.
.

Giới thiệu

                                                  ĐẢNG BỘ ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

                Thành lập ngày 06-4-1955, theo Quyết nghị số 13- QN/TW của Ban Bí thư Trung ương; hiện nay là Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương, gồm 05 Đảng bộ được uỷ quyền cấp trên cơ sở, 132 đảng bộ, chi bộ cơ sở, 10892 Đảng viên, sinh hoạt trong 1086 Chi bộ, chiếm ¼ tổng số CBCNV.                               55 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ ĐSVN luôn giữ vững vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn ngành vượt qua mọi khó khăn thử thách và đạt được những thành quả hết sức quan trọng, có vị trí xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trong các cuộc kháng chiến chống Mỹ vĩ đại của dân tộc, Đảng bộ đã lãnh đạo ngành Đường sắt đảm bảo GTVTĐS thông suốt, vận chuyển hàng triệu tấn hàng hóa, khí tài quân sự, hàng triệu lượt bộ đội, TNXP, dân quân hỏa tuyến phục vụ cho chiến trường miền Nam đánh Mỹ đến ngày toàn thắng. Toàn ngành có gần 3000 thương binh, 921 liệt sỹ đã hy sinh trên mặt trân đảm bảo an toàn GTVT đường sắt

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, hơn hai mươi năm thực hiện công cuộc đổi mới ngành Đường sắt đạt được những kết quả quan trọng: Cơ sở vật chất, kỹ thuật và chất lượng vận tải của ngành được củng cố và phát triển, tốc độ cầu đường được nâng lên từ 45,8 km/h năm 1989 lên 72,1 km/h năm 2004, nhiều nhà ga đã được cải tạo, xây mới khang trang; sức kéo đầu máy hơi nước được thay bằng sức kéo diezen có công suất lớn, ngành đã tự thiết kế đóng mới được các toa xe khách cao cấp với chất lượng tiện nghi ngày càng tốt hơn, toa xe 2 tầng, toa xe conteiner; chế tạo và lắp ráp đầu máy có công suất lớn; các ga lớn bán vé bằng hệ thống điện toán; trang bị hệ thống cảnh báo tự động tại các đường ngang để nâng cao an toàn GTVTĐS. Ngành đã liên tục rút ngắn thời gian chạy tàu, tuyến Bắc Nam từ 58h năm 1989 xuống còn 29h vào  01/12/2004; các tuyến khác đều rút ngắn từ 2h ÷ 3h. Sản xuất kinh doanh toàn ngành tăng trưởng 11%/năm, CBCNV có đủ việc làm và thu nhập tăng 7 - 10%/năm. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, từ năm 1989 đến 2009, toàn Đảng bộ kết nạp được 8700 đảng viên, số cơ sở đảng trong Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh ngày một tăng, năm 1989 là 5,9%,  năm 2005 - 2009 luôn đạt từ 80 - 85%, không có cơ sở đảng yếu kém.  Năm 2009, mặc dù bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sản lượng vận tải và doanh thu tuy có giảm, nhưng giá trị sản lượng toàn Tổng công ty tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2008, đặc biệt là giá trị xây lắp, thiết kế tăng 59,3%. Thành tích của Đảng bộ và toàn Ngành đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận bằng những danh hiệu cao quí. Năm 2005, Đảng bộ ĐSVN được đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhất; ngành Đường sắt được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh năm 1996, Huân chương Sao Vàng tháng 8 năm 2010;  nhiều tập thể và cá nhân trong ngành được tôn vinh Anh hùng lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới  và các phần thưởng cao qúi khác.

