.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Có một người Đảng viên như thế!

Thứ Tư, 09/10/2019|14:40

Khi nhắc đến đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc VietinBank Chi nhánh Hoàn Kiếm thì không chỉ riêng tôi mà tất cả người lao động tại VietinBank Chi nhánh Hoàn Kiếm đều có chung một nhận định rằng: đó chính là vị thuyền trưởng thông thái đã chèo lái con thuyền VietinBank Chi nhánh Hoàn Kiếm từng bước phát triển ổn định, bền vững thông qua các kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, phát triển qua từng năm. Quan trọng hơn cả là sự truyền cảm hứng từ anh đến mỗi người lao động trong Chi nhánh thay đổi về chất trong nếp nghĩ, tư duy trong cách làm đã góp phần xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp, gia tăng các giá trị kinh doanh và cùng với đó đời sống vật chất tinh thần của CBNV đã được cải thiện rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Long Hải phát biểu tại Hội nghị Người lao động năm 2019
Đồng chí Nguyễn Long Hải phát biểu tại Hội nghị Người lao động năm 2019
Chuyện thủa ban đầu
Người đầu tiên tôi được diện kiến khi ra nhập VietinBank chính là anh Nguyễn Long Hải - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Chi nhánh. Với dáng người đậm chắc, giọng nói sang sảng đầy uy lực luôn cuốn hút người nghe cùng với vẻ tự tin, điềm đạm nhưng cũng hết sức tinh tế, ở anh luôn toát lên sự cẩn trọng, nhẹ nhàng nhưng đầy lý trí và sức thuyết phục.
 

Rời chân khỏi giảng đường Đại học Kinh tế kế hoạch vào cuối năm 1981, chàng trai trẻ gốc Thủ đô đầy nhiệt huyết đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để xung phong vào công tác tại Ngân hàng nhà nước tỉnh Lâm Đồng thủa còn khó khăn thời bao cấp. Anh bồi hồi nhớ lại: ngày đó, cả đất nước mình còn muôn vàn khó khăn vì mới thống nhất, bị cấm vận,… Chế độ của cán bộ công tác ở vùng sâu, vùng xa, khu kinh tế mới chỉ có vẻn vẹn dăm ba lạng thịt, vài lạng đường, mấy mét vải và hơn chục cân gạo hàng tháng. Thiếu thốn đủ bề, đi lại khó khăn, một năm chỉ được về phép một lần trong vài ngày, trong khi đó dân trí và đời sống người dân địa phương còn thấp, nhất là vào những mùa mưa trắng trời, sau giờ làm chỉ còn biết ngồi ôm cây đàn ghi ta ngồi mơ màng, rưng rưng nhớ đến gia đình, người thân,… nhiều lúc cũng thấy suy nghĩ, ưu tư…!

Nhưng với ý chí mãnh liệt cùng với những ước mơ hoài bão của một chàng thanh niên trẻ có trí thức, anh đã vượt qua tất cả để định hướng phát triển cho mình. Từ đó đến nay, trong gần 40 năm gắn bó với ngành ngân hàng, anh đã đảm nhận nhiều trọng trách, được giao làm Giám đốc nhiều Chi nhánh lớn như: Thanh Xuân, Ba Đình và nay là Hoàn Kiếm. Trong quá trình công tác, ở vị trí nào, với bất kỳ hoàn cảnh nào, anh cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo cấp trên tin tưởng, cán bộ cấp dưới, đồng nghiệp quý mến.

