.
.

Bắt đầu nghiệm thu Thủy điện Sơn La

Thứ Năm, 13/12/2012|10:36

Ngày 12/12, tại Sơn La, Hội đồng Nghiệm thu cấp Nhà nước đã làm việc với tổ chuyên gia, chủ đầu tư lần cuối để phục vụ công tác nghiệm thu cấp nhà nước công trình Thủy điện Sơn La vào ngày 18-19/12 tới.

Nhà máy Thủy điện Sơn La
Nhà máy Thủy điện Sơn La

Theo báo cáo của tổ chuyên gia, các tổ máy đã vận hành được trên 8.000 giờ, không có bất cứ sự cố nào nghiêm trọng, chỉ số kim loại bị xâm thực hầu như bằng không, các chỉ tiêu nhiệt độ, độ rung, độ đảo đều thấp hơn nhiều so với trị số cho phép.

Máy biến áp chính 3 pha không có bất cứ sự cố gì xảy ra, nhiệt độ sắt, đồng và dầu đều thấp nhiều so với trị số cho phép. Trạm GIS vận hành an toàn tuyệt đối, không có hiện tượng bất thường nào phải xử lý.

Thiết bị phụ phần cơ nói chung đảm bảo phục vụ vận hành nhà máy thủy điện bình thường, tuy nhiên, có một số hệ thống chưa hoàn hảo, trong đó thiết bị phụ phần điện như các hệ thống điện áp máy phát, điện tự dung AC và DC đều làm việc tin cậy, an toàn.

Hệ thống đo lường, giám sát trực tuyến là loại khá hiện đại của các nước G7, độ nhậy của thiết bị này là tốt, phát hiện kịp thời mọi dao động, ví dụ khi có động đất xa, có sự cố hay thao tác trong lưới điện quốc gia, thiết bị đều phát hiện, thông báo cho nhân viên vận hành xử lý.

Công tác lắp máy dưới sự giám sát của đại diện các nhà chế tạo đã đảm bảo tiêu chuẩn dung sai lắp ráp, đảm bảo đưa vào vận hành nhanh chóng và chính xác. Không để xảy ra sự cố gây hư hỏng thiết bị hoặc kéo dài tiến độ lắp máy.

Việc 6 tổ máy được đưa vào vận hành chính xác theo đúng tiến độ chứng tỏ công nghệ, trình độ công tác lắp máy đã đạt mức độ cao.

Công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh và chạy thử đã được tổ chức bởi một đơn vị chuyên nghiệp, nhà thầu thiết bị đã cử những chuyên gia lành nghề đến công trường đúng thời gian yêu cầu do đó mọi công đoạn thí nghiệm, hiệu chỉnh, chạy thử đều được tiến hành đầy đủ khối lượng và tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Đập được xây dựng đúng thiết kế, đạt các thông số ổn định và an toàn theo tiêu chuẩn kỹ thuật .

Ông Bùi Thúc Khiết, tổ trưởng tổ chuyên gia, cho biết qua 2 năm vận hành, số lần phải ngừng máy ở 6 tổ máy là: Tổ máy 1 và 4 dừng 2 lần, các tổ máy 2, 3, 5 dừng 1 lần, tổ máy 6 không phải dừng lần nào.

Tuy nhiên trong 7 lần dừng máy, có tới 3 lần do sensor báo sai.Tất cả các lần dừng máy đều được bảo vệ tác động đúng, cắt nhanh thiết bị nên không gây hậu quả.

Sổ sách ghi chép công tác vận hành rất rõ ràng, dễ tra cứu. Nhân viên vận hành đã có nhiều sáng kiến, hoàn chỉnh sơ đồ công nghệ. Nhân viên vận hành đã làm chủ được toàn bộ công nghệ các thiết bị và hệ thống lắp đặt cho Thủy điện Sơn la.

Tổ chuyên gia đề nghị Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình Thủy điện Sơn La.

Minh Huệ (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.