     Đại hội X Đảng bộ ĐSVN nhiệm kỳ 2010 - 2015 được tiến hành từ ngày 15 đến ngày 17/9/ 2010 tại Hà Nội, đã  kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ  nhiệm kỳ 2010 - 2015:                                   1. Mục tiêu tổng quát

Giữ vững đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện. Tập trung huy động mọi nguồn lực, bao gồm: nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có; các chủ trương, đường lối, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước; các nguồn vốn ưu đãi, công nghệ tiên tiến; các tiềm năng mang lại từ chính sách xã hội hoá hoạt động ĐS...  Từng bước thực hiện các nhiệm vụ phát triển KCHTĐS theo chiến lược đã được Chính phủ phê duyệt, tạo bước đột phá trong đầu tư nâng cao chất lượng KCHTĐS, sức kéo, sức chở và nguồn nhân lực. Đẩy mạnh kinh doanh các lĩnh vực truyền thống, gắn liền với thế mạnh của ĐSVN, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư và kinh doanh ĐS. Chủ động sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp theo hướng: chuyển đổi cổ phần hóa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt; đầu tư vốn và công nghệ để phát triển các công ty con, các công ty liên kết thành đơn vị mạnh trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ; xây dựng Công ty mẹ - ĐSVN phát triển bền vững - Tạo dựng thương hiệu ĐSVN thành một thương hiệu mạnh. Phấn đấu tăng trưởng liên tục, bình quân hàng năm doanh thu tăng 15% trở lên, lợi nhuận tăng 10% trở lên, thu nhập đầu người tăng 10% trở lên, hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách.

2. Nhiệm vụ

- Về Kinh doanh vận tải

Phấn đấu tăng trưởng doanh thu vận tải bình quân trên 10% năm, kinh doanh có lãi; tàu Thống Nhất đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 80%, tàu khách địa phương đi đúng giờ đạt 95%, đến đúng giờ đạt 77%. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tham gia quản lý và kinh doanh đường sắt đô thị.

- An toàn giao thông

Phấn đấu không có tai nạn chạy tàu đặc biệt nghiêm trọng, giảm thiểu các vụ tai nạn chạy tàu nghiêm trọng, ít nghiêm trọng và sự cố chạy tàu do chủ quan gây ra. Tiếp tục kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người bị thương và số người chết. Cắm mốc toàn bộ chỉ giới hành lang an toàn giao thông vận tải đường sắt và xây dựng hệ thống đường gom, đường chui, cầu vượt, hàng rào hộ lan theo Quyết định 1856 của Chính phủ.

- Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt

Từng bước nâng cao chất lượng KCHTĐS, đảm bảo giao thông đường sắt thông suốt, êm thuận, an toàn. Nâng tải trọng cầu đường đạt 4,2 tấn/mét trên các khu đoạn còn lại của tuyến đường sắt Thống Nhất. Nâng dần tốc độ chạy tàu, giảm thời gian chạy tàu trên tất cả các tuyến. Phấn đấu đến năm 2015 rút ngắn thời gian chạy tàu của một số đôi tàu Thống Nhất xuống còn 26 hoặc 28 giờ. Các công ty TNHH một thành viên làm nhiệm vụ quản lý bảo trì KCHTĐS phấn đấu đạt mức tăng trưởng doanh thu công ích bình quân hàng năm 15% trở lên; tỷ trọng doanh thu ngoài công ích đạt trên 20% doanh thu công ích hàng năm của doanh nghiệp.

- Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Hoàn thành cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lao Cai và các dự án đã được quyết định đầu tư (đến tháng 9/2010) trên tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Tích cực triển khai kết nối đường sắt với các cảng quốc tế, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu mỏ (ưu tiên khu mỏ bô xít Tây Nguyên) và các trung tâm du lịch lớn; với đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư: đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang thuộc dự án ĐS cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh; ĐS đôi điện khí hóa tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Đồng Đăng - Hà Nội; cải tạo nâng cấp tuyến ĐS Hà Nội - Sân bay Nội Bài, Trảng Bom - Hòa Hưng. Triển khai xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để đưa vào khai thác từng phần tuyến ĐS đô thị Hà Nội tuyến số 1.

