.
.

Năm 2012, Tập đoàn VNPT nộp ngân sách 7.500 tỷ đồng

Chủ Nhật, 06/01/2013|21:54

Năm 2012, VNPT đạt tốc độ tăng trưởng 10%, nộp ngân sách nhà nước trên 7.500 tỷ đồng. Con số tăng trưởng tuy chưa đạt được như mong muốn song đó là sự nỗ lực của VNPT trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay.

Tái cấu trúc: phải vượt lên chính mình

Có một số lý do khách quan tác động đến khả năng phát triển của doanh nghiệp, song theo như chia sẻ của Chủ tịch HĐTV VNPT Phạm Long Trận, vấn đề của VNPT là mô hình cấu trúc bộ máy, việc đổi mới còn chậm đã tác động tới sản xuất kinh doanh, lợi nhuận.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế , VNPT cũng đã xây dựng đề án tái cấu trúc Tập đoàn trong đó đặt khách hàng vào trung tâm. Đây là tư tưởng đổi mới quan trọng để nâng cao hiệu quả SXKD.

Ngày 19/12/2012, VNPT đã chuyển giao quyền sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Bưu chính Việt nam về Bộ Thông tin và Truyền thông. Đây cũng là một trong những bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống kinh doanh của VNPT.

Lãnh đạo VNPT nhấn mạnh, quá trình tái cơ cấu VNPT cũng là yêu cầu tự thân của Tập đoàn để giải quyết những mặt còn hạn chế, phát huy các nguồn lực hiện có; giúp VNPT thích ứng hiệu quả hơn với môi trường cạnh tranh và hội nhập; góp phần làm cho VNPT mạnh hơn, tiếp tục khẳng định vai trò của một doanh nghiệp chủ lực trong lĩnh vực VT-CNTT. Chính vì vậy, vấn đề lớn nhất trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp của VNPT là phải vượt qua được chính mình.

Doanh nghiệp không thể chỉ biết đến doanh thu

Sự kiện “Lần đầu tiên Viettel qua mặt VNPT về doanh thu” (được xếp vị trí thứ 6 trong bảng bình chọn Lễ công bố 10 sự kiện CNTT - TT năm 2012), ông Nguyễn Văn Hải Giám đốc Cty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) đã có lời “Chúc mừng Viettel” vì kết quả sản xuất kinh doanh đã đạt được.

 “Tuy nhiên, là người VNPT, tôi cảm thấy buồn về kết quả bầu chọn này, cả về lý do khách quan và chủ quan” - ông Hải nói - “Nhưng phải nhìn nhận đúng đắn về việc VNPT đã cống hiến gì cho xã hội trong suốt 67 năm qua? Có thể khẳng định, đó là những cống hiến, những đóng góp rất lớn”.

 Ông Hải dẫn chứng một số đóng góp của VNPT để có hiện thực về thị trường viễn thông như ngày hôm nay, như việc đưa di động vào Việt Nam từ những ngày đầu khi còn cấm vận, quá trình đưa Internet vào Việt Nam, xây dựng đội ngũ đáp ứng với công nghệ mới “VNPT đã tham gia tích cực vào thị trường viễn thông cạnh tranh khốc liệt, qua đó, giảm giác cả, tăng tiện ích cho khách hàng” - ông Hải nói.

Nói về việc doanh số “kém” hơn Viettel, ông Hải nhận định, chính trong môi trường cạnh tranh khốc liệt đó, vừa phải chịu “miếng bánh” thị phần bị chia sẻ, VNPT vẫn luôn nỗ lực gánh vác những trọng trách mà Tập đoàn này được giao phó, mà như lời ông Hải “không thể ngày một ngày hai mà bỏ được”.

 “Đối với một doanh nghiệp, doanh số là một thông số cốt lõi, quan trọng, nhưng chưa đủ, mà còn những nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm xã hội khác. Những năm vừa qua, VNPT gánh vác thực hiện phổ cập điện thoại, mang hai quả vệ tinh lên vũ trụ, rồi vừa tách VNPost thành công ty trực thuộc Bộ… Bên cạnh việc phải vượt qua những khó khăn khách quan của nền kinh tế như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, VNPT còn phải thực hiện những nhiệm vụ đặc thù khác” - Ông Hải nói.

“VNPT không tụt hậu”

“Nhưng tụt hậu hay không thì không thể tụt hậu được” - ông Hải tuyên bố - “Bởi, phải nhìn vào chất xám của con người và công nghệ...”. Ví dụ như, dịch vụ IPTV trên nền tảng hạ tầng viễn thông với đường dây đồng vẫn triển khai được dịch vụ hiện đại.

 “Trước đây, Việt Nam chưa có tên trên bản đồ IPTV thế giới, nhưng vừa qua dự một hội nghị quốc tế về IPTV, thấy đã có một chấm của Việt Nam trên bản đồ IPTV và đang phát triển mạnh mẽ. Về CNTT, thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai theo hướng cloud hiện đại. Chúng tôi cam kết sẽ hướng mạnh và đóng góp tích cực vào phát triển lĩnh vực CNTT” - ông Hải cho biết.

Năm 2013 được dự báo tiếp tục là năm nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thị trường viễn thông ở Việt Nam tiếp tục cạnh tranh mạnh trong xu hướng bão hòa về nhu cầu.

Với VNPT, năm 2003 được xác định là năm tiếp tục phải đổi mới và đổi mới toàn diện tổ chức SXKD , triển khai thực hiện quá trình tái cơ cấu theo phê duyệt của Chính phủ để VNPT sớm ổn định và phát triển trong tương lai. Đồng thời với quá trình tái cơ cấu, VNPT vẫn phải đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch năm 2013, đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng và xã hội.

Mọi giải pháp, định hướng phát triển của VNPT trong giai đoạn tới đều tập trung mạnh vào tính hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng và lợi nhuận. Bởi tăng trưởng là điều kiện cơ bản để tiếp tục phát triển. Nhưng tăng trưởng lại phải dựa trên hiệu quả, dựa trên lợi nhuận để tái đầu tư phát triển và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người lao động cũng như sự đóng góp đối với Nhà nước.

Thúy Ngà (Theo Vietnamnet.vn)

.
.
.
.