.
.

VTI sẵn sàng “cầm lái” VINASAT-2

Thứ Hai, 14/05/2012|14:26

Có mặt tại Đài Điều khiển Vệ tinh (ĐKVT) tại Quế Dương (Hà Nội) và Đài ĐKVT Bình Dương tại (Bình Dương) sát thời điểm vệ tinh VINASAT-2 được phóng lên quỹ đạo, chúng tôi được chứng kiến một không khí làm việc hết sức khẩn trương. Khác với tâm lý hồi hộp như thủa ban đầu khi VINASAT-1 chuẩn bị lên quỹ đạo, giờ đây những người cầm lái VINASAT-2 đã khẳng định được bản lĩnh, năng lực và sẵn sàng làm chủ VINASAT-2 trên bầu trời.

Vệ tinh Vinasat-2. Ảnh: Dân trí
Vệ tinh Vinasat-2. Ảnh: Dân trí

Từ hơn 1 năm qua, công việc chuẩn bị cho việc vận hành, điều khiển, khai thác vệ tinh VINASAT-2 đã được Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) lên kế hoạch cụ thể. Đã có 9 cán bộ được cử đi đào tạo tại nước ngoài. Chính những cán bộ này sẽ là đội ngũ kỹ thuật  nòng cốt truyền tải, chuyển giao kỹ năng, nghiệp vụ với các kỹ sư trong Đài để tham gia điều khiển và khai thác VINASAT–2 đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, có một số chuyên gia nước ngoài cũng đang có mặt tại các Đài ĐKVT để hỗ trợ công tác đào tạo cho các kỹ sư của Đài về các kỹ năng nâng cao trong vận hành, khai thác VINASAT–2. Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định toàn bộ nhân lực, hệ thống thiết bị máy móc đã sẵn sàng tiếp nhận vệ tinh VINASAT-2.

Nhớ lại những ngày đầu điều khiển VINASAT-1, Trưởng Đài ĐKVT Bình Dương Vĩnh Tấn Lộc cho biết: “Thời gian đầu anh em còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm do đây là lĩnh vực công nghệ hoàn toàn mới, trong khi đội ngũ kỹ sư còn rất trẻ. Tuy nhiên, do ý thức được trách nhiệm và với lòng quyết tâm nắm bắt được công nghệ mới, cũng như được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo, anh em Đài ĐKVT Bình Dương cũng dần làm chủ được kỹ thuật, công nghệ”.

Cùng như Đài ĐKVT Quế Dương, Đài ĐKVT Bình Dương cũng đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị để sẵn sàng đón nhận và điều khiển vệ tinh VINASAT-2. Với 15 kỹ sư được chia làm 2 ca, 5 kíp trực suốt 24/24h có nhiệm vụ vận hành và khai thác và điều khiển quả vệ tinh VINASAT đi đúng quỹ đạo, Đài ĐKVT Bình Dương là Đài dự phòng cho Đài ĐKVT Quế Dương những khi Đài ĐKVT Quế Dương có sự cố hoặc thực hiện công tác, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

Công việc lắp đặt các thiết bị tại các Đài ĐKVT cũng đã hoàn tất. Đều do Lockheed Martin cung cấp thiết bị và lắp đặt, nên hạ tầng kỹ thuật của cả 2 quả vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2 tương đối giống nhau. Hệ thống bao gồm một ăng ten cao tầng để ngoài trời và các thiết bị điều khiển trong nhà. Đài đã lắp thêm một chảo ăng ten mới để thu sóng vệ tinh từ VINASAT-2 và mua thêm một số thiết bị mới cũng như tích hợp, cài đặt thêm những phần mềm vào các thiết bị đang sử dụng để chuẩn bị tốt nhất cho việc điều khiển quả vệ tinh VINASAT–2.

Trưởng Đài ĐKVT Quế Dương Hoàng Phúc Thắng chia sẻ “Với 24 kỹ sư đang làm việc tại Đài, trước mắt có thể đáp ứng yêu cầu về nhân lực để điều khiển hiệu quả đồng thời cả 2 quả vệ tinh. Ngoài ra, để tiếp tục phát triển nguồn nhân lực cho thời gian tới, Đài cũng đã được VTI bổ sung thêm 4 kỹ sư mới, số nhân lực này sẽ được đào tạo tại đơn vị để tăng cường thêm cho công việc. Qua 4 năm khai thác, điều khiển VINASAT-1, Đài Điều khiển vệ tinh đang có một đội ngũ kỹ sư vững vàng kỹ thuật, có khả năng cập nhật, tiếp thu nhanh công nghệ mới, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Do đó, tới thời điểm này, có thể khẳng định chúng ta hoàn toàn chủ động trong việc vận hành, khai thác vệ tinh VINASAT-2 đạt hiểu quả cao nhất”.

Anh Bùi Thanh Tùng, kỹ sư của Đài cho biết, từ khi có dự án VINASAT–2, anh và các đồng nghiệp đã được tiếp cận các tài liệu mới từ nhà cung cấp và được các chuyên gia sang giảng dạy, cũng như tự nghiên cứu để tiếp cận hệ thống một cách nhanh nhất. Để khai thác điều khiển vệ tinh VINASAT-1 tốt hơn nữa và tiếp theo là làm chủ vệ tinh VINASAT-2, Đài ĐKVT Quế Dương đã sẵn sàng với 2 tổ sản xuất. Tổ thứ nhất có nhiệm vụ theo dõi giám sát trạng thái hoạt động của vệ tinh 24/24 và đưa ra các lệnh điều khiển cần thiết để đảm bảo vệ tinh hoạt động đúng quỹ đạo, bảo đảm dịch vụ từ vệ tinh cung cấp cho khách hàng có chất lượng cao nhất. Tổ thứ 2 thực hiện các nhiệm vụ đánh giá, phân tích tình trạng hoạt động và đưa ra các quyết định để điều khiển vệ tinh. Sau khi VINASAT-2 được phóng lên quỹ đạo, hai quả vệ tinh sẽ tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và rủi ro, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dung lượng vệ tinh cho các khách hàng.

Hiện các kỹ sư “cầm lái” VINASAT đều là người Việt Nam và đều thuộc thế hệ 8X. Với tính chất và đặc thù  công việc hết sức phức tạp, việc điều khiển, vận hành quả vệ tinh đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ tuyệt đối nên tại Đài, các kỹ sư được chia  thành các nhóm phụ trách chuyên biệt như: kỹ sư vệ tinh, kỹ sư phân tích quỹ đạo, kỹ sư cao tần, kỹ sư điều khiển và kỹ sư phần mềm... để theo sát hoạt động của vệ tinh, thu thập các số liệu từ vệ tinh, đánh giá phân tích và đưa ra những lệnh điều khiển cần thiết để vệ tinh đi đúng quỹ đạo, các ca trực được luân phiên 24/24h. Tự hào được làm chủ những vệ tinh  đầu tiên của Việt Nam, các kỹ sư của Đài ĐKVT Quế Dưluôn hết lòng vì công việc và không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ . Nhìn thấy những nụ cười, ánh mắt tự tin trên những gương mặt của các kỹ sư trẻ nơi đây, tôi thấy ở họ một sự háo hức và  sẵn sàng, chờ đón ngày tiếp nhận VINASAT–2.

PV

.
.
.
.