.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Chuyện về người hiến máu còn để… tri ân

Thứ Tư, 09/10/2019|23:39

Trong lộ trình Hành trình Đỏ năm 2019, Cao Bằng là điểm dừng chân thứ 25 với chủ đề “Giọt hồng miền non nước”. Tại đây, chúng tôi được nghe câu chuyện của chị Chu Thị Thu Hằng (Phòng Giao dịch Xuân Trường, BIDV chi nhánh Cao Bằng) về hành trình cùng con trai sống chung với căn bệnh Thalasemia.

Hai vợ chồng Hằng đều là người Tày và có hai con nhỏ, một gái, một trai. Năm 2014, con trai Nguyễn Minh Quân với tên gọi thân thương ở nhà là bạn Tý đã đem đến niềm hạnh phúc đủ đầy cho gia đình nhỏ của đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, khi Tý 18 tháng tuổi, trong một lần bị sốt cao, lượng hồng cầu trong máu Tý giảm đột ngột không bình thường. Các bác sỹ ở bệnh viện Cao Bằng lúc đó đã khuyến nghị gia đình cho con đi khám ở Viện Huyết học truyền máu Trung ương.  Kết quả khám, xét nghiệm cho thấy, Tý bị chẩn đoán mắc bệnh tan máu bẩm sinh. 

Đó là lần đầu tiên Hằng và gia đình biết đến căn bệnh được ví như “quả bom nguyên tử”. Hằng cho biết, chưa bao giờ Hằng nghĩ, căn bệnh đó lại liên quan đến gia đình mình, nhưng sự thực là chàng trai bé bỏng của mình đang mắc phải căn bệnh khó chữa này.

Từ đó, đều đặn hằng tháng, gia đình đưa Tý đi Viện Huyết học truyền máu Trung ương khám, lấy thuốc và truyền máu nếu lượng hồng cầu xuống thấp. Hành trình chữa bệnh cho Tý vất vả nhưng Hằng luôn lạc quan, tích cực và cố gắng hoàn thành tốt công việc ở ngân hàng. 

Để xuống được Viện Huyết học truyền máu Trung ương, hai vợ chồng phải tranh thủ buổi chiều xin nghỉ làm sớm đưa Tý về Hà Nội, và sáng sớm hôm sau xếp hàng vào khám, lấy thuốc rồi đưa Tý về sớm cho kịp đi làm. Cơ thể thường xuyên thiếu máu, thiếu hụt các vi chất, sức khỏe của Tý không được như các bạn cùng lứa tuổi. Do đó, vợ chồng Hằng chăm Tý thật không dễ dàng. Dẫu thế, Hằng vẫn cùng bé Tý kiên cường vượt qua.

Tan máu bẩm sinh là căn bệnh mãn tính không thể chữa khỏi, nhưng Hằng chia sẻ rằng, chị không cảm thấy bất hạnh. “Người mẹ nào cũng mong con mình khỏe mạnh, bình thường. Nói không buồn là không đúng. Nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc vì đã có bạn Tý. Và nhờ có bạn Tý mà em thực sự biết cảm thông và thương những người cùng mắc căn bệnh này”.

Hằng đã có 4 lần hiến máu tình nguyện. Mỗi lần Hành trình Đỏ đến Cao Bằng, Hằng luôn là người đầu tiên đăng kí tham gia với suy nghĩ chia sẻ một chút sức mình cho người bệnh. Bởi bạn Tý bé bỏng của Hằng cũng đang được nhận những giọt máu tình nghĩa của biết bao người. Và Hằng nói với các anh chị em cán bộ BIDV nói chung, việc BIDV đồng hành với chương trình hiến máu nhân đạo Hành trình Đỏ là dịp để sẻ chia tình yêu thương. Nhưng với riêng Hằng, được đồng hành tham gia vào Hành trình Đỏ còn là sự tri ân của Hằng và những người thân, đặc biệt là bạn Tý của Hằng với rất nhiều người đã và đang chia sẻ những giọt máu nghĩa tình.

Chia tay Hành trình Đỏ ở miền non nước Cao Bằng, chia tay Hằng và câu chuyện về bạn Tý, thêm một lần nữa, chúng tôi càng cảm nhận sâu sắc hơn nữa sự lan tỏa tình yêu thương, khi mỗi giọt máu cho đi là cuộc đời ở lại.

Đỗ Thị Hoa Quỳnh - Ban Truyền thông và Thương hiệu, Ngân hàng BIDV

.
.
.
.