.
.

Tổng công ty Cà phê Việt Nam, nhà cung cấp hàng đầu của Việt Nam về cà phê

Thứ Năm, 14/10/2010|15:07

Tổng công ty Cà phê Việt Nam, tên giao dịch quốc tế là: Viet Nam national coffee corporation, viết tắt là : VINACAFE, thuộc loại hình doanh nghiệp: Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu. Trụ sở chính: 211-213-213A Trần Huy Liệu, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh. Văn phòng đại diện tại Hà Nội: 05 Ông Ích Khiêm, Quận Ba Đình, Tp. Hà nội.

Tiền thân là Công ty Cà phê - Ca cao TW (thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm) được thành lập năm 1978. Từ Liên hiệp các xí nghiệp cà phê Việt Nam được thành lập năm 1982, Tổng công ty Cà phê Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 251/QĐ-TTg ngày 29/4/1995 và hoạt động theo Quyết định số 04/2008/QĐ-TTg ngày 09/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ v/v Phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Cà phê Việt Nam. Hiện nay Tổng công ty có 43 đơn vị thành viên, với gần 30.000 lao động, trong đó 2.800 lao động là người dân tộc thiểu số. Là tổng công ty Nhà nước có các đơn vị đứng chân trên địa bàn 15 tỉnh, thành phố trong nước, 1 đơn vị hoạt động tại CHDCND Lào; Địa bàn chủ yếu tại Tây Nguyên (vùng có tầm quan trọng chiến lược về nhiều mặt nhất là về quốc phòng, an ninh nhưng còn nhiều khó khăn về KT-XH); Đã có nhiều đóng góp quan trọng phát triển KT - XH trong vùng, góp phần giữ vững, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

                Tổng công ty có hệ thống hoàn chỉnh các đơn vị từ sản xuất cà phê nhân chất lượng cao, cà phê hòa tan, ca cao, lúa nước, mía đường, tiêu,...có năng suất cao, chất lượng tốt, có hệ thống các Công ty kinh doanh XNK, các nhà máy chế biến cà phê từ nguyên liệu đến thành phẩm cuối cùng phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Là nhà cung cấp hàng đầu của Việt Nam về cà phê (chiếm gần 30% thị phần xuất khẩu cà phê nhân và chiếm > 50% thị phần cà phê sữa hòa tan tại Việt Nam). Ngoài ra còn có hệ thống các Trung tâm Thương mại dịch vụ trong các vùng sản xuất, tiêu thụ cà phê lớn, các đô thị lớn trong cả nước nhằm thúc đẩy thương mại và quảng bá thương hiệu VINACAFE. Sản phẩm của Tổng công ty đang được bán ở nhiều nước trên thế giới, chủ yếu là Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.

 

                      Coffee roast.jpg

 

Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2009 so với năm 2005, tổng tài sản đạt trên 7.844 tỷ đồng, tăng 209%; vốn chủ sở hữu đạt trên 1.218 tỷ đồng, tăng 513,8%; tổng doanh thu đạt trên 9.233 tỷ đồng, tăng 210,6%; lợi nhuận trước thuế đạt 154,4 tỷ đồng tăng 495%; nộp ngân sách 158,9 tỷ đồng tăng 263,5%; thu nhập bình quân 2,1 triệu đồng/người/ tháng, tăng 300%.

Định hướng chiến lược phát triển của Tổng công ty là: Tổng công ty phát triển theo hướng đa sở hữu, đa ngành nghề theo định hướng trở thành Tập đoàn kinh tế Nhà nước. Tổng công ty làm nòng cốt cho việc phát triển bền vững, hiệu quả của ngành công nghiệp cà phê cả nước với tổng diện tích khoảng 450.000 ha, với tổng sản lượng cà phê nhân: 01 triệu tấn/năm, xuất khẩu: 900.000 tấn/năm. Thực hiện vai trò định hướng thị trường tại Việt Nam và trên thế giới đối với cà phê nhân chế biến, cà phê nhân xuất khẩu, cà phê sữa hòa tan. Trước mắt tập trung vào 3 lĩnh vực chính do Tổng công ty trực tiếp quản lý (định hình đến năm 2015), gồm:

- Về Sản xuất Nông nghiệp:  Thay thế, cải tạo vườn cà phê và chăm sóc tốt để đạt năng suất cao, bền vững trên  diện tích 17.000 ha, đạt sản lượng khoảng 50.000 tấn cà phê nhân/năm; trồng 3.000 ha cao su; 2.000 ha ca cao; 3.000 ha mía; 1.000 ha lúa giống.

- Về Sản xuất Công nghiệp: Các nhà máy cà phê rang xay công suất 500 tấn/Năm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Chế biến 20.000 tấn đường trắng/năm; Đầu tư mới 2 nhà máy cà phê hòa tan với tổng công suất 8.000 tấn/Năm (Trong đó có 01 nhà máy liên doanh với nước ngoài; Phấn đấu nâng công suất ổn định lên 10.000 tấn/Năm). Các nhà máy chế biến cà phê nhân chất lượng cao, tổng công suất 350.000 tấn/Năm đáp ứng thị phần xuất khẩu từ 30 - 35% thị phần cả nước.

 

                         Ly-ca-phe-dat-do-cao-100m.jpg

            - Về Thương mại và hợp tác kinh tế: Xây dựng 4 trung tâm Thương mại dịch vụ Vinacafe tại: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Nha Trang; Thu mua, chế biến Xuất khẩu: 300.000-350.000 tấn cà phê nhân (chiếm 30-35% lượng cà phê XK cả nước), kim ngạch XNK ổn định (khoảng 450-500 triệu USD/năm); Nhập khẩu 120.000 tấn phân bón, vật tư hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng; Phát triển mạng lưới tiêu dùng cà phê trong cả nước và liên doanh với nước ngoài, ổn định thị phần cà phê sữa hòa tan > 50%; Xây dựng và phát triển toàn diện thương hiệu Vinacafe đối với thị trường trong và ngoài nước đối với các sản phẩm chủ yếu của Tổng công ty như: cà phê, ca cao, phân vi sinh, giống cây trồng,...                                                                

                               

                                                                                                               

.
.
.
.