.
.

Tổng công ty Viễn thông MobiFone: Dấu ấn một năm "Vượt khó"

Thứ Sáu, 13/12/2019|18:37

Là một trong những nhà mạng viễn thông đầu tiên của Việt Nam, lịch sử hơn 26 năm phát triển của MobiFone gắn chặt với tiến trình phát triển đất nước giai đoạn đổi mới. 10 năm trở lại đây, doanh thu trung bình mỗi năm của MobiFone đạt gần 40 nghìn tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách nhà nước mỗi năm gần 6.000 tỷ đồng, được ghi nhận là đơn vị có năng suất lao động cao nhất, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất của cả nước.

Năm 2019, mặc dù phải đối diện nhiều khó khăn cả khách quan và chủ quan, tập thể hơn 4.000 cán bộ, nhân viên MobiFone tiếp tục nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Năm 2019, thương hiệu MobiFone đã được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu độc lập uy tín của thế giới dịnh giá 708 triệu USD, đứng thứ 6 trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Năm 2019, thương hiệu MobiFone đã được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu độc lập uy tín của thế giới dịnh giá 708 triệu USD, đứng thứ 6 trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Tìm lời giải cho bài toán khó

Giữ được mức lợi nhuận và đặc biệt là tăng trưởng cao hơn so với năm trước trong hoạt động kinh doanh viễn thông di động hiện nay đang là bài toán khó với tất cả các doanh nghiệp viễn thông, bởi xu hướng phát triển của các dịch vụ thay thế như OTT, mạng xã hội và “miếng bánh” tăng trưởng từ dịch vụ truyền thống cũng đã tới hạn.

Tuy nhiên, trong một xếp hạng “Top 500 doanh nghiệp Việt Nam có lợi nhuận tốt nhất" kỳ công bố năm 2019 do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã vinh dự có mặt trong Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019 và đứng thứ 25 trong danh sách của bảng xếp hạng này.

Kết quả kinh doanh được công bố định kỳ theo quý hay bán niên trong năm kinh doanh 2019 cho thấy hoạt động kinh doanh của MobiFone đã tạo ấn tượng với những con số khả quan. Cụ thể, vốn chủ sở hữu 6 tháng đầu năm 2019 của nhà mạng này đạt 20,63 nghìn tỷ đồng, bằng 105,45% so với cùng kỳ 2018 (19,56 nghìn tỷ đồng).

Con số quan trọng nhất đối với mỗi doanh nghiệp là lợi nhuận. 6 tháng đầu năm 2019, mức lợi nhuận của MobiFone đạt 2.676 tỷ đồng, bằng 113.3% so với cùng kỳ năm 2018 (2.361 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế là 2.141 tỷ đồng, đạt 114,49% so với 2018 (1.870 tỷ đồng). Cũng nửa đầu năm nay, nhà mạng này đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 535 tỷ đồng, cao hơn mức 491 tỷ của 2018 và đạt 108,9%.

Gần hơn, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định của MobiFone. Theo đó, vốn chủ sở hữu 9 tháng đầu năm đạt 21,22 nghìn tỷ đồng, đạt 106,42% so với cùng kỳ năm 2018 (với mức 19,94 nghìn tỷ đồng). Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế 9 tháng tăng khá mạnh với 4.840 tỷ đồng, đạt 132,51% so với cùng kỳ (9 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận trước thuế của MobiFone đạt 3.653 tỷ đồng), qua đó khiến lợi nhuận sau thuế của MobiFone cũng là điểm sáng ấn tượng với mức 3.872 tỷ đồng, đạt 133,56% so với 2018.

Năng suất lao động là “chìa khóa”

Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã vinh dự có mặt trong Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019
Tổng công ty Viễn thông MobiFone vinh dự có mặt trong Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019.

