.
.

VTC hướng tới mục tiêu 50 triệu khách hàng

Chủ Nhật, 10/03/2013|17:06
Nhìn lại 25 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty VTC, người ta không thể không nhắc đến hai điểm nhấn, chính xác là hai cuộc chuyển đổi  về tư duy và chiến lược kinh doanh.
 Trạm phát sóng truyền hình độ nét cao VTCHD.
Trạm phát sóng truyền hình độ nét cao VTCHD.

Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Tổng công ty lần thứ 3 năm 2003 đã được cụ thể hóa bằng kết quả thực hiện sản xuất kinh doanh  trong vòng gần 10 năm qua và Ðề án tái cơ cấu VTC lần này "khởi động" cho một chặng đường mới, hướng tới mục tiêu 50 triệu khách hàng.

Chuyển từ "đơn canh" sang "đa canh"

Ngày 26-6-2003 theo Quyết định số 129/2003/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Ðầu tư và Phát triển công nghệ truyền hình Việt Nam (VTC) được chuyển từ Ðài Truyền hình Việt Nam về trực thuộc Bộ Bưu chính- Viễn thông (BCVT). Ðây không đơn thuần chỉ là sự chuyển đổi cơ quan chủ quản mà là bước ngoặt lớn để VTC chuyển từ "đơn canh" ở lĩnh vực kinh doanh thiết bị phát thanh, truyền hình chuyển sang "đa canh" - kinh doanh đa phương tiện. Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Tổng công ty VTC lần thứ 3 năm 2003 đã cụ thể hóa định hướng phát triển, chuyển dịch mạnh mẽ từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh đa dịch vụ theo hướng hội tụ công nghệ truyền hình, công nghệ viễn thông và công nghệ thông tin. Ðây là định hướng đáp ứng đúng nhu cầu phát triển của Tổng công ty trong thời kỳ đổi mới của đất nước. Bằng  các biện pháp tăng cường đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, tạo ra những sản phẩm dịch vụ có hàm lượng chất xám, lợi nhuận cao, tạo thế cạnh tranh mạnh. Tiếp tục giữ vững thị trường và mặt hàng truyền thống, từng bước phát triển đa dịch vụ hội tụ công nghệ, như dịch vụ truyền hình số mặt đất, dịch vụ truyền hình in-tơ-nét, dịch vụ gia tăng trên mạng truyền hình và mạng viễn thông..., đồng thời từng bước phát triển các dịch vụ thoại, dịch vụ in-tơ-nét và các dịch vụ công nghệ thông tin. Ðây là giai đoạn VTC phát triển mạnh trên cả ba phương diện: Bảo toàn, phát triển vốn; tích lũy đầu tư tái sản xuất; hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước. Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng bình quân 15%/năm. Nộp ngân sách cho Nhà nước tăng trưởng 30%/năm. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 7- 10 triệu đồng/tháng.

Với quyết tâm phát huy nội lực, tích cực chủ động tham gia vào chương trình mở rộng diện phủ sóng phát thanh truyền hình quốc gia, đưa sóng truyền hình đến với người dân ở vùng sâu, vùng xa, giúp cho người dân luôn được cập nhật thông tin về đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và Chính phủ, Ðài Truyền hình kỹ thuật số VTC đã đầu tư xây dựng các kênh truyền hình chuyên biệt về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai (VTC 14), về nông nghiệp và phát triển nông thôn (VTC 16), kênh thể thao giải trí (VTC 3). Các chương trình "Ðảng với đổi mới và phát triển doanh nghiệp", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", "Nhân vật và sự kiện", "Diễn đàn lập pháp"... cùng nhiều chương trình giải trí khác.

 Với những nỗ lực to lớn, các dịch vụ nội dung số của VTC là sân chơi giải trí lành mạnh cho mọi người dân. Khởi động từ năm 2009, đến nay, VTC đã có tài sản cố định hàng nghìn tỷ đồng với hạ tầng kỹ thuật và mạng lưới dịch vụ chuyên ngành trải rộng trên toàn quốc.

Tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính

 Tuy đã có một số thành công bước đầu nhưng đến nay mô hình phát triển của Tổng công ty VTC đã không theo kịp sự phát triển và thay đổi của xu thế phát triển chung. Quản trị doanh nghiệp chưa theo kịp yêu cầu phát triển trong cơ chế thị trường. Mô hình tổ chức Tổng công ty đã bộc lộ nhiều yếu kém: cơ chế quản lý chậm đổi mới; quy trình và phân cấp quản lý nội bộ còn bất cập, chồng chéo; mức độ chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, điều hành chưa cao; nhiệm vụ phân công chưa hợp lý, năng lực quản lý, nghiệp vụ chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, dẫn tới tình trạng nhân sự vừa thừa, vừa yếu, vừa thiếu. Bên cạnh đó là việc VTC tiến hành chuyển giao thế hệ, mô hình và cơ chế cũ không thu hút được nhiều thanh niên trẻ, tài năng gia nhập VTC, coi VTC là bệ phóng cho những ước mơ của mình. Chính vì thế, việc tái cơ cấu doanh nghiệp, cuộc chuyển đổi thứ hai về chiến lược kinh doanh của Tổng công ty VTC như là điều tất yếu. Quá trình tái cơ cấu được tiến hành hết sức thận trọng và bài bản, phát huy trí tuệ tập thể, tránh duy ý chí. Theo đó kinh doanh truyền thông của VTC giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo sẽ gồm ba mũi nhọn, đó là:

