.
.

Cho phép thí điểm tái xuất thuốc lá nhập lậu

Thứ Sáu, 17/02/2012|21:52

Văn phòng Chính phủ đã có công văn cho phép thực hiện thí điểm việc tái xuất số lượng thuốc lá có chất lượng tốt bị các lực lượng chức năng chống buôn lậu tịch thu và để lại 100% số tiền thu được phục vụ công tác chống buôn lậu. Thời gian thực hiện từ quý II năm 2012 đến hết năm 2013.

Tiêu hủy thuốc lá lậu
Tiêu hủy thuốc lá lậu
Theo đó, Bộ Công Thương xem xét, chỉ định doanh nghiêp thực hiện tái xuất và chủ trì cùng với Bộ Tài chính xây dựng quy trình kiểm tra, kiểm soát việc tái xuất và hướng dẫn thực hiện đảm bảo việc tái xuất qua cửa khẩu quốc tế, không tái xuất bằng đường bộ và các nước có chung đường biên giới. Nếu phát hiện thẩm lậu thì phải đình chỉ ngày và thu hồi giấy phép. Đồng thời, các doanh nghiệp và giám đốc làm dịch vụ tái xuất nếu vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Trước đó, Ban chỉ đạo 127 Trung ương đã có công văn kiến nghị Văn phòng Chính phủ về việc cho phép giữ lại lượng thuốc lá nhập lậu đảm bảo chất lượng để sau đó tái xuất và để lại 100% số thu từ nguồn này để phục vụ công tác chống buôn lậu. Theo Ban chỉ đạo 127 Trung ương, lý do kiến nghị do lượng thuốc lá đưa ra thiêu hủy là quá lớn khiến việc thiêu hủy tốn kém và lãng phí.
 
Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, thuốc lá nhập lậu và thuốc lá giả hiện đang chiếm 21 - 22% tổng lượng tiêu thụ nội địa của ngành thuốc lá Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng thuốc lá lậu bắt giữ và thiêu hủy của các cơ quan chức năng chống buôn lậu chỉ khoảng 1 - 1,5%.
 
Thúy Hà
 
 
 
.
.
.
.