.
.

Tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Thứ Ba, 10/03/2015|22:29

Việc tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít (tăng thêm 2.000 đồng) được Bộ Tài chính áp dụng từ 1/5 tới, đi liền với việc giảm thuế xuất nhập khẩu xăng dầu (từ 30% hiện nay sẽ còn 20%) sẽ không làm tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Ngày 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã biểu quyết thông qua một Nghị quyết tăng thuế bảo vệ môi trường xăng dầu theo đề nghị của Chính phủ.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình trước UBTVQH rằng Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình. Tuy nhiên, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn các nước láng giềng là Lào, Campuchia và Trung Quốc, do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.  
 
Để phù hợp với lộ trình hội nhập ASEAN, đồng thời bù một phần và giảm thất thu ngân sách (vì giá dầu thế giới giảm và do buôn lậu xăng dầu), nên Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường. Ngoài ra, theo ông Đinh Tiến Dũng, nếu giảm thuế xuất nhập khẩu mà không tăng thuế bảo vệ môi trường ngay thì các nhà xuất khẩu trong khối ASEAN hưởng lợi bởi họ sẽ nhân cơ hội này tăng giá bán cho nước ta.
 
Đồng tình với việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhưng một số thành viên UBTVQH cũng bày tỏ băn khoăn của riêng mình. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu việc tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu có đảm bảo giá bán lẻ xăng dầu trong nước không cao hơn thế giới, nhất là khi giá dầu thế giới tăng không?
 
Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh thu thuế bảo vệ môi trường để bảo vệ môi trường, không để phân phối làm việc khác, hay bù cho hụt thu ngân sách.

Thành Chung (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.