.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Chú trọng xây dựng nguồn đảng viên trẻ tại Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

Thứ Tư, 09/10/2019|16:34

Quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề phát triển Đảng có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Người coi phát triển Đảng là công việc quan trọng, thường xuyên của công  tác xây dựng Đảng. Người khẳng định Đảng “cũng ở trong xã hội”, Đảng là một cơ thể sống, tồn tại và phát  triển theo quy luật  khách quan, có hấp  thụ, có đào thải, “Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”.

Người vạch rõ tính tất yếu, yêu cầu, phương châm, phương pháp của công tác phát triển đảng: “Để làm tròn nhiệm vụ rất nặng nề nhưng rất vẻ vang… Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng”. Tư tưởng xuyên suốt trong quan điểm của Hồ Chí Minh về phát triển Đảng chính là “coi trọng chất lượng”. Người luôn nhắc nhở: “Đảng không phải chỉ cần số cho nhiều, tuy nhiều là tốt nhưng phải có cái chất của người đảng viên”. 

Tại Điều lệ Đảng đã khẳng định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Theo Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008, của Ban Chấp hành Trung ương, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Lễ Khởi công cải tạo nhà ở cho cựu thanh niên xung phong Từ Thị Lý
Lễ Khởi công cải tạo nhà ở cho cựu thanh niên xung phong Từ Thị Lý

Nắm vững đường lối của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh, thời gian qua Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) luôn quan tâm tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới, đặc biệt là nguồn từ đoàn viên thanh niên để góp phần trẻ hóa, tạo nguồn cán bộ kế cận và củng cố sức chiến đấu trong Đảng. Tạo cơ hội cho đoàn viên thanh niên được phấn đấu, rèn luyện, phát huy vai trò, sức mạnh trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Đảng.

Tính đến tháng 8/2019, toàn Đảng bộ VietinBank đã phát triển được 86 tổ chức đảng trực thuộc, 4.513 đảng viên trong đó có 2.788 đảng viên là đoàn viên thanh niên (chiếm 62 %), 4.312 đảng viên có trình độ đại học và trên đại học (chiếm 96%).

Riêng nhiệm kỳ 2015-2020 tính từ tháng 06/2015 đến nay, Đảng bộ VietinBank đã kết nạp 1.350 đảng viên mới, trong đó có 980 đảng viên là đoàn viên thanh niên (chiếm 73 %).

Công tác phát triển đảng viên tại Đảng bộ VietinBank những năm gần đây cho thấy sự tăng lên cả về số lượng và chất lượng đảng viên là đoàn viên thanh niên. Đó chính là kết quả của sự quan tâm, chú trọng, những bước đi đúng đắn và sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng bộ và Đoàn thanh niên VietinBank trong công tác phát triển đảng.

Về phía Đoàn thanh niên VietinBank

Là tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, các năm qua nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, tạo mọi điều kiện của Đảng bộ, Ban lãnh đạo các cấp VietinBank, Đoàn thanh niên VietinBank đã phát động, triển khai tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường để thanh niên rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng, nâng cao trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng thời giúp đoàn viên thanh niên nhận thức, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác chuyên môn cũng như công tác phong trào, đoàn thể, hoàn thiện bản thân để đạt được những tiêu chí mà Đảng yêu cầu để trở thành đảng viên.

“Nồi cháo tình thương” là một trong số những hoạt động thiện nguyện tiêu biểu được Đoàn thanh niên Vietinbank thực hiện.
“Nồi cháo tình thương” là một trong số những hoạt động thiện nguyện tiêu biểu được Đoàn thanh niên Vietinbank thực hiện.

Hoạt động xung kích thực hiện nhiệm vụ kinh doanh

Phát huy vai trò tiên phong, không ngại đảm nhận những khâu khó, việc mới, nhiều phần việc quan trọng trong ngân hàng, qua các năm Đoàn thanh niên VietinBank đã phát động rất nhiều các phòng trào thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kinh doanh (năm 2017 thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh được giao; năm 2018, 2019 là cuộc thi sáng tạo trẻ với chủ đề “Tuổi trẻ VietinBank thi đua chào mừng 30 năm thành lập VietinBank” đã thu hút 800 đề tài cấp cơ sở và 236 đề tài dự thi cấp NHCTVN…).

Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Đoàn thanh niên VietinBank đã tổ chức rất nhiều các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, gắn với thực hiện an sinh xã hội tại các huyện nghèo của cả nước, thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo đoàn viên, thanh niên và thu được kết quả tốt, đóng góp tích cực cho đời sống cộng đồng. Với ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, các phong trào tình nguyện đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội, sự sẻ chia cộng đồng của thanh niên.

Năm 2017, Đoàn thanh niên VietinBank đã tổ chức và tham gia trên 40 chương trình tình nguyện, an sinh xã hội với tổng kinh phí thực hiện lên tới hơn 2.8 tỷ đồng và thu hút được 4.778 lượt đoàn viên tham gia. Năm 2018 tổng giá trị thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội đạt gần 2.7 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 1.7 tỷ đồng. Một số hoạt động tiêu biểu như: Hoạt động tặng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa (tổ chức lễ khánh thành trường mầm non Quang Huy 2 tại bản Suối Ó, xã Quang Huy, huyện Phù Yên, Sơn La; Khởi công xây dựng mới nhà tình thương cho cựu thanh niên xung phong Từ Thị Lý tại thôn 4, xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình…).

