.
.

Kỷ niệm 26 năm thành lập: Vinataba hướng tới mục tiêu xây dựng một tập đoàn kinh tế mạnh.

Thứ Tư, 23/11/2011|00:30

 Ngày 05/4/1985, Liên hiệp các Xí nghiệp Thuốc lá Việt Nam - Tiền thân của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (VINATABA), đã được thành lập theo Nghị định số 108/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Trải qua hơn 26 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty đang trên đường hướng tới mục tiêu xây dựng thành một tập đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực thuốc lá và công nghiệp thực phẩm, có uy tín và vị thế vững chắc tại thị trường trong nước và thế giới.

Chặng đường 26 năm qua đã ghi dấu những thành tựu to lớn của tập thể CBCNV Vinataba

Luôn đi đầu trong suốt quá trình đổi mới và phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước, khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp đổi mới và phát triển ngành Thuốc lá Việt Nam

Sự ra đời và phát triển của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam gắn liền với quá trình phát triển của nền kinh tế và sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước, với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong quá trình phát triển, Tổng công ty luôn kịp thời xây dựng và chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động của mình phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ phát triển của đất nước. Mỗi giai đoạn chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động là mỗi lần Tổng công ty nâng lên một tầm cao mới, khẳng định vị thế vươn lên không ngừng: sản xuất kinh doanh ngày càng một nâng cao. Từ quản lý điều hành còn mang tính chất hành chính của Cơ quan, Tổng công ty chuyển sang vai trò Công ty mẹ có đủ lực chi phối bằng vốn, công nghệ, thương hiệu và trực tiếp kinh doanh các sản phẩm chiến lược, các lĩnh vực then chốt (xuất nhập khẩu, nghiên cứu khoa học và đào tạo...). Trong suốt quá trình sắp xếp lại ngành Thuốc lá Việt Nam theo hướng tập trung đầu mối, Tổng công ty luôn giữ vai trò nòng cốt. Tổng công ty đã tiếp nhận phần lớn các đơn vị thuốc lá địa phương gia nhập làm thành viên. Việc tiếp nhận các đơn vị này không những giải quyết được yêu cầu tập trung đầu mối cho ngành Thuốc lá, mà còn tăng thêm hiệu quả kinh tế cho chính đơn vị đó và cho địa phương thông qua sự hỗ trợ về mọi mặt của Tổng công ty (sắp xếp lại tổ chức bộ máy, giải quyết tồn đọng về vốn và công nợ, chính sách chế độ cho lao động dôi dư, đào tạo công nhân kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác thị trường...). Các đơn vị gia nhập Tổng công ty đều sản xuất kinh doanh phát triển và có hiệu quả, đời sống người lao động ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, giai đoạn 1985­1995, Tổng công ty đã đi đầu thực hiện sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo ra những bước phát triển đột phá, mở rộng sản xuất, tự chủ tiêu thụ sản phẩm, tranh thủ hợp tác, thể hiện sự thay đổi theo hướng tăng trưởng về quy mô và tầm hoạt động của Tổng công ty, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

 

Tổng hợp các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (giai đoạn 1985-2010)

Chỉ tiêu

ĐVT

1985

2010

Tăng trưởng

bình quân (%/năm)

1. Sản phẩm chính

 

 

 

 

a. Thuốc điếu điếu

Tr.bao

946

3.029

4,8%

Trong đó: Xuất khẩu

 

1.007

(*)23,8%

b. Bánh kẹo

Tấn

 

38.205

(**)8,4%

2. Tổng doanh thu

Tỷ đồng

1,31

29.855

49,4%

3. Nộp Ngân sách

Tỷ đồng

0,88

5.407

41,8%

 

