.
.

Học viện thuộc VNPT: Trường ĐH đầu tiên được mở ngành an toàn thông tin

Thứ Tư, 06/03/2013|22:04

Với sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, ngày 6-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố và trao Quyết định giao Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, đơn vị thành viên VNPT được mở ngành đào tạo An toàn thông tin trình độ Đại học hệ chính quy.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sáng 6-3.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sáng 6-3.

Với sự kiện này, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã trở thành trường đại học đầu tiên trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam triển khai đào tạo ngành An toàn thông tin.

Theo dự báo về nhu cầu nhân lực an toàn thông tin từ nay đến năm 2020 của thế giới, bảo đảm an toàn thông tin đang trở thành một trong những nghề hấp dẫn của hiện tại và tương lai. Tại Việt Nam, theo “Quy hoạch phát triển an toàn thông tin số quốc gia đến năm 2020”, thì đến năm 2015 Việt Nam phải đào tạo được 1.000 lao động ở cấp độ chuyên gia và theo tiêu chuẩn quốc tế. Như vậy có thể khẳng định rằng thị trường lao động trong nước đang “khát” nhân lực CNTT trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Đây cũng chính là những căn cứ quan trọng để Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông xây dựng Đề án đào tạo ngành An toàn thông tin, một ngành đào tạo có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với vấn đề an toàn, an ninh thông của quốc gia trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

Từ năm 2012, được sự hỗ trợ của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - Bộ Thông tin và Truyền thông, Học viện đã thí điểm mở chuyên ngành đào tạo kỹ sư An toàn thông tin. Sau một năm triển khai khí điểm chuyên ngành An toàn thông tin cho thấy, chương trình đã được thiết kế có tính thực tiễn cao, các môn học cập nhật đào tạo các kỹ năng phân tích, kiểm soát rủi ro trên cả cơ sở công nghệ và quản lý.

Với việc cấp phép của Bộ GD-ĐT, An toàn thông tin sẽ là một mã ngành mới. Đại diện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết, ngay trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2013 năm nay, Học viện dành 150 chỉ tiêu để tuyển sinh ngành An toàn thông tin. Đối tượng tuyển sinh sẽ là học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, khối thi A, A1.

Chương trình đào tạo đại học ngành An toàn Thông tin nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng về CNTT, cùng với các kỹ thuật và công cụ đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho hệ thống mạng máy tính, kỹ thuật mật mã, an toàn hệ điều hành, an toàn cơ sở dữ liệu, an toàn các ứng dụng web và internet, các kỹ thuật phòng thủ, chống tấn công xâm nhập mạng, các vấn đề chính sách, chuẩn hóa an toàn...

Trên cơ sở đó, phát triển khả năng sáng tạo và học tập độc lập cần thiết để sinh viên có thể tiếp tục phát triển chuyên môn, nghiên cứu chuyên sâu, và đạt được những kỹ năng và sáng tạo mới ở mức cao hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Với tính đặc thù của ngành An toàn thông tin, ngay trong quá trình đào tạo, Học viện sẽ có các nội dung bồi dưỡng nâng cao chuẩn mực hành vi đạo đức, tính kỷ luật, đam mê, tâm huyết với nghề cho sinh viên An toàn thông tin.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên có khả năng làm việc tại: các đơn vị/bộ phận chuyên về CNTT và mạng cũng như các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ứng dụng CNTT.

Sau 15 năm hoạt động, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có hai cơ sở đào tạo tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ba viện nghiên cứu đầu ngành về viễn thông, CNTT và kinh tế trong lĩnh vực CNTT – truyền thông với tổng số gần 1.000 cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên và quản lý.

Được biết, thời gian qua, Học viện đã hợp tác với nhiều trường đại học và đơn vị nghiên cứu danh tiếng trên thế giới để triển khai các chương trình hợp tác nghiên cứu, đào tạo trong lĩnh vực an toàn thông tin. Điển hình như thỏa thuận hợp tác giữa Học viện và Trung tâm nghiên cứu SBA (Secure Business Austria) của Cộng hòa Áo, hợp tác với trường Đại học Công nghệ Viên, Đại học khoa học ứng dụng St. Poelten, hợp tác với Đại học kỹ thuật viễn thông và tin học Moscow, Đại học Viễn thông Saint Petersburg (Nga)...

LÂM THẢO
Nhân Dân/
.
.
.
.