.
.

Trên 10.000 hộ dân tái định cư dự án Thủy điện Sơn La được hỗ trợ sản xuất

Thứ Tư, 10/10/2012|14:19

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến đầu tháng 10 này, các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã hỗ trợ sản xuất cho 10.024 hộ tái định cư (TĐC) trên địa bàn dự án Thủy điện Sơn La với số tiền gần 184,4 tỷ đồng; trong đó tỉnh Sơn La hỗ trợ trên 129,6 tỷ đồng, tỉnh Điện Biên hỗ trợ 11,28 tỷ đồng và tỉnh Lai Châu hỗ trợ gần 43,5 tỷ đồng.

Ảnh minh họa (Nguồn: VOV)
Ảnh minh họa (Nguồn: VOV)

 

Hiện nay, các hộ TĐC chủ yếu triển khai sản xuất nông nghiệp (trồng lúa, ngô, sắn, dong riềng, đậu tương, chè, cà phê... và chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà...) theo hướng truyền thống như các hộ dân sở tại. Bên cạnh đó, các tỉnh còn giao cho các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam trên địa bàn hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc phát triển cây cao su cho hơn 4.000 hộ TĐC, góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân TĐC dự án.

Đặc biệt, các tỉnh đã giao cho các Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hàng chục nghìn lượt nông dân tại các khu, điểm TĐC trên địa bàn. Kết thúc các lớp tập huấn, hầu hết người dân tham gia đã tiếp thu được các kiến thức cơ bản về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và có thể áp dụng vào thực tế sản xuất cho gia đình mình.

Đến thời điểm này, các tỉnh cũng giao và tạm giao gần 23.597,7 ha đất sản xuất nông nghiệp theo Quy hoạch tổng thể, đạt 100,11%. Trong đó, tại Sơn La, bình quân 1,67 ha/hộ; Điện Biên bình quân là 0,82 ha/hộ và Lai Châu bình quân là 2,25 ha/hộ.

Ngoài ra, các tỉnh cũng hoàn thành việc hỗ trợ đời sống (lương thực, y tế, giáo dục, tiền sử dụng điện thắp sáng, chất đốt...) cho 20.340 hộ TĐC trên địa bàn, đảm bảo 100% số hộ TĐC được hỗ trợ đời sống theo chính sách quy định. Riêng việc hỗ trợ thêm 1 năm lương thực (từ 2 năm lên 3 năm) cho các hộ TĐC dự án Thủy điện Sơn La theo quy định tại Quyết định số 43/2001/QĐ-TTg ngày 10/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ đang được các tỉnh tập trung triển khai thực hiện.

Đối với tỉnh Sơn La, hiện đã hoàn thành di chuyển 49 hộ dân tại điểm TĐC Ten Nọong, xã Nậm Giôn, huyện Mường La, có nguy cơ bị sạt lở do tích nước hồ chứa Thủy điện Sơn La đến tái định cư tại bản Phiêng Pồng, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 20/9, các tỉnh đã giải ngân vốn thực hiện bồi thường, hỗ trợ và TĐC dự án Thủy điện Sơn La được trên 14.242 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch giao./.

Theo TTXVN

.
.
.
.