.
.

Vệ tinh viễn thông VINASAT-2 đã được đưa lên quỹ đạo

Thứ Năm, 17/05/2012|15:51

Đúng 5 giờ 13 phút sáng 16/5 (giờ Việt Nam), vệ tinh viễn thông VINASAT-2 do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đầu tư được phóng vào quỹ đạo địa tĩnh ở vị trí 131,8 độ Đông bằng tên lửa Arian 5 của Công ty Vận tải hàng không vũ trụ châu Âu Arianespace từ bãi phóng Kouru (Guyana - Nam Mỹ), nơi đã phóng thành công vệ tinh VINASAT-1 (cũng do VNPT làm chủ đầu tư và khai thác). Trong lần phóng này còn có vệ tinh JCSAT-13 của Nhật Bản cùng được đưa lên quỹ đạo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cùng đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và một số bộ, ngành…  đã đến chứng kiến lễ phóng VINASAT-2 qua cầu truyền hình trực tiếp tại trụ sở VNPT (Hà Nội).

TTg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu, các bộ, ngành khẩn trương đưa VINASAT-2 sớm đi vào hoạt động ổn định.
VINASAT-2
Đúng 5 giờ 13 phút, tên lửa đẩy mang theo VINASAT-2 bắt đầu rời bệ phóng.

5 giờ 49 phút, VINASAT-2 được phóng thành công lên quỹ đạo.

Được sản xuất trên nền tảng công nghệ hiện đại, với số lượng bộ phát đáp khá lớn, vệ tinh này có khả năng phủ sóng khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, các dự án phóng vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2 được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây là các dự án có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Thủ tướng yêu cầu VNPT, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương đưa VINASAT-2 sớm đi vào hoạt động ổn định. Cần có các giải pháp hữu hiệu để khai thác có hiệu quả VINASAT-2 và cùng với VINASAT-1 góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng thông tin truyền thông quốc gia, đưa thông tin đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi và hải đảo, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quốc phòng, an ninh, phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

Khách
Nhiều vị khách nước ngoài có mặt chứng kiến lễ phóng VINASAT-2.

Ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, VINASAT-2 được phóng thành công sẽ củng cố an toàn cho mạng viễn thông quốc gia, tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng dung lượng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực. Ngoài ra, sự có mặt của VINASAT-2 cũng khẳng định vị trí chủ quyền của Việt Nam trên quỹ đạo. Với VINASAT-2, Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu về dung lượng vệ tinh từ nay đến năm 2020.

Hiện tại, 2 Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Nội) và Bình Dương đã sẵn sàng để tiếp nhận và quản lý vệ tinh VINASAT- 2.

                                                                                                                                    Nhật An

 

.
.
.
.