.
.

Vicem khẳng định thương hiệu

Chủ Nhật, 06/01/2013|21:37

Đánh giá khách quan thì cuộc cạnh tranh khốc liệt trong sản xuất, tiêu thụ xi măng (XM) chính là “lửa thử vàng” giúp DN có chất lượng sản phẩm cao, thương hiệu, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt như Vicem khẳng định nội lực và uy tín.

“Chạy đua” khẳng định nội lực

Nhìn lại một năm đầy thăng trầm, biến động, khó khăn, giờ người Vicem có thể tự hào: Họ không chỉ chiến thắng chính mình, đạt kế hoạch SXKD đề ra mà còn gia tăng được thị phần tiêu thụ bởi cùng kỳ năm 2011 thị phần của Vicem là 32,4% thì 11 tháng đầu năm nay đã đạt 34,1%, tăng 1,7% so cùng kỳ, sản xuất clinker và XM không như kỳ vọng nhưng tổng sản phẩm tiêu thụ tháng 11/2012 của toàn Vicem lại tăng 11% so với cùng kỳ năm 2011, trong đó tiêu thụ nội địa tăng 15%. Riêng doanh thu 11 tháng của năm 2012 là 24.887 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 232 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 905 tỷ đồng. Nếu ước cả năm 2012 doanh thu toàn Vicem đạt gần 30 nghìn tỷ đồng - một con số đáng khích lệ trong bối cảnh sản xuất tiêu thụ XM cực kỳ khó khăn và Vicem tiếp tục giữ vai trò số 1 dẫn dắt thị trường, thực hiện nghiêm Nghị quyết 11 của Chính phủ về giải pháp kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Không chỉ đảm bảo việc làm và chăm lo tốt cho hơn 19 nghìn lao động mà Vicem còn là DN có trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, luôn sẻ chia với cộng đồng qua các hoạt động từ thiện.

Chiến lược và hướng đi đúng

Với người Vicem, khó khăn của nền kinh tế nói chung và thị trường XM nói riêng là đương nhiên bởi đó là quy luật không tránh khỏi khi kinh tế nước ta bước vào nền kinh tế thị trường, hội nhập với nền kinh tế thế giới. Nhưng chính bản lĩnh, nghị lực và thế đứng của Vicem đã không cho phép họ dừng lại, bằng lòng với thành tích đã có mà phải phấn đấu vươn lên để tồn tại, phát triển bằng chính sự sáng tạo, chiến lược đúng đắn, tư duy đột phá cộng thêm sự nhẫn nại đầy khâm phục.

Để có được thành công trong năm khó khăn này, bên cạnh sự đoàn kết đồng lòng vượt khó của các cấp lãnh đạo và toàn thể CBCNV TCty và các đơn vị thành viên thì ngay từ đầu năm 2012, trong Hội nghị tổng kết năm 2011 và kế hoạch sản xuất năm 2012, Ban lãnh đạo TCty Xi măng Việt Nam cùng 22 thành viên Vicem đã thống nhất cao các giải pháp, chiến lược đưa Vicem thoát khỏi khó khăn chung của thị trường XM, tạo đà phát triển, tiến tới tái cấu trúc DN một cách hiệu quả nhất. Lộ trình xây dựng một Vicem thống nhất, chuyên nghiệp và lớn mạnh đã được các lãnh đạo Vicem, đặc biệt là Tổng giám đốc Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Lương Quang Khải nỗ lực triển khai thực hiện một cách bài bản, hiệu quả.

Xác định năm 2012 là “năm công nghệ của Vicem”, vấn đề nghiên cứu, triển khai và áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đẩy mạnh chương trình tận dụng nhiệt thừa để phát điện và tận dụng nhiệt thải làm năng lượng đốt lò trong toàn nhà máy được Vicem đẩy mạnh. Đồng thời vấn đề tiết giảm chi phí quản lý và các định mức tiêu hao năng lượng với con số cam kết tiết giảm 439,355 tỷ đồng mà đứng đầu là “anh cả” XM Vicem Hoàng Thạch, tiếp đến là Vicem Hà Tiên, Vicem Bút Sơn… được thực hiện nghiêm túc.

Nhờ có chiến lược và phương án kinh doanh tốt, các đơn vị thành viên của Vicem đều hoàn thành tốt trả nợ đầu tư, bảo toàn và phát triển vốn. Đây là cố gắng đáng ghi nhận của Vicem và các đơn vị thành viên, đúng như lời Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã từng khẳng định trong Hội nghị đầu năm 2012: Trước những khó khăn, Vicem đã trụ vững, khẳng định nội lực Vicem biến đổi theo chiều hướng tốt, tiềm năng và thế đứng của Vicem đáng yên tâm.

Huyền Vũ/BXD
.
.
.
.