỷ tấn, than cám antraxít khai thác tại các mỏ than ở Quảng Ninh, Amoniác lỏng (NH3) và lưu huỳnh rắn (S) trước mắt phải nhập khẩu, sau này khi các nhà máy lọc hoá dầu đi vào hoạt động và sản xuất phân đạm trong nước cung ứng. Nguyên liệu chính cho sản xuất phân bón DAP là apatít Lào Cai, công nghệ tiên tiến hiện đại, nên được chuyển thẳng từ nơi khai thác về thẳng nhà máy bằng tàu hoả và than cám khai thác tại Quảng Ninh được chuyển về nhà máy bằng sà lan với chi phí thấp nhất. Chính vì vậy, sản phẩm phân bón DAP sản xuất trong nước giá thành rẻ, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.

Việc nhà máy phân bón DAP Đình Vũ đã đi vào hoạt động là khẳng định sự thành công của Tập đoàn Hóa Chất Việt Nam cũng như những nỗ lực không ngừng của đội ngũ lãnh đạo cán bộ nơi đây. Hải Phòng coi nhà máy DAP là một công trình lớn và trọng điểm, bởi nhà máy này đã tạo thêm nguồn thu đáng kể cho ngân sách thành phố Hải Phòng. Một trong những vấn đề được thành phố quan tâm và chú trọng đến dự án này chính là yếu tố môi trường. Cũng bởi vậy, nhà máy coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, phát triển kinh tế, đem lại nhiều giá trị thặng dư cho xã hội và đảm bảo yếu tố môi trường là một trong những thành công lớn của nhà máy DAP Hải Phòng.

 

.
.
.
.