Từ những khó khăn

Được tổ chức điều động về nhận trọng trách làm Giám đốc VietinBank Chi nhánh Hoàn Kiếm từ đầu năm 2015 trong bối cảnh thị trường tài chính tín dụng đang chịu nhiều áp lực bên ngoài. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế ảm đạm, phục hồi chậm sau suy giảm, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao, sức ép nợ xấu còn nặng nề, năng lực quản lý và cạnh tranh của doanh nghiệp khách hàng còn hạn chế dẫn tới tiềm ẩn nhiều rủi ro trong hoạt động tín dụng,…

Trước tình hình đó, với tất cả tâm huyết, sự tận tâm, tư duy lao động sáng tạo, tinh thần dám nghĩ dám làm và trách nhiệm trong công việc, anh đã trăn trở, lao tâm khổ tứ, phối kết hợp chặt chẽ cùng Đảng ủy, Ban lãnh đạo tìm mọi giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng cho chiến lược phát triển của Chi nhánh. Mục tiêu trước mắt trong giai đoạn này là nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm kế hoạch có hướng đến việc tạo đà phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.

Định hướng chiến lược

Ngay sau khi chính thức về tiếp nhận trọng trách làm Giám đốc Chi nhánh, anh đã không nề hà khi mọi thứ còn thực sự mới mẻ mà bắt tay ngay vào công việc. Nhận thấy tiềm năng của Chi nhánh còn có thể phát huy đạt kết quả cao hơn nữa, anh đã luôn suy nghĩ, trăn trở tìm hướng đi mới cho toàn Chi nhánh. Xác định con người là yếu tố quan trọng, cùng với sự ủng hộ của cấp trên, anh đã nhanh chóng xây dựng, kiện toàn tổ chức Chi nhánh từ cấp ủy Đảng, Ban lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể chính trị cho đến các phòng ban, phòng giao dịch một cách đồng bộ, khoa học. Anh quyết liệt chỉ đạo đổi mới lề lối làm việc, luân chuyển cán bộ phù hợp năng lực trên nguyên tắc “bố trí đúng người, đúng việc”; luôn đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu từ cấp phòng cho đến ban lãnh đạo, quán triệt tính tuân thủ, tăng cường thiết lập trật tự kỷ cương, chủ động đưa ra những giải pháp thay đổi mang tính “cách mạng” về tư duy lao động sáng tạo và hiệu quả.

Anh thường nhắc nhở chúng tôi: “VietinBank là một thương hiệu lớn mà chúng ta có quyền tự hào. Vì vậy, mỗi chúng ta phải luôn cùng nhau có trách nhiệm xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu VietinBank. Để làm được việc đó, chúng ta cần bắt đầu làm chuẩn, chính xác, hiệu quả ngay từ những sự vụ nhỏ nhất cho đến những vấn đề mang tính vĩ mô,… Muốn có được sự phát triển, mỗi chúng ta cần phải biết gạt bỏ những cái tôi mang tính cá nhân,… và luôn phải đặt câu hỏi ta đã làm được những gì cho hệ thống, cho Chi nhánh!”.