MobiFone có khoảng 4.000 cán bộ công nhân viên. Những năm gần đây tiếp tục ghi nhận Tổng công ty Viễn thông MobiFone là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về năng suất lao động, với 9,62 tỷ đồng/người/năm (số liệu năm 2018), đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 1,35 tỷ đồng/người/năm - mức năng suất và đóng góp ngân sách mà rất ít doanh nghiệp đạt được hiện nay.

Kết quả trên là bước tiếp nối những thành quả trước đây MobiFone đạt được. Bởi trong suốt quá trình phát triển 26 năm qua, MobiFone luôn là doanh nghiệp nằm trong top dẫn đầu về đạt mức năng suất lao động bình quân cao nhất và có mức nộp ngân sách Nhà nước lớn nhất.

Tập trung giữ vững và mở rộng thị phần

Nhiều năm qua, trong đó đặc biệt là năm 2019, các doanh nghiệp viễn thông di động đứng trước những khó khăn lớn trong bối cảnh thị trường viễn thông trong nước đang dần bão hòa và những chính sách thắt chặt trong quản lý thuê bao cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, dịch vụ thoại truyền thống có xu hướng suy giảm sản lượng, đặc biệt là doanh thu từ thị trường viễn thông quốc tế do sự thay đổi của người dùng từ việc sử dụng sản phẩm truyền thống sang dịch vụ OTT (gọi điện, nhắn tin miễn phí). Cũng chính vì thế, đại diện không ít nhà mạng cho rằng, việc duy trì mức lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh viễn thông cơ bản (gọi, sms) như năm trước đó đã là một thách thức không hề nhỏ chứ chưa nói đến tăng trưởng.

Bên cạnh đó, những chương trình an sinh mang dấu ấn MobiFone đã khẳng định sức lan tỏa, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.
Bên cạnh đó, những chương trình an sinh mang dấu ấn MobiFone đã khẳng định sức lan tỏa, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Trong bối cảnh đó, tập thể lãnh đạo Tổng công ty cho biết, MobiFone sẽ tập trung nguồn lực vào kinh doanh để giữ vững thị phần. Đặc biệt, bên cạnh dịch vụ chính là viễn thông thì MobiFone chú trọng đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực mới, cạnh tranh lành mạnh, phát triển thực chất để giành được những kết quả đúng theo mục tiêu chiến lược. Với kế hoạch đầu tư nâng số lượng trạm 4G lên 30.000 trạm, MobiFone đảm bảo vùng phủ sóng 4G trên cả nước và có chất lượng vượt trội tại các vùng thị trường trọng điểm. Đây cũng chính là cơ hội để gia tăng cơ hội cạnh tranh trên thị trường viễn thông khắc nghiệt. Đồng thời, MobiFone cũng sẽ hoàn thiện nghiên cứu và triển khai 5G để bắt kịp với lĩnh vực công nghệ luôn thay đổi rất nhanh và liên tục này. Bên cạnh công tác phát triển mạng, MobiFone sẽ tập trung xây dựng quy trình để đảm bảo chất lượng mạng, qua đó giữ vững thương hiệu nhà mạng tốt, chất lượng nhất trong lòng khách hàng.

Ngoài ra, các dịch vụ giá trị gia tăng của MobiFone sắp tới sẽ có sự chuyển đổi mạng mẽ sang những lĩnh vực mới như Fintech, Big Data,… để thu hút khách hàng và tăng doanh số. Trong đó, công nghệ thông tin, chuyển đổi số là hướng phát triển cần tập trung triển khai trong thời gian tới. MobiFone sẽ áp dụng, thử nghiệm những giải pháp ngay trong nội bộ và sau khi hoàn thiện sẽ quảng bá sản phẩm với những đối tác bên ngoài, đồng thời kết hợp với quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Không những phát triển về sản phẩm dịch vụ, giải pháp quản lý, văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của MobiFone cũng là thế mạnh mỗi cán bộ, nhân viên trong tập thể Tổng công ty cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa.

Việc “chuyển mình” để trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số, cũng sẽ là nền tảng, cơ sở để MobiFone phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Quang Tiến

 

.
.
.
.