.
.

Tổng công ty CN Xi măng Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất, kinh doanh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2010

Thứ Sáu, 16/07/2010|14:21

 Trong 6 tháng đầu năm 2010, tuy sản lượng sản xuất của ViCem đều tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng cũng chưa đạt được mục tiêu đề ra (sản xuất Clinker đạt xấp xỉ 6 triệu tấn, tăng 26,8% so với cùng kỳ, mới đạt 45,4% kế hoạch năm; sản xuất xi măng bột được 8,5 triệu tấn, tăng 8,6% so với cùng kỳ, mới đạt 44,7% kế hoạch năm) là do: 6 tháng đầu năm 2010, phần lớn các đơn vị đều phải dừng sản xuất để sửa chữa lớn, sau nhiều tháng chạy liên tục; nhiều công ty không phát huy được hết công suất thiết bị, phải chủ động dừng hoạt động tại một số giờ cao điểm, theo yêu cầu giảm điện năng của các công ty điện lực khu vực; sản lượng tiêu thụ sản phẩm chưa cao, nên chưa tạo động lực kích thích sản xuất. Tiêu thụ xi măng 6 tháng đầu năm của ViCem tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2009, nhưng mới đạt 45,6% kế hoạch đề ra; doanh thu mới đạt 11 nghìn tỷ đồng, tăng 18,7% so với cùng kỳ, nhưng mới đạt 45,9% kế hoạch năm; lợi nhuận đạt 640 tỷ đồng, bằng 52,3% kế hoạch năm, song chỉ bằng 77,5% so với cùng kỳ; nguyên nhân chính là: trong 6 tháng đầu năm nguồn cung xi măng trên địa bàn cả nước, tăng khoảng 10 triệu tấn, nhưng nguồn cầu không tăng, làm thị phần của ViCem giảm sút; các doanh nghiệp sản xuất xi măng phải giữ ổn định giá bán xi măng, trong khi giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng lên, làm cho lợi nhuận nhiều doanh nghiệp suy giảm và khó khăn khi thực hiện trả nợ vốn vay đầu tư; bên cạnh đó là các yếu tố bất lợi như: điện phục vụ cho sản xuất bị cắt giảm, vừa làm cho sản xuất xi măng gặp khó khăn, vừa làm hạn chế tốc độ thi công các công trình.

6 tháng cuối năm 2010 ViCem phấn đấu sản xuất 7 triệu tấn Clinker, sản xuất và tiêu thụ 10,5 tấn xi măng; quyết tâm hoàn thành kế hoạch cả năm là sản xuất 13 triệu tấn Clinker, gần 20 triệu tấn xi măng, với tổng doanh thu 24 nghìn tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch đó, Hội đồng quản trị và Ban giám đốc ViCem chỉ đạo các công ty thành viên chủ động hơn nữa trong việc nắm thông tin thị trường ở từng địa bàn; phối hợp với nhau để chuẩn bị số lượng Clinker, xi măng dự trữ hợp lý đáp ứng nhu cầu của thị trường nhất là quý 4/2010 và gối đầu quý 1/2011; tăng cường các biện pháp để đẩy mạnh tiêu thụ xi măng trong toàn ViCem. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống tiêu thụ thông qua nhà phân phối và triển khai phát triển thương hiệu xi măng của ViCem phù hợp với từng khu vực; tiếp tục triển khai chương trình xuất khẩu xi măng để từng bước đưa thương hiệu xi măng của ViCem ra thị trường khu vực và thế giới. Hoàn thiện để công ty mẹ-Tổng công ty CN Xi măng Việt Nam, Công ty Xi măng Hoàng Thạch, Công ty Xi măng Hải Phòng, Công ty Xi măng Tam Điệp hoạt động theo mô hình công ty TNHH một thành viên, sau khi có quyết định chuyển đổi của Thủ tưởng Chính phủ. Triển khai thành lập Ban quản lý, Ban điều hành chiến lược của ViCem và Ban thực hiện chiến lược tại các đơn vị thành viên.

Phát biểu chỉ đạo sản xuất- kinh doanh, đồng chí Nguyễn Ngọc Anh- Tổng giám đốc ViCem đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, giảm tối đa các chi phí bán hàng; rà soát, tính toán lại định mức chi phí đầu vào sản xuất; tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu và đẩy mạnh phát huy sáng kiến, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất… để giảm giá thành sản phẩm tới mức thấp nhất, nhưng chất lượng sản phẩm hàng hóa vẫn ổn định và nâng lên. Tiếp tục nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm, nhằm từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm ViCem trên thương trường. Các công ty sản xuất, triển khai ngay việc phối hợp với các công ty bao bì thuộc ViCem để sử dụng toàn bộ bao bì trong nội bộ ViCem; tập trung mua thạch cao của Công ty cổ phần Thạch cao xi măng và mua gạch chịu lửa của Công ty Xi măng Hoàng Thạch, để hỗ trợ giữa các đơn vị thành viên trong toàn ViCem. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn về người và sản xuất kinh doanh; tăng cường làm tốt công tác quản trị doanh nghiệp; phấn đấu nâng tỷ lệ thị phần sản phẩm của ViCem trên thị trường trong nước lên 45-50% vào những năm sau, xây dựng ViCem ngày càng phát triển vững mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết sản xuất-kinh doanh của ViCem, đồng chí Nguyễn Hồng Quân-Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã biểu dương những thành tích của ViCem thời gian qua, mong muốn ViCem phát huy truyền thống và thành tích, nỗ lực hơn nữa để nâng cao tỷ lệ thị phần Xi măng trên thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời làm nòng cốt trong việc giữ bình ổn giá xi măng theo chỉ đạo của Chính phủ, góp phần tích cực vào sự nghiệp Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa Đất nước./.
.
.
.
.