.
.

VINASAT 2: “Tiết kiệm” hơn 30 triệu USD kinh phí đầu tư

Thứ Tư, 11/07/2012|22:56

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho biết, tổng kinh phí đầu tư cho VINASAT 2 chỉ khoảng 250 triệu USD thay vì mức 280 triệu USD như dự toán ban đầu.

VINASAT 2 đầu tư hết 250 triệu USD

VNPT chính thức tiếp nhận VINASAT 2 vào ngày 4/7 vừa qua.
VNPT chính thức tiếp nhận VINASAT 2 vào ngày 4/7 vừa qua.

Ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình viễn thông của VNPT cho biết, hiện chưa có con số kinh phí đầu tư chính xác cho VINASAT 2 nhưng về cơ bản sẽ thấp hơn so với dự toán ban đầu.

Thậm chí, đã có thời điểm tính toán đầu tư cho VINASAT 2 của VNPT có thể lên đến con số 300 triệu USD. Trong đó, phần gói thầu chính về vệ tinh, trạm điều khiển, dịch vụ phóng chiếm khoảng 215 triệu USD, gói thầu còn lại là bảo hiểm, tư vấn… "Chúng tôi vẫn còn chờ các khoản chi phí về phần trạm điều khiển vệ tinh và một vài khoản chi phí phụ khác. Nhưng tổng vốn đầu tư cho VINASAT 2 sẽ dưới 250 triệu USD. Con số này thấp hơn dự toán ban đầu bởi khi đặt ra dự toán thì phải xây dựng những khoản dự trù đảm bảo nhiều yếu tố, nhưng khi triển khai thực tế dự án lại khác", ông Thống nói.

Trước thời điểm phóng vệ tinh VINASAT 2, ông Phan Hoàng Đức - Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, VINASAT 2 được đầu tư từ 260 - 280 triệu USD. Theo ông Phan Hoàng Đức, đặc thù vốn đầu tư cho VINASAT 2 như sau: 20% là vốn của VNPT, 20% là vốn vay Ngân hàng Phát triển, còn lại 60% phải vay thương mại.

Tuy nhiên, lãnh đạo VNPT cũng thừa nhận việc vay vốn thương mại với tỷ lệ 60% buộc VNPT phải tính toán rất nhiều nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh của VINASAT 2. Trước đó, tháng 11/2010, VNPT đã ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư với Ngân hàng Phát triển Việt Nam vay 1.092 tỷ đồng cho dự án phóng vệ tinh VINASAT 2, tương đương với 20% tổng mức đầu tư của dự án.
 
Mỹ cho VNPT vay với lãi suất ưu đãi
 
Mới đây, một lãnh đạo VNPT đã xác nhận với BĐVN thông tin VNPT muốn vay 125,9 triệu USD từ Ngân hàng Eximbank của Mỹ để đầu tư cho VINASAT 2. Vị lãnh đạo này còn cho hay số tiền vay của Eximbank này tương đương với 50% vốn đầu tư cho VINASAT 2.
 
Nguồn tin trên được đưa ra sau khi có tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn đề xuất của Ngân hàng Eximbank Mỹ mở gói cho vay 125,9 triệu USD cho VNPT mua vệ tinh truyền thông và truyền hình của Mỹ. Kế hoạch này sẽ phải trình lên Quốc hội Mỹ xem xét trong 35 ngày trước khi được Hội đồng quản trị của Eximbank thông qua. Vệ tinh VINASAT 2 được Lockheed Martin (công ty của Mỹ) sản xuất và đã được phóng thành công lên quỹ đạo ngày 16/5/2012.
 
Ông Hoàng Minh Thống cho biết, khoản vay 125,9 triệu USD không có sự ràng buộc gì hết và VNPT cũng rất muốn vay của Mỹ bởi lãi suất của khoản vay trên khá hợp lý. Ông Thống không đưa ra mức lãi suất của khoản vay là bao nhiêu nhưng khẳng định chắc chắn thấp hơn nhiều so với lãi suất nếu VNPT vay ở trong nước. "Thông thường, với những dự án của Mỹ, ví dụ như dự án VINASAT 2 do Mỹ sản xuất thì Chính phủ nước này sẽ có khoản hỗ trợ lãi suất vay”, ông Thống nói.
 
