.
.

Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch: Sản xuất song hành bảo vệ môi trường

Thứ Hai, 12/03/2012|21:05

Hơn 30 năm kể từ ngày Xi măng Hoàng Thạch đi vào vận hành sản xuất thương mại, lãnh đạo công ty luôn chú trọng, quan tâm đầu tư, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường, coi đây là sự sống còn của doanh nghiệp.

 

Từ bài toán công nghệ...

Là một doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, đặc thù thành phẩm xi măng, clinke… trong quá trình sản xuất phát sinh ra bụi, khí thải, ảnh hưởng tới môi trường, vì vậy, công ty xác định chiến lược sản xuất chính là phát triển bền vững, sản xuất xanh, thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu “Sản xuất sạch hơn”. Điểm nổi bật của công ty là luôn kết hợp đầu tư phát triển, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại với việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất, thực hành tiết kiệm để nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; quan tâm cải tạo và giữ gìn môi trường trong sạch, phát triển bền vững.

Để cho ra thị trường hàng triệu tấn thành phẩm xi măng, clinke mỗi năm, công ty đã đầu tư, lắp đặt hệ thống 3 dây chuyền sản xuất xi măng lò quay, phương pháp khô, chu trình kín, có hệ thống cyclon trao đổi nhiệt và buồng đốt canciner đầu lò. Công suất dây chuyền I là 1,1 triệu tấn/năm, dây chuyền II 1,2 triệu tấn/ năm, dây chuyền III 1,2 triệu tấn/năm.

Cả 3 dây chuyền được đánh giá cao bởi công nghệ tiên tiến, hiện đại do hãng F.L Smidth (Đan Mạch) thiết kế và cung cấp, trở thành nhà máy sản xuất xi măng hiện đại bậc nhất cả nước và mang tầm cỡ quốc tế. Tính ưu việt trong quá trình vận hành khi dây chuyền chính và các công đoạn phụ trợ đều được cơ khí hóa và tự động hóa hoàn toàn. Từ phòng điều khiển trung tâm, thông qua các máy tính điện tử, thiết bị vi xử lý, hệ thống sơ đồ công nghệ được gắn đèn chỉ báo thể hiện tình trạng của thiết bị và hệ thống camera quan sát, giúp người vận hành nhanh chóng phát hiện sự cố, kịp thời xử lý, điều khiển hoạt động toàn bộ hệ thống thiết bị.

… đến nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Tuy nhiên, một sự thật luôn tồn tại song hành cùng sự phát triển thăng trầm của các doanh nghiệp trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - đó là sự bào mòn của máy móc, thiết bị. Vốn được đầu tư theo hệ thống đồng bộ ngay từ ban đầu, máy móc, thiết bị của Hoàng Thạch cũng không nằm ngoài quy luật đó; sự xuống cấp, bào mòn thiết bị theo thời gian vận hành là không thể tránh khỏi. Vấn đề trăn trở của lãnh đạo công ty là kinh phí đầu tư đổi mới toàn bộ hệ thống quá khó thực hiện bởi chi phí lớn. Vậy hơn 30 năm hoạt động, Xi măng Hoàng Thạch đã và đang xử lý vấn đề này như thế nào, để luôn là đơn vị đầu tiên trong các nhà máy xi măng lò quay của cả nước được cấp chứng chỉ hệ thống quản lý môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001.

Xác định rõ ý thức con người có tính chất quyết định, công ty thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường đến từng CBCNV. Lãnh đạo công ty nhận thức rõ, lợi ích kinh tế của doanh nghiệp phải gắn với lợi ích cộng đồng dân cư. Vì thế, khi nhận thấy máy móc, thiết bị trong quá trình vận hành đã đến thời điểm khó tránh khỏi xuất hiện sự cố, khiến bộ phận tự động xử lý các loại chất thải không hoạt động hết tính năng như mong muốn, công ty đã cho tạm dừng để sửa chữa. Cụ thể, trong năm 2011: Lò nung của dây chuyền I tạm dừng 9 ngày, lò nung dây chuyền III tạm dừng 10 ngày do đỏ vỏ lò, lò nung dây chuyền II tạm dừng 13 ngày để hàn các vết nứt, hàn gia cố vỏ lò… Như vậy, công ty đã đặt vấn đề an toàn lao động và sản xuất sạch hơn lên trước lợi ích kinh tế.
 
Lò nung dây chuyền II
Lò nung dây chuyền II
Trên cơ sở lắp đặt công nghệ tiên tiến, hiện đại và ý kiến đóng góp của CBCNV, công ty đã xây dựng, đưa ra quy chế về lao động, sản xuất, bảo đảm thực hiện đúng quy trình, quy phạm, bảo hộ, an toàn lao động, đặc biệt bảo vệ sức khỏe người lao động và giữ gìn môi trường. Trong khu vực sản xuất, các khâu trong hệ thống vận hành đều được đầu tư thiết bị thoáng mát, bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Công nhân ý thức cao, chấp hành kỷ luật sản xuất, đeo khẩu trang khi làm việc và bảo vệ môi trường. Từ những nỗ lực, cố gắng của công ty trong khắc phục sự cố, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, người dân sống quanh khu vực sản xuất của nhà máy đã có cái nhìn cảm thông, chia sẻ mỗi khi quy trình vận hành sản xuất không may xảy ra sự cố.

Ông Phạm Huy Thọ - Chánh Văn phòng công ty - cho biết: Vấn đề đầu tư xử lý ô nhiễm môi trường và nâng cao ý thức của người lao động đã đem lại hiệu quả kinh tế khá rõ. Đó là, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, mang lại niềm tin cho khách hàng, đẩy mạnh tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm. Điểm đáng mừng là sức khỏe của CBCNV được nâng lên, số người nghỉ ốm giảm, bảo đảm nguồn nhân lực và tính nhân văn.

Môi trường sống khu dân cư xung quanh không còn bị ảnh hưởng bởi khí thải, nước thải nguy hại. Nhờ đó, sản xuất, kinh doanh của công ty không ngừng tăng trưởng. Năm 2011, mặc dù thị trường tiêu thụ xi măng gặp nhiều khó khăn do đầu tư công bị cắt giảm, tỷ giá ngoại tệ, lãi suất ngân hàng tăng cao, giá các vật tư, nhiên liệu đều biến động (giá xăng tăng từ 32-34%, điện tăng 15,28%, giá than tăng 88%...) nhưng xi măng Hoàng Thạch vẫn dẫn đầu về thành tích kinh doanh và lợi nhuận trong các đơn vị thành viên của Vicem, như: Tổng doanh thu đạt 4.480 tỷ đồng (đạt 120,7% so với năm 2010), sản xuất được 3.007.469 tấn clinker (đạt 114% so với năm 2010), 3.465.710 tấn xi măng, sản lượng tiêu thụ 4.111.427 tấn (cả clinker và xi măng, bằng 100,7% so với năm 2010), lợi nhuận 425 tỷ đồng (bằng 104,8% so với mục tiêu), nộp ngân sách ước đạt 199 tỷ đồng (bằng 131,4% so với mục tiêu).
  

 

Báo Điện tử Công thương
.
.
.
.