- Sản xuất kinh doanh công nghiệp, xây lắp, dịch vụ, du lịch, vật tư

Phấn đấu tự chế tạo trong nước vật tư, thiết bị, phụ tùng đáp ứng một phần nhu cầu bảo trì, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp mạng đường sắt và phương tiện vận tải. Chủ động tìm kiếm thị trường xuất khẩu toa xe và các sản phẩm cơ khí đường sắt sang các nước trong khu vực. Giá trị sản lượng công nghiệp tăng bình quân hàng năm 15%, doanh thu tăng bình quân hàng năm 10% trở lên. Sản lượng và doanh thu ngoài đường sắt đạt trên 30% tổng sản lượng và doanh thu của các doanh nghiệp công nghiệp.

Giá trị sản lượng và doanh thu của cả khối xây lắp tăng bình quân hàng năm từ 17% trở lên. Sản lượng và doanh thu ngoài ngành đường sắt đạt trên 40% tổng sản lượng và doanh thu của các doanh nghiệp xây lắp.

Doanh thu của khối dịch vụ, du lịch, vật tư, in tăng bình quân hàng năm trên 15%.

- Các lĩnh vực khác

Triển khai cụ thể hoá chiến lược đào tạo nguồn nhân lực; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ, đáp ứng với yêu cầu phát triển của Công ty mẹ, các Công ty con và Công ty liên kết. Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương trong bảo đảm an ninh, quốc phòng và an toàn giao thông vận tải đường sắt. Thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp với các đảng bộ địa phương theo quy định của Trung ương.

- Công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với tiêu chí của toàn Đảng bộ là “Đoàn kết - Kỷ luật - Cần kiệm - Sáng tạo” trong mọi lĩnh vực. Triển khai thực hiện chuyên đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng” xuyên suốt nhiệm kỳ, tăng cường phát triển đảng viên mới đi đôi với kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ đảng viên. Hoàn thiện các quy chế, đảm bảo phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy và trách nhiệm quản lý, điều hành của bộ máy lãnh đạo doanh nghiệp trên các lĩnh vực theo quy định của Trung ương. Lãnh đạo các đoàn thể quần chúng thực hiện tốt chức năng được giao. Phấn đấu hàng năm có 75% cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; trên 85% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ. Cả nhiệm kỳ kết nạp 2250 đảng viên mới.

Lãnh đạo thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước trong doanh nghiệp, coi trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ công nhân đường sắt. Xây dựng và triển khai áp dụng tiêu chí văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng thương hiệu Đường sắt Việt Nam thành thương hiệu mạnh trong nước và khu vực.

Đại hội đã bầu ra BCH Đảng bộ gồm 39 đồng chí, bầu 31 đồng chí dự Đại hội Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương. Hội nghị BCH Đảng bộ đã họp lần thứ nhất Bầu ra Ban thường vụ gồm 11 đồng chí:

1. Đồng chí Nguyễn Hữu Bằng - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc- Bí thư Đảng uỷ.

2. Đồng chí Đoàn Duy Hoạch - Phó Bí thư Đảng uỷ

3. Đồng chí Nguyễn Đạt Tường - Phó Tổng giám đốc – Phó Bí thư Đảng uỷ

4. Đồng chí Nguyễn Phúc Tiến - Phó Tổng giám đốc – UV Thường vụ

5. Đồng chí Phạm Công Trịnh - Phó Tổng giám đốc – UV Thường vụ

6. Đồng chí Ngô Anh Tảo - Phó Tổng giám đốc - UV Thường vụ

7. Đồng chí Lương Văn Sới - UV Thường vụ - Chủ nhiệm UBKT

8. Đồng chí Vũ Trọng Kháng  - UV Thường vụ - Trưởng Ban Tuyên giáo

9. Đồng chí Nguyễn Văn Đoán  - UVTV - Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ

10. Đồng chí Nguyễn phú Cường - Kế toán trưởng – UV Ban thường vụ

11. Đồng chí Cao Minh Tuân -  UV Thường vụ - Phó Trưởng Ban Tổ chức Cán bộ lao động

Với chủ đề “Đoàn kết, thống nhất xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện; Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển Đường sắt Việt Nam bền vững và từng bước hiện đại”, Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp quần chúng trong ngành Đường sắt tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ Đường sắt Việt Nam đề ra, góp phần xứng đáng cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng trong thời kỳ mới.

 

.
.
.
.
.