.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

15 năm với những chuyến đi không mỏi

Thứ Ba, 08/10/2019|11:15

15 năm qua, đã có nhiều chuyến đi của cán bộ, đoàn viên Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đông Đô (BIDV Đông Đô) đến những nơi khó khăn để giúp đỡ những hoàn cảnh éo le, những mảnh đời bất hạnh…

Những chuyến đi thiện nguyện của Công đoàn cơ sở đến vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc luôn để lại trong chúng tôi những kỷ niệm đáng nhớ. Và một số đó là chuyến đi hỗ trợ các hội phụ nữ nghèo đón xuân tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng năm 2016. Thông qua buổi làm việc và được sự giới thiệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng, Công đoàn BIDV Đông Đô đã tới thăm những người phụ nữ vùng giáp biên giới Việt - Trung. Họ có một cuộc sống rất cực khổ, hàng ngày phải làm các công việc nặng nhọc của đàn ông như mang, vác hàng vận chuyển tới cửa khẩu biên giới.

Ngoài các công việc nội trợ gia đình phải cáng đáng, nhiều khi những người phụ nữ ở đây phải kiêm luôn vai trò của những ông chồng. Trong buổi tiếp xúc, động viên, trao quà đáng nhớ đó, có những người phụ nữ dân tộc thiểu số vùng biên biết tin mình có tên trong danh sách đã đi bộ nhiều giờ đồng hồ từ nhà đến trung tâm xã Trùng Khánh để nhận quà. Tuy giá trị những món không lớn, nhưng tất cả chúng tôi vẫn cảm nhận được sự ấm áp giữa ngày đông lạnh giá tại vùng giáp biên qua ánh mắt của những người phụ nữ ấy.

Với chúng tôi, chuyến đi thiện nguyện đến với Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học số 2 Dào San và Pa Vây Sử (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) cũng là một trải nghiệm rất khó quên. Ngày ấy, từ thị xã Lai Châu, chúng tôi phải mất hơn 3 giờ ô tô mới đến được Trường Tiểu học Pa Vây Sử. Con đường gập ghềnh, với hàng trăm khúc cua tay áo cũng không làm giảm nhiệt huyết của đoàn công tác. Ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, Pa Vây Sử ẩn hiện bồng bềnh trong mây trắng. Và 2 ngôi trường Tiểu học cũng là nơi ươm mầm ước mơ cho hơn 500 em học sinh. Đi đến nơi chúng tôi mới hiểu và cảm nhận rõ hơn hoàn cảnh của thầy trò nơi đây với 100% học sinh là con em đồng bào Mông có hoàn cảnh khó khăn. Với khí hậu vùng cao quanh năm lạnh, các em luôn mặc không đủ ấm, ăn không đủ no. Đặc biệt, sự thiếu hụt dinh dưỡng, gia cảnh khốn khó đã phần nào ngăn bước chân đến trường học chữ của các em. Vì thế, các thầy cô tâm huyết, gắn bó với các trường vùng cao biên giới này còn tìm cách trồng thêm rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm để bổ sung dinh dưỡng cho khẩu phần ăn của học trò nghèo, nhưng nhìn chung vẫn rất thiếu thốn... Với những món quà nhỏ nhưng rất thiết thực, được quyên góp bởi các cán bộ BIDV Đông Đô như sách vở, truyện, cặp sách, đồ dùng học tập, ti vi, máy lọc nước, nồi cơm điện… và 100 suất học bổng cho các cháu học sinh nghèo vượt khó đã góp phần động viên các em học sinh và chia sẻ khó khăn với các thầy cô giáo nơi đây trong sự nghiệp trồng người.

Là những cán bộ ngân hàng, chúng tôi chịu những áp lực công việc chuyên môn khá nặng, nhưng tất cả mọi người đều luôn nhiệt huyết, không quản ngại vất vả khi tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Dù là chuyến đi đến vùng sâu, vùng xa hay những chương trình ủng hộ các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội; dù là những hoạt động quyên góp của cán bộ trong chi nhánh ủng hộ các Trung tâm xã hội hay những ngôi nhà tình nghĩa được các đoàn viên đóng góp xây dựng… tất cả đều luôn khiến chúng tôi hiểu rằng sẽ phải làm thật nhiều việc ý nghĩa hơn, để cho cuộc sống này thật nhiều niềm vui và hy vọng.

Ai đó đã từng nói: Hạnh phúc là khi bạn được nhận một món quà yêu thương, nhưng sẽ là hạnh phúc gấp đôi khi chính bạn là người đem trao yêu thương đó. Với mong muốn sẽ có nhiều chuyến thiện nguyện hơn nữa, mang niềm vui và hy vọng tới những hoàn cảnh khó khăn trên mảnh đất hình chữ S thân thương, chúng tôi - những thành viên của BIDV Đông Đô sẽ vẫn luôn vững chân trên hành trình không mỏi...

Lê Thị Thu Phương - Ngân hàng BIDV chi nhánh Đông Đô

.
.
.
.