.
.

Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Thứ Bảy, 06/09/2014|14:55

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ kiệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Đến dự có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên cờ truyền thống của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên cờ truyền thống của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex.

Công ty Dầu nhờn, tiền thân của PLC ngày nay được thành lập ngày 09/06/1994 theo Quyết định số 745/TM/TCCB của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương). Sau 20 năm xây dựng và phát triển, PLC đã xây dựng được thương hiệu dầu nhờn Petrolimex đẳng cấp quốc tế. Tổng công ty đã có một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ với các nhà máy dầu nhờn, kho hóa chất hiện đại ở Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh, 6 kho nhựa đường trải dài trên toàn quốc; có đội ngũ cán bộ - người lao động chuyên nghiệp cao và yêu nghề. PLC trở thành một ngành hàng lớn với sản phẩm dầu nhờn thương hiệu Petrolimex ở đẳng cấp quốc tế. Các chỉ tiêu kinh doanh của PLC liên tục tăng trưởng, ngay cả những năm gần đây, khi kinh tế thế giới đang ở vào thời kỳ trầm lắng. Nếu năm 2009, tổng doanh thu hợp nhất của PLC là 3.769 tỷ đồng thì năm 2013 đã tăng lên 6.223 tỷ đồng. Con số nộp ngân sách của PLC cũng vậy: Năm 2009 đạt 353 tỷ đồng, đến năm 2013 là 565 tỷ đồng.

Dầu nhờn Petrolimex không chỉ tiêu thụ ở Việt Nam, mà còn có mặt ở nhiều nước và vùng lãnh thổ (mảng xuất khẩu chiếm 13-18% tổng sản lượng của PLC). Sản phẩm dầu nhờn của PLC được xuất sang thị trường Hongkong, Đài Loan, Ma cao, Trung Quốc, Lào, Campuchia. PLC cũng đang khảo sát, tiếp tục nghiên cứu phát triển sang một số thị trường mới.

Bên cạnh đó, dù là ngành hàng non trẻ nhưng nhựa đường, hóa chất Petrolimex đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và nay PLC đã là doanh nghiệp cung ứng nhựa đường, hóa chất lớn nhất Việt Nam với trên 30% thị phần. Nhựa đường Petrolimex đã được sử dụng ở hầu hết các công trình giao thông trọng điểm, mà tiêu biểu là dự án cầu Nhật Tân, dự án đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 Thanh Hóa - Nghệ An…

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối trao tặng Đảng bộ PLC bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW.

20 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex đã khẳng định vị thế trên thương trường; trở thành đơn vị top đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dầu mỡ nhờn, nhựa đường và hóa chất, đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh hợp nhất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; đưa thương hiệu “Dầu nhờn, nhựa đường, hóa chất Petrolimex” ngày một tiến xa hơn.

PLC không chỉ đi đầu trong tiếp cận khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, phương pháp quản lý tiên tiến mà còn tiên phong trong đổi mới tổ chức. Năm 2003, PLC tiến hành cổ phần hóa, vừa là thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ, vừa là cơ hội để thu hút nguồn vốn xã hội, đổi mới phương thức quản trị doanh nghiệp và minh bạch hóa trong hoạt động sản xuát kinh doanh. Hai năm sau, ngày 27/12/2005, PLC thực hiện chuyển sang mô hình “công ty mẹ- con” với việc thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH MTV Nhựa đường Petrolimex và Công ty TNHH MTV Hóa chất Petrolimex. Ngày 27/12/2006, PLC đã chính thức niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán PLC. Năm 2007, PLC chào bán cổ phần tăng vốn điều lệ từ 150 tỷ đồng lên 161 tỷ đồng. Qua các năm từ 2008 đến nay, vốn điều lệ của PLC đã tăng lên trên 700 tỷ đồng.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối  đã trao tặng Đảng bộ Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương./.

Nhật An

.
.
.
.