(*): Giai đoạn 1990-2010; (**): Giai đoạn 2005-2010

Qua chiến lược tăng tốc ở 2 giai đoạn từ 1996­-2005 là 10 năm hoạt động theo mô hình Tổng Công ty Nhà nước thực hiện chủ trương đổi mới và sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước của Đảng và Chính phủ, và bước sang giai đoạn cạnh tranh, hội nhập và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con từ năm 2006 đến nay, Tổng Công ty đã từng bước có sự tăng trưởng về chất lượng: phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, tăng cường đầu tư chiều sâu, đẩy mạnh liên doanh liên kết, nòng cốt trong sắp xếp, quản lý ngành, thực hiện công nghiệp hóa ngành Thuốc lá. Với việc tiếp nhận và đầu tư quản lý thêm một số doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm, Tổng công ty lại có một bước phát triển mới trong kinh doanh đa ngành, phù hợp với xu thế phát triển, để dần từng bước trở thành một Tập đoàn công nghiệp thực phẩm ngang tầm với các nước trong khu vực, đóng góp tích cực và hiệu quả vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Khẳng định thương hiệu doanh nghiệp lớn: Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam – Vinataba

Ngày nay, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam - Vinataba được biết đến như là một doanh nghiệp lớn, hoạt động có hiệu quả, có tầm chiến lược, có đội ngũ doanh nhân giỏi và khả năng tiếp cận với những thành tựu khoa học công nghệ, khoa học quản trị hiện đại. Trên trường quốc tế, Vinataba luôn được đánh giá là một đối tác tin cậy, có tiềm lực và năng lực trong chiến lược hợp tác kinh doanh của các tập đoàn thuốc lá hàng đầu thế giới (British Ameri­can Tobacco, Philip Morris, Japan Tobacco, Imperial...) trong các lĩnh vực như trồng và chế biến nguyên liệu thuốc lá chất lượng cao, sản xuất thuốc lá điếu, phụ liệu, hương liệu...

Ngoài sản phẩm thuốc lá là ngành kinh doanh chính, với tốc độ tăng trưởng sản lượng ngày càng cao, thuốc lá điếu xuất khẩu ngày càng tăng, khẳng định khả năng cạnh tranh thành công trong hội nhập quốc tế, Tổng công ty đã từng bước mở rộng phát triển kinh doanh đa ngành một cách có hiệu quả ở một số mặt hàng trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm như sản xuất bánh kẹo, đồ uống….

Xây dựng vùng nguyên liệu chuyên canh ổn định và bền vững. Qua đó kết hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình Xóa đói giảm nghèo, góp phần cải thiện rõ rệt diện mạo kinh tế tại các vùng trồng nguyên liệu, nâng cao đời sống người nông dân trồng thuốc lá ở các địa phương một cách trực tiếp và thiết thực, đặc biệt ở các vùng miền núi và biên giới

Với diện tích trồng thuốc lá khoảng 15.000 – 30.000 ha/năm, hàng năm tại các vùng trồng cây thuốc lá đã giải quyết việc làm cho khoảng 200.000 lao động nông nghiệp. Ngoài ra còn tạo việc làm cho các công việc phụ trợ, dịch vụ kèm theo trong các khâu như thu mua, phân cấp, sơ chế và vận chuyển.... Tại một số vùng trồng, Tổng công ty đã hỗ trợ địa phương xây dựng đường giao thông nội vùng, công trình thủy lợi nhỏ, trạm trại, trường học.... Nhiều vùng, nhờ trồng cây thuốc lá mà nông dân đã thoát nghèo và xây dựng được nhà ngói, sắm tivi, tủ lạnh như Ninh Thuận, Cao Bằng, Lạng Sơn, Gia Lai...

Từ năm 2009, Tổng công ty đã triển khai Chương trình dạy nghề cho nông dân để giúp họ nâng cao kỹ thuật để sản xuất kinh doanh có hiệu quả hơn.

Việc phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá của Tổng công ty trong nhiều năm qua đã góp phần lớn vào Chương trình Xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững của Chính phủ, tạo mối liên minh công nông chặt chẽ, thực hiện kết hợp Kinh tế với Quốc phòng An ninh ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi , biên giới.

