.
.

Bộ Công thương kết luận tố cáo tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam

Thứ Ba, 17/07/2012|10:46

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Bộ Công thương vừa kết thúc thanh tra xác minh đơn tố cáo tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).

Kết luận Thanh tra của Bộ Công thương
Kết luận Thanh tra của Bộ Công thương

Kết luận số 5340 do Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải ký khẳng định: Trong 2 năm 2010 - 2011, Cty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long (Cty Thuốc lá Thăng Long) đã 6 lần điều chỉnh tăng giá sản phẩm bao cứng, bao mềm theo tình hình cung cầu và mức tiêu thụ trên thị trường. Đối với sản phẩm Thăng Long bao cứng, nhằm tăng nguồn cung cho thị trường, giá bán của Cty thấp hơn 10% so với một số nhà phân phối cấp I, nhưng số lượng ít, giá trị nhỏ, không gây biến động giá tăng trên thị trường như trong đơn nêu. Theo qui định, thuốc lá bao không phải là mặt hàng do Nhà nước thống nhất quản lý giá. Việc định giá bán thuộc quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp dựa trên cơ sở cân đối các yếu tố bảo đảm hiệu quả cho sản xuất kinh doanh. Về phía TCty cũng chưa kiên quyết trong chỉ đạo điều hành; chưa có biện pháp thích hợp để yêu cầu người đại diện phần vốn thực hiện các ý kiến của chủ sở hữu.


Qua xác minh tại các doanh nghiệp là nhà phân phối cấp I của Cty Thuốc lá Thăng Long, chưa có cơ sở để kết luận việc ông Đặng Xuân Phương, Phó Tổng Giám đốc Vinataba kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty Thuốc lá Thăng Long chỉ đạo hay yêu cầu các doanh nghiệp không được bán hay trưng bày các sản phẩm của các đơn vị thành viên khác. Chưa có cơ sở kết luận việc ký kết và thực hiện hợp đồng, các doanh nghiệp chi cho ông Phương hay người nào khác trong Cty bất kỳ khoản chi phí hỗ trợ nào.

Đối với việc thực hiện dự án di dời Cty Thuốc lá Thăng Long, trình tự và thủ tục quản lý đầu tư xây dựng dự án đã chấp hành theo các qui định của Nhà nước, Bộ Công thương đã giám sát quá trình này cụ thể. Dự án chậm tiến độ do điều chỉnh thiết kế. Chưa có cơ sở để kết luận có tiêu cực trong quá trình thực hiện dự án.

Các nội dung tố cáo khác về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, qui trình bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên TCty, tài sản cá nhân của ông Đặng Xuân Phương… đều được thực hiện theo qui trình, thủ tục qui định và được TCty xác nhận.


Bộ Công thương yêu cầu Vinataba rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với đơn vị trực thuộc, bảo đảm kịp thời, khắc phục những tồn tại khuyết điểm. Rà soát lại các qui định về trách nhiệm người đại diện phần vốn, bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả. Trên cơ sở điều lệ về tổ chức hoạt động của TCty, yêu cầu đơn vị hoàn thiện hệ thống các văn bản phân cấp về quyền hạn, nghĩa vụ của Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc TCty cũng như các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị thành viên.

Được biết, đây là lần thứ 2 Bộ Công thương có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện các văn bản chỉ đạo giải quyết đơn tố cáo tại Vinataba trong quá trình bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên đơn vị này. 

6 tháng qua, với nhiều kết luận, văn bản của Bộ Công thương, Bộ Tài chính khẳng định đơn tố cáo là mạo danh, không có cơ sở về việc tham nhũng, vi phạm pháp luật hay sai phạm qui trình… Tuy nhiên, qui trình bổ nhiệm đối với chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên của TCty vẫn chưa có kết quả. Điều này không khỏi khiến dư luận lo ngại về những dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ và Bộ Công thương cần sớm đưa ra phán quyết để ổn định đơn vị, bảo đảm sản xuất kinh doanh hiệu quả.
 
Theo Báo Thanh Tra Chính phủ / Dân Trí
.
.
.
.