Hoạt động thăm và tặng quà thanh niên công nhân (tổ chức thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách hộ nghèo tại A Lưới, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; tổ chức trao tặng quà cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái…). Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn (tổ chức lễ dâng hương tại K9 - Đá Chông; tặng quà cho 40 cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam đang được điều trị, chăm sóc tại Làng hữu nghị Việt Nam; tổ chức chương trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử cách mạng Côn Đảo; tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 Nam Lào, thả hoa trên dòng sông Thạch Hãn…). Hoạt động chăm sóc thiếu niên nhi đồng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (hỗ trợ học bổng cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, chương trình “Mùa trăng rằm trên vùng cao” tới các hộ nghèo và các em nhỏ tại xã Ma Lé, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang; chương trình “Chung tay thắp sáng ước mơ tới trường” tại trường tiểu học và THCS Tân Sơn tỉnh Bắc Kạn…). 
“Nồi cháo tình thương” là một trong số những hoạt động thiện nguyện tiêu biểu được Đoàn thanh niên Vietinbank thực hiện và duy trì trong suốt 09 năm qua. Chặng đường 09 năm lan tỏa thương, không quản ngại nắng mưa, đều đặn ngày qua ngày từ 6h sáng 500 suất cháo sáng đã đượccác bạn đoàn viên thanh niên phát đến tận tay các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện nhi trung ương. Thống kê cho thấy, mỗi năm có hơn 1.300 đoàn viên tham gia với số suất cháo phát được là hơn 167.000 suất.
Hoạt động vì nghĩa tình biên giới hải đảo (tổ chức thăm và tặng quà, giao lưu với cán bộ chiến sỹ biên phòng tại Tiều đoàn Hỗn hợp đảo Mê, Tĩnh Gia, Thanh Hóa…). Hoạt động hiến máu tình nguyện và chăm sóc sức khỏe cộng đồng (tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện cấp Khối năm 2017 do Đoàn khối Doanh nghiệp trung ương tổ chức với số đoàn viên tham gia 250 người với 282 đơn vị máu được hiến…). Hoạt động thanh niên tham gia bảo vệ môi trường (tổ chức chiến dịch “Làm sạch biển” tại bãi biển tại bãi biển Bãi Sao, Phú Quốc, Kiên Giang; chương trình “Thanh niên thanh gia bảo vệ môi trường, tình nguyện xây dựng doanh nghiệp xanh-sạch-đẹp” thực hiện dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại bãi biển Thuận An, Thừa Thiên Huế; tổ chức ngày “Chủ nhật xanh” góp phần chung tay xây dựng văn minh đô thị…”).

Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần

Các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần tạo sân chơi lành mạnh cũng như kỹ năng hội nhập cho cán bộ đoàn viên thanh niên (tổ chức các giải bóng đá tranh cúp Vietinbank, tham gia giải bóng đá tranh cúp Đoàn khối ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng ngày quốc tế phụ nữ và thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh…).

Hàng năm, Đoàn thanh niên VietinBank luôn chú trọng đổi mới các phong trào, hoạt động, quan tâm đặc biệt đến việc tạo môi trường rèn luyện cho đoàn viên thanh niên qua đó là cơ sở lựa chọn, phát hiện ra những đoàn viên ưu tú, xuất sắc đủ phẩm chất để bồi dưỡng, đề xuất với Đảng bộ xem xét, kết nạp. Người được đề xuất vào Đảng phải bảo đảm cả tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, chú trọng tiêu chuẩn giác ngộ lý tưởng của Đảng, đạo đức, lối sống và năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về phía Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

Luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên thanh niên

Tổ chức thường xuyên, nghiên túc và có chất lượng mỗi năm từ 4 - 5 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng trong đó có đoàn viên thanh niên. Đây chính là bước tiền đề, là cơ sở cho quần chúng đối chiếu với các nội dung phấn đấu trở thành đảng viên, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng.

Làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng

Sau khóa học bồi dưỡng lý luận chính trị, chi bộ tiếp tục phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, dẫn dắt, theo dõi, giao nhiệm vụ để quần chúng rèn luyện, thử thách. Thông qua việc đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng của từng chi bộ để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng.

Củng cố niềm tin cho đoàn viên thanh niên vào Đảng

Việc củng cố niềm tin cho đoàn viên thanh niên vào Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng thì yếu tố con người cụ thể đóng vai trò quyết định rất lớn. Xác định được nội dung này, Đảng bộ VietinBank luôn tập trung đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu. Phát huy tinh thần trách nhiệm và tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên để tạo niềm tin cho các bạn Đoàn viên thanh niên trẻ.

Thường xuyên quan tâm công tác phát triển Đảng viên

Hàng năm, Đảng bộ VietinBank thường xuyên chỉ đạo cấp Đảng ủy và Đảng bộ cơ sở rà soát nguồn, đăng ký kế hoạch, số lượng kết nạp trong năm; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng đánh giá đoàn viên để từ đó làm cơ sở tạo nguồn kết nạp đảng viên; đưa công tác kết nạp đảng viên thành một trong những tiêu chí đánh giá tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; tăng cường công tác xác minh, thẩm định về lịch sử chính trị khi xem xét kết nạp đảng viên đảm bảo kiên quyết không kết nạp những quần chúng chưa đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó Đảng bộ thường xuyên kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên tại các cấp Đảng ủy/Chi bộ.

Đối với hoạt động của Đoàn Thanh niên, Đảng bộ VietinBank luôn quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên được phấn đấu, rèn luyện, sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Có thể nói sau một chặng đường nhìn lại đặc biệt là nhiệm kỳ 2015-2020, với đường lối đúng đắn trong công tác phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên trẻ nói riêng tại Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã đạt được những kết quả hết sức tích cực, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, xứng đáng với bề dày truyền thống hơn 30 xây dựng và phát triển.

Phạm Thị Huệ - Chi bộ Chế độ kế toán

Đảng ủy Khối Tài Chính, Đảng bộ VietinBank

.
.
.
.