 Ðài Truyền hình KTS VTC là cốt lõi và nền tảng phát triển. Phấn đấu đưa Ðài Truyền hình KTS VTC và các đơn vị truyền thông khác trở thành cơ quan báo chí mạnh của quốc gia, là cơ quan tuyên truyền hiệu quả của Ðảng và Nhà nước. Ðài Truyền hình KTS VTC sẽ đóng vai trò đầu tàu, quản lý và định hướng về nội dung đối với báo Thể thao 24h, báo điện tử VTC News và Tạp chí Truyền hình số. Sự kết hợp các loại hình truyền thông - báo chí bao gồm truyền hình, báo giấy, báo điện tử và tạp chí theo định hướng phát triển chung, với tiêu chí "Một nội dung - đa kênh dùng".

Ðẩy mạnh đầu tư cho công nghiệp nội dung số. Ðầu tư triển khai mạnh mẽ các ứng dụng, dịch vụ nội dung số phục vụ cá nhân, cộng đồng trên hạ tầng băng rộng hội tụ: in-tơ-nét, viễn thông và truyền hình. Phát triển mạnh sản phẩm, dịch vụ giá trị gia tăng về thương mại điện tử, ngân hàng điện tử, giải trí, giáo dục, đào tạo trực tuyến trên hạ tầng hội tụ với tiêu chí làm cho cuộc sống ngày càng tiện nghi và tốt đẹp bằng công nghệ. Củng cố và phát triển Mạng Việt Nam (go.vn) với nền tảng là nơi học tập, giải trí của giới trẻ và học sinh Việt Nam. Xây dựng và phát triển các forum chuyên đề trong các lĩnh vực xã hội khác nhau, tạo sân chơi và là nơi giao lưu, kết nối của cộng đồng khách hàng trên mọi phương tiện, từ đây sẽ hình thành các cơ sở dữ liệu khách hàng để phát triển các loại hình dịch vụ truyền thông mới. Ðầu tư cho công tác sản xuất nội dung số mang thương hiệu Việt Nam. Phát triển các thể loại nội dung giải trí trực tuyến như trò chơi trực tuyến, trò chơi trên thiết bị di động... Ðầu tư nhân lực để tập trung nội địa hóa sản xuất, cung cấp cho khách hàng trong nước, phục vụ kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Nâng cấp hạ tầng truyền thông đa phương tiện. Thời gian tới, một trong những nhiệm vụ chiến lược của Tổng công ty VTC là "Tiếp tục xây dựng và phát triển hạ tầng truyền thông đa phương tiện trên nền tảng công nghệ hội tụ số và băng rộng". Phát triển mở rộng và nâng cao năng lực hạ tầng truyền hình số mặt đất mở rộng diện phủ sóng đến hơn 80% số dân vào năm 2015 và hơn 90% số dân vào năm 2020. Tăng thêm tần số phát sóng, áp dụng và chuyển đổi sang công nghệ phát sóng DVB-T2 để tăng dung lượng hạ tầng. Phát triển mở rộng vệ tinh băng rộng: Xây dựng hạ tầng thông tin vệ tinh có tính bền vững và lâu dài, nhằm bảo đảm cung cấp các dịch vụ phát thanh - truyền hình chất lượng cao, đặc biệt tạo khả năng cung cấp các dịch vụ viễn thông băng rộng tại các khu vực địa lý khó khăn, hiểm trở, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ðẩy mạnh phát triển hạ tầng cáp quang băng rộng: Dựa trên nền tảng công nghệ băng rộng bằng cáp quang đến tận hộ gia đình. Ưu tiên phát triển hạ tầng này tại khu vực thành phố, đô thị đông dân cư. Phát triển di động băng rộng, tạo dựng một hạ tầng băng rộng di động trên nền tảng công nghệ 4G và các thế hệ tiếp theo, phát triển thuê bao dữ liệu, đáp ứng khả năng cung cấp các dịch vụ ứng dụng băng rộng di động như phát thanh - truyền hình, giải trí chất lượng cao, các dịch vụ viễn thông, các dịch vụ ứng dụng khác...

NGUYỄN XUÂN CƯỜNG

Tổng Giám đốc VTC

Theo Nhân Dân

.
.
.
.