Nói là làm! Trong hoạt động kinh doanh, anh đã “truyền một ngọn lửa” về ý chí dám đương đầu và vượt qua thử thách đến từng cấp lãnh đạo, từng người lao động. Ý thức được yếu tố thành bại là đều từ mọi quyết sách của ban lãnh đạo, anh luôn thận trọng vận dụng linh hoạt các phương thức quản trị tiên tiến, có thăm dò, phân tích, đánh giá, kết luận hiệu quả rồi mới chính thức áp dụng. Về nguồn vốn, anh đã chỉ đạo các phòng khách hàng tăng cường bám sát, khai thác khách hàng hiện hữu, đồng thời chủ động tiếp cận chào bán sản phẩm dịch vụ, đẩy mạnh bán chéo, bán theo rổ sản phẩm và thực hiện quảng bá thương hiệu và mở rộng quan hệ đối với khách hàng mới. Xác định chất lượng tín dụng là một trong yếu tố sống còn, anh đã chỉ đạo không làm bằng mọi giá mà phải có trọng tâm trọng điểm để luôn kiểm soát được rủi ro không để phát sinh nợ quá hạn. Công tác thu phí dịch vụ cũng được anh quan tâm đôn đốc quyết liệt tại các kỳ họp giao ban nhằm gia tăng hiệu quả từ nguồn thu phí. Anh sôi nổi kết luận: “Trong kinh doanh, muốn tồn tại và phát triển thì chúng ta phải luôn lấy khách hàng làm trung tâm và kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Khách hàng chính là người trả lương cho chúng ta nên cần phải luôn quan tâm chăm sóc khách hàng như là Thượng đế. Cá nhân tôi cũng như tập thể Ban lãnh đạo không bao giờ cho phép để xảy ra bất kỳ lời phàn nàn nào từ khách hàng về chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ của giao dịch viên, nhân viên kinh doanh”.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh, anh đã luôn chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trên tinh thần đổi mới quyết liệt, nghiên cứu kỹ các hướng dẫn từ VietinBank để vận dụng triệt để và linh hoạt các quy trình cải tiến chất lượng dịch vụ đối với khách hàng cũng như nội bộ. Anh đúc kết: Trong môi trường kinh doanh khốc liệt hiện nay, để có thể tồn tại và phát triển bền vững, không còn cách nào khác hơn việc chúng ta cần thay đổi, liên tục cải tiến chất lượng để phù hợp tình hình mới. Khả năng kinh doanh đâu đó cũng có thể coi là nghệ thuật đánh trận! Như trong môi trường tự nhiên, một con hổ phải tìm cách để không thể chạy chậm hơn con nai, nếu không, nó sẽ bị đói,… và cũng như vậy, con nai cũng phải tìm cách chạy nhanh hơn hổ, vì nếu không, nó sẽ bị ăn thịt…

Với cương vị là Bí thư Đảng ủy Chi nhánh, anh đã luôn gương mẫu thực hiện, tuyên truyền và bảo vệ chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, sự chỉ đạo điều hành của NHNN, các nghị quyết của Đảng ủy Ngân hàng Công thương Việt Nam và của cấp ủy tổ chức đảng đơn vị. Bản thân luôn tích cực nghiên cứu kỹ tinh thần, nội dung các nghị quyết của Đảng để quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ nghiêm túc thực hiện có hiệu quả, đặc biệt chú trọng thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII trong phòng, chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong chỉ đạo điều hành, anh luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; phát huy dân chủ đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật; thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm tư của đảng viên, quần chúng để đưa ra các biện pháp giải quyết thỏa đáng, kịp thời; lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn và Đoàn thanh niên thực hiện tốt vai trò chăm sóc đời sống vật chất văn hóa tinh thần cho người lao động, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu bổ ích.

Bên cạnh đó, anh cũng luôn quan tâm theo sát, động viên khích lệ các phong trào thi đua lao động của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho mọi giá trị, tôn vinh khen thưởng kịp thời đối với cán bộ làm tốt và cương quyết uốn nắn đối với cán bộ còn chưa theo kịp tình hình mới. Anh thường chỉ đạo: Bác Hồ đã khẳng định: “Làm tốt công việc hàng ngày chính là nền tảng của thi đua”. Vì vậy, dù là phong trào gì của chúng ta cũng cần phải gắn bó mật thiết với hoạt động thực tế hàng ngày tại cơ quan trong từng thời kỳ để từ đó chủ động đưa ra những tiêu chí thi đua phù hợp mang tính thực tế đi vào cuộc sống chứ không nên bị động, làm theo, chiếu lệ. Bên cạnh đó, đã có thi đua là phải có khen thưởng kịp thời! Vật chất sẽ quyết định ý thức! Ngoài ra, để phong trào có sức lan tỏa, mỗi cán bộ từ cấp lãnh đạo đến người lao động phải là những tấm gương để mọi người cùng theo. Đảng viên đi trước, làng nước theo sau! Có như vậy, phong trào mới có thể đi vào chiều sâu, hiệu quả. Qua đó, các phong trào khi phát động tại Chi nhánh đều đạt được kết quả khả quan, tạo nhiều hiệu ứng tích cực trong thành tích chung của Chi nhánh.

