.
.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam:

Triển khai dịch vụ thu nộp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ

Thứ Sáu, 24/06/2016|16:24

Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính công về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đồng thời đem lại sự thuận tiện, lợi ích cho người dân trên cả nước, ngày 15/6/2016, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã tổ chức Lễ ký Thỏa thuận hợp tác về thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ tới tay người nhận theo yêu cầu.

Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác.
Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát Giao thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác.

Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thống nhất triển khai việc thu tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm giao thông qua hệ thống Bưu điện trên cả nước từ ngày 1/7/2016. Người vi phạm có nhu cầu nộp tiền xử phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua Bưu điện sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ trực tiếp với cơ quan Công an hoặc với Bưu điện.

Việc đăng ký với cơ quan Công an sẽ thực hiện thông qua hình thức ghi và ký vào mặt sau tờ Biên bản vi phạm (bản cơ quan Công an lưu) để chuyển tới Bưu điện. Nếu đăng ký với Bưu điện thì người vi phạm giao thông có thể đến bưu cục gần nhất để cung cấp thông tin, biên bản vi phạm hành chính, nộp tiền (bao gồm tiền phạt và phí dịch vụ).

Sau khi tiếp nhận yêu cầu từ người vi phạm, Bưu điện sẽ khẩn trương đối chiếu lại thông tin với cơ quan Công an nhằm đảm bảo tính chính xác về mức phạt tiền, người vi phạm, giấy tờ tạm giữ... Đồng thời thực hiện thu đúng, thu đủ số tiền phạt mà người vi phạm nộp căn cứ trên quyết định xử phạt và thu tiền phí dịch vụ theo bảng cước phí đã được công bố công khai. Trên cơ sở danh sách người vi phạm đã nộp tiền phạt do Bưu điện cung cấp, cơ quan Công an bàn giao giấy tờ tạm giữ cho Bưu điện để chuyển trả cho người vi phạm.

Việc chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm sẽ được thực hiện theo phương thức ưu tiên. Bưu điện Việt Nam đảm bảo chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn tới tận tay người nhận. Người vi phạm giao thông tại các trung tâm tỉnh, thành phố sẽ nhận lại tất cả giấy tờ trong vòng tối đa 02  ngày, đối với các huyện xa và tỉnh, thành khác là 03 - 05 ngày.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng khẳng định việc hợp tác  không chỉ mang lại lợi ích cho đôi bên mà quan trọng nhất là phục vụ cho người dân, cho xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quan tâm, tạo điều kiện để Bưu điện Việt Nam thực hiện tốt nhất dịch vụ thu hộ tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Quy trình dịch vụ.
Quy trình dịch vụ.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, thỏa thuận hợp tác này không chỉ hiện thực hóa Nghị quyết của Chính phủ, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính công về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mà còn tạo sự thuận tiện cho người dân trên cả nước. Đối với người vi phạm, sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí công sức do chỉ cần đến Bưu điện gần nhất để sử dụng dịch vụ và nhận giấy tờ tạm giữ tại nhà, không phải thực hiện nhiều công việc như trước đây là đến cơ quan xử phạt nhận quyết định xử phạt, đến kho bạc nhà nước nộp tiền phạt và quay lại cơ quan xử phạt nhận lại giấy tờ tạm giữ. Cơ quan Công an, Kho bạc cũng giảm bớt áp lực trong quá trình xử lý các thủ tục vi phạm hành chính cho từng người vi phạm. Bên cạnh đó, việc nộp tiền và nhận giấy tờ tạm giữ qua Bưu điện cũng đã góp phần hạn chế việc đi lại, đặc biệt là di chuyển liên tỉnh của người vi phạm trong việc nộp tiền phạt, nhận giấy tờ tạm giữ, qua đó giảm lưu lượng giao thông trên đường, giảm chi phí xã hội.

Khẳng định Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ nỗ lực để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đỗ Ngọc Bình cho biết tới đây Tổng công ty  sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trực tiếp thực hiện. Đồng thời mong muốn Cục CSGT sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương hình thức, quy trình triển khai dịch vụ tiện ích này. Cùng với đó, Tổng công ty cũng sớm có văn bản hướng dẫn cán bộ công nhân viên thực hiện tốt nhất nhiệm vụ mới.

Bùi Thanh (VNPost)

.
.
.
.