Thành tựu xuất khẩu thuốc lá

Với một ngành đặc thù Nhà nước hạn chế kinh doanh, bên cạnh đa dạng hóa ngành nghề thì đẩy mạnh xuất khẩu ngoài mục tiêu cân đối nhập khẩu còn mang ý nghĩa là một trong những giải pháp hữu hiệu cho sự tăng trưởng được Tổng công ty đặc biệt quan tâm và đầu tư. Tìm kiếm thị trường và đối tác nước ngoài để xuất khẩu thuốc lá là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển thị trường của Tổng công ty.

Năm 1997, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt mức 200.000 USD chủ yếu do xuất khẩu nguyên liệu. Từ năm 2001, bắt đầu giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ xuất khẩu thuốc lá điếu ra thị trường thế giới với 2,4 triệu bao, đến năm 2009 đã đạt mức 926 triệu bao, chiếm 28% so với tổng lượng tiêu thụ thuốc lá điếu của Tổng công ty và sản lượng xuất khẩu của Tổng công ty chiếm gần như tuyệt đối trong toàn ngành. Năm 2010, lượng thuốc lá điếu xuất khẩu đã vượt mức 1 tỷ bao, kim ngạch đạt 180 triệu USD đánh dấu bước phát triển hướng tới mục tiêu xuất siêu của Tổng công ty.

Xây dựng thành công Thương hiệu sản phẩm thuốc lá hàng đầu Vinataba và các sản phẩm khác

Đến nay, sản phẩm thuốc lá Vinataba đã đạt sản lượng trên 400 triêụ bao/năm, chiếm 10% thị phần thuốc lá Việt Nam, trở thành một trong những thương thiệu đáng tin cậy, quen thuộc đối với người tiêu dùng, luôn có tộc độ tăng trưởng cao và ổn định, đem lại nguồn thu cho ngân sách của toàn Tổng công ty.

Thương hiệu Vinataba đã nhận được sự tôn vinh của người tiêu dùng và các tổ chức xã hội, hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vinataba liên tục lọt vào TOP TEN giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2005 – 2007, Cúp Vàng ISO, Cúp vàng Thương hiệu và Nhãn hiệu, Thương hiệu Nổi tiếng quốc gia.

Nhiều sản phẩm thuốc lá trở thành thương hiệu lớn như Sài Gòn, Thăng Long, Du Lịch, Hòa Bình, Cotab, Bastion…

Các sản phẩm bánh kẹo mang thương hiệu Hải Hà, Hữu Nghị, Hải Hà-Kotobuki đã là sự lựa chọn của người tiêu dùng trong nước và đã xuất khẩu ra nước ngoài.

Năm 2010, kỷ niệm 25 năm Xây dựng và phát triển Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (05/4/1985-05/4/2010), Tổng công ty đã vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh cuả Đảng và Nhà nước trao tặng vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là một niềm vui, niềm vinh dự và tự hào lớn đối với Tổng công ty đúng vào dịp Tổng công ty hoàn thành thắng lợi Kế hoạch năm 2009, vượt qua khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trên phạm vi toàn thế giới trong 2 năm 2008-2009, phát triển bền vững, sản xuất kinh doanh tiếp tục duy trì tăng trưởng, cao hơn mức tăng chung của ngành Công Thương, đảm bảo được công ăn việc làm và đời sống người lao động. Điều đó thể hiện sự tiếp nối xứng đáng truyền thống xây dựng và phát triển của các thế hệ CBCNV Tổng công ty, đi đầu trong sự nghiệp Đổi mới, công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước của ngành Thuốc lá.

* Những thành tựu to lớn đó của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam là kết quả của bao công sức phấn đấu, không ngừng lao động, sáng tạo của các thế hệ Lãnh đạo, CBCNV Tổng công ty và các đơn vị thành viên qua các thời kỳ. Điều đó đã đúc kết thành một giá trị theo thời gian “VINATABA – Niềm tin kiên định” đóng vai trò là chất xúc tác kết nối các mối liên kết bền chắc giữa các thế hệ Lãnh đạo, CBCNV Tổng công ty từ truyền thống đến hiện tại để Tổng công ty tiếp tục hướng đến tương lai, phát triển thành Tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước.

Nguyễn Thái SinhBí Thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng Thành viên TCT

.
.
.
.