Ngay như vệ tinh JCSAT-13 của Nhật Bản phóng cùng đợt với VINASAT 2 do Mỹ sản xuất, dù là quốc gia giàu có nhưng Nhật Bản cũng vay nguồn vốn hỗ trợ này cho dự án vệ tinh của mình. Để có được khoản vay trên, VNPT đã mất hơn 1 năm, từ việc khởi động kế hoạch, đề xuất, làm hồ sơ… Trong khi, phía đối tác cho vay là Mỹ cũng đưa ra khá nhiều thủ tục tốn thời gian vì phải điều tra, phân tích, đánh giá doanh nghiệp vay”, ông Hoàng Minh Thống nói.
 
Trả lời báo Bưu điện Việt Nam về vấn đề này, ông Joe Ricker, Tổng giám đốc Lockheed Martin cho hay, Ngân hàng Eximbank Mỹ đang tiến hành phê duyệt khoản vay dành cho VINASAT 2, sau đó số tiền trên sẽ “chảy” về VNPT và dùng trả cho những khoản vay mà VNPT đã thực hiện cho dự án.
 
“Chúng tôi phải thông qua Tổng thống, sau đó là Quốc hội. Sau 1 tháng, khoản vay này sẽ về đến VNPT. Đây không phải lần đầu khách hàng của chúng tôi vay theo hình thức này mà ngày càng phổ biến hơn. Tất cả những nhà khai thác khác của Mỹ đều xin được những khoản vay như thế”, ông Joe Ricker nói.
 
 
VINASAT 2 có thể cung cấp dịch vụ trong hơn 21 năm
 
Ngày 4/7/2012, VNPT và nhà thầu sản xuất vệ tinh Lockheed Martin đã tổ chức Lễ bàn giao vệ tinh VINASAT 2, đánh dấu mốc VNPT chính thức quá trình vận hành, quản lý và kinh doanh vệ tinh VINASAT 2.
 
Sau khi được phóng thành công lên không gian vào lúc 5h13' ngày 16/5 (theo giờ Việt Nam), vệ tinh VINASAT 2 đã được đưa từ quỹ đạo chuyển đổi đến quỹ đạo địa tĩnh (cách trái đất gần 36.000km) và đến ngày 21/5, vệ tinh VINASAT 2 đã được định vị thành công tại vị trí quỹ đạo 131,8 độ Đông.
 
Chỉ vài giờ sau khi rời tên lửa đẩy, Trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát từ vệ tinh VINASAT 2. Ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết thời gian qua, các chuyên gia của Lockheed Martin đã đo kiểm toàn bộ hệ thống vệ tinh để đảm bảo hoạt động ổn định của VINASAT-2 trước khi bàn giao cho VNPT.
 
Các thử nghiệm về điều khiển, công suất hoạt động, truyền phát tín hiệu đều cho thấy vệ tinh VINASAT-2 đảm bảo các thông số về kỹ thuật, chất lượng như cam kết trong Hợp đồng. Ngày 21/6 vừa qua, tại nhà máy của Lockheed Martin, các bên đã ký Biên bản phê chuẩn kết quả đo kiểm chi tiết vệ tinh trên quỹ đạo.
 
Và đến thời điểm này, quyền điều khiển vệ tinh đã chính thức được chuyển cho Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) thuộc VNPT - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và kinh doanh các dịch vụ vệ tinh VINASAT. Sau khi tiếp nhận bàn giao, ngay trong tháng 7/2012, VNPT sẽ chính thức cung cấp các dịch vụ từ VINASAT-2.
 
Theo dự kiến, vệ tinh VINASAT 2 sẽ có thời gian sống 15-16 năm, tuy nhiên, chia sẻ tại lễ bàn giao, ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình viễn thông của VNPT đã cho biết, VINASAT 2 sẽ có thời gian sống lên tới 21,3 năm. Vệ tinh VINASAT 2 đạt các chỉ tiêu kỹ thuật thậm chí vượt cả VINASAT 1.
 

 Báo Bưu điện VN

.
.
.
.