.
.

Vinasat được kỹ sư Việt Nam vận hành thành thục

Thứ Hai, 04/03/2013|16:42

Dù gặp phải một số khó khăn kỹ thuật phát sinh, song có thể nói, cho tới thời điểm này, hai quả vệ tinh Vinasat của Việt Nam đều đã được các kỹ sư của Việt Nam vận hành thành thục.

Ngày 16/5/2012, vệ tinh Vinasat-2 được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh tại vị trí 131,8 độ đông. Với dung lượng thiết kế gồm 24 bộ phát đáp băng tần Ku, vùng phủ sóng gồm Việt Nam và các nước Đông Nam Á, vệ tinh Vinasat-2 cùng với vệ tinh Vinasat-1 đã tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng, góp phần khẳng định chủ quyền không gian của quốc gia.

Vệ tinh Vinasat-1 và 2 đã góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông, nâng cao vị thế của Viễn thông Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần phát triển kinh tế xã hội cũng như nâng cao an ninh quốc phòng của đất nước.

Trong năm 2012, công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, đơn vị được giao vận hành và kinh doanh vệ tinh đã phát huy năng lực quản lý, điều khiển vệ tinh Vinasat-1, tiếp nhận và quản lý tốt vệ tinh Vinasat-2, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Mặc dù có nhiều khó khăn kỹ thuật phát sinh, nhưng công ty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, đơn vị được giao vận hành và kinh doanh vệ tinh Vinasat-2 đã khắc phục khó khăn, hoàn thiện hệ thống, đáp ứng được các yêu cầu về giám sát, đo đạc sóng mang, xử lý can nhiễu để điều khiển vệ tinh Vinasat an toàn trên quỹ đạo và triển khai công tác kinh doanh sớm nhất có thể.

Trong năm 2012, VNPT-I đã nỗ lực vận động, tìm kiếm đối tác, mở rộng phạm vi phục vụ, cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các thị trường mới như Bangladesh, Lào, Campuchia, Myanmar. Doanh thu kinh doanh dịch vụ vệ tinh năm 2012 đạt 100% kế hoạch được giao, tăng 15% so với daonh thu kinh doanh năm 2011.

Cho tới thời điểm này, hơn 90% dung lượng băng tần vệ tinh Vinasat-1 đã được đưa vào sử dụng. Với vùng phủ sóng là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và một phần Mianmar, quả vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam đã được khai thác rất thành công.

Các khách hàng lớn của Vinasat-1 có thể kể đến như: VTV, VTC, VOV, HTV, ngành dầu khí, các đơn vị kinh doanh viễn thông, Thaicom, Lao Telecom, WebsatMedia (Singapore)… Hiện đang có tới 150 kênh truyền hình tiêu chuẩn HD, SD được cung cấp trên băng tần của Vinasat-1. Ngoài ra, các mạng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, mạng viễn thông công ích cũng sử dụng vệ tinh Vinasat-1.

Phát huy thành công đó, dung lượng vệ tinh Vinasat-2 cũng đã được đưa vào khai thác và chính thức cung cấp dịch vụ cho khách hàng từ ngày 15/8/2012. Ngay khi được giao trực tiếp vận hành, khai thác vệ tinh Vinasat-2, VNPT-I đã chính thức bắt tay vào hoạt động thúc đẩy kinh doanh vệ tinh. Mạng lưới thông tin liên lạc qua vệ tinh của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã được lắp đặt hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Các dịch vụ mới qua vệ tinh như VSAT, truyền hình… được phát triển và triển khai rộng khắp trên cả nước. Cho tới thời điểm này, VNPT-I đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các khách hàng thuộc các ngành: Hàng không, Dầu khí, Giao thông vận tải… VNPT-I tích cực tìm kiếm các phương án hợp tác với các đối tác nước ngoài để phát triển kinh doanh dịch vụ Vệ tinh Vinasat-2, triển khai các dự án phát sóng cho các khách hàng ở thị trường nước ngoài như Lào, Campuchia và Myanmar.

VNPT

.
.
.
.