.
.

Hội nghị Người đại diện vốn Nhà nước của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC)

Thứ Tư, 29/09/2010|07:33

Hội nghị Người đại diện vốn Nhà nước của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC): Tiếp tục hoàn thiện quy chế về Người đại diện và cơ chế hoạt động.

                 Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức Hội nghị Người đại diện vốn Nhà nước tại doanh nghiệp năm 2010. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương  Đảng: Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Tài chính; Võ Đức Huy, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương;  các đồng chí đại diện  các cơ quan, ban ngành Trung ương cùng gần 600 Người đại diện tại 540 doanh nghiệp do SCIC đại diện chủ sở hữu vốn trên toàn quốc.

                Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá, phổ biến một số nội dung mới của quy chế phối hợp giữa SCIC và Người đại diện, đồng thời là dịp để SCIC và Người đại diện trao đổi và đề ra giải pháp tháp gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống Người đại diện vốn của SCIC tại các doanh nghiệp.

                Trình bầy Báo cáo tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc SCIC Hoàng Nguyên Học nêu rõ: Hiện nay, SCIC đang thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 540 doanh nghiệp, với tổng giá trị phần vốn theo sổ kế toán là 11.582 tỷ đồng. Trong đó, SCIC trực tiếp thực hiện quyền cổ đông tại 22 doanh nghiệp, số doanh nghiệp còn lại, việc quản lý vốn nhà nước được thực hiện thông qua 600 Người đại diện với cơ cấu: 533 Người đại diện chuyên trách công tác tại doanh nghiệp, giữ các chức danh lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp, chiếm 88,8 %; 51 Người đại diện kiêm nhiệm là cán bộ các đơn vị thuộc các Bộ, ngành, địa phương, chiếm 8,5%;16 Người đại diện là cán bộ của SCIC chiếm 2,7%.

                Mặc dù còn một số tồn tại, nhưng thời gian qua, Người đại diện đã phối hợp với SCIC khá chặt chẽ, thể hiện được vai trò của một cổ đông năng động, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư vốn, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; phối hợp kịp thời với SCIC để thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ở nhiều doanh nghiệp, như tham gia ý kiến vào các phương án kinh doanh, phương án tài chính, phương thức quản trị doanh nghiệp, đề án tái cơ cấu... mang lại hiệu quả tích cực. Ví dụ như việc tái cơ cấu ở Công ty CP Sứ Hải Dương, Thương mại Tràng Tiền, Muối Ninh Thuận, Du lịch Đà Nẵng và một số doanh nghiệp ngành Dược... Chất lượng công tác đại diện vốn nhà nước nói chung và việc thực hiện quyền và nghĩa vụ cổ đông nhà nước nói riêng của SCIC về cơ bản đã có những bước tiến đáng kể. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa SCIC và Người đại diện, hiệu quả vốn nhà nước cũng như hiệu quả hoạt động của chính Doanh nghiệp được bàn giao về SCIC đã có những kết quả nổi bật. Cụ thể: năm 2009, thu cổ tức đạt 1.580 tỷ đồng; nhiều doanh nghiệp đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu trên 20%, một số doanh nghiệp đạt trên 35% (Vinamilk 35,7%, Dược Hậu Giang 36%, Nhựa Tiền Phong 64,8%, Viễn thông FPT 91%); vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp có giá trị thị trường trên 30.000 tỷ đồng (tăng gấp 4 lần). Trên cơ sở phối hợp với Người đại diện, SCIC tham gia đầu tư mua cổ phần dành cho cổ đông hiện hữu tại 30 doanh nghiệp, bán vốn nhà nước tại 81 doanh nghiệp, thu hồi công nợ được 5.823 tỷ đồng (trong đó công nợ cổ tức là 716 tỷ đồng, công nợ bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 387 tỷ đồng và thu về Quỹ HTSXDN là 4.720 tỷ đồng). 

                 Ông Hoàng Nguyên Học khẳng định: để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp với Người đại diện, trong thời gian tới, SCIC sẽ tiếp tục kiện toàn hệ thống Người đại diện, tăng cường cơ chế phối hợp SCIC và các địa phương, Bộ ngành trong việc lựa chọn, theo dõi, đánh giá; nghiên cứu, triển khai thí điểm cơ chế thuê Người đại diện chuyên nghiệp, độc lập để rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao tính chuyên nghiệp của công tác này. Với tư cách là cổ đông có tiếng nói quan trọng tại doanh nghiệp, SCIC sẽ tiếp tục ủng hộ và đề cử Người đại diện xứng đáng vào nắm giữ các chức vụ quản lý, điều hành, qua đó Người đại diện có thể phát huy được khả năng quản lý điều hành doanh nghiệp và hưởng các chế độ tương ứng với các vị trí lãnh đạo doanh nghiệp.

.
.
.
.