Thành công nối tiếp thành công

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành của anh, Chi nhánh Hoàn Kiếm đã từng bước phát triển ổn định, duy trì vị thế thuộc tốp đầu của hệ thống.

Trong công tác xây dựng Đảng, nhiều năm qua, Đảng bộ VietinBank Chi nhánh Hoàn Kiếm luôn được đánh giá là Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc. Nhiều tập thể cấp ủy Đảng, cán bộ đảng viên đã được tôn vinh, khen thưởng. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể chính trị tại Chi nhánh luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc với nhiều gương sáng điển hình tiên tiến. Năm 2018, ghi nhận sự đóng góp của anh trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối đã trao tặng anh huy hiệu 30 năm tuổi Đảng.

Trong chuyên môn, năm 2014, Chi nhánh chỉ đạt được 6.171 tỷ đồng chỉ tiêu nguồn vốn; 7.674 tỷ đồng dư nợ cho vay và đầu tư; thu phí dịch vụ đạt 27.689 triệu đồng; lợi nhuận đạt 152 tỷ đồng. Nhưng bắt đầu từ năm 2015, các chỉ số đã có những bứt phá ngoạn mục, trong đó: nguồn vốn đạt 7.378 tỷ đồng (tăng 19,64%); dư nợ tín dụng đạt 7.868 tỷ đồng (tăng 11,3%); thu phí dịch vụ đạt 34,064 triệu đồng (tăng 21,7%); lợi nhuận đạt 216,2 tỷ đồng (tăng 42,38%).Năm 2016, nguồn vốn đạt 8.304 tỷ đồng (tăng 12,55%); dư nợ tín dụng đạt 8.377 tỷ đồng (tăng 6,47%); lợi nhuận đạt 222,679 tỷ đồng (tăng 2,99%). Năm 2017, nguồn vốn đạt 9.370 tỷ đồng (tăng 12,84%); dư nợ đạt 8.603 tỷ đồng (tăng 2,7%); lợi nhuận đạt 225,929 tỷ đồng (tăng 1,5%). Cho tới năm 2018, mặc dù thị trường tín dụng phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng Chi nhánh Hoàn Kiếm đã nỗ lực phấn đấu duy trì ổn định các mục tiêu kinh doanh với nguồn vốn đạt 10.261 tỷ đồng (tăng 9,51%); dư nợ duy trì mức 7.916 tỷ đồng; lợi nhuận ổn định ở mức gần 180 tỷ đồng.

Tựu trung, hoạt động kinh doanh, quản lý tài chính của Chi nhánh luôn đảm bảo tính tuân thủ nghiêm minh, kỷ luật chặt chẽ, luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mọi hoàn cảnh, phù hợp với các chủ trương, định hướng phát triển theo chỉ đạo của VietinBank. Chính vì vậy, trong nhiều năm liền, Chi nhánh luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đời sống việc làm của người lao động được đảm bảo ổn định, từng bước được nâng cao, vị thế của Chi nhánh ngày càng được củng cố và phát triển, xứng đáng là một trong những Chi nhánh có bề dày truyền thống, là cánh chim đầu đàn trong hệ thống VietinBank. Cũng qua các số liệu nêu trên, có thể thấy rằng công sức của anh cũng như toàn thể người lao động VietinBank Chi nhánh Hoàn Kiếm đã được đền đáp một cách xứng đáng!

Tôi viết bài này với quan điểm của một cán bộ thuộc Khối hỗ trợ kinh doanh nên không có đủ tư liệu chuyên môn để bình luận chuyên sâu về thành tựu kinh tế ấn tượng này của Chi nhánh. Nhưng chắc chắn rằng, cá nhân tôi cũng như mỗi người lao động VietinBank Chi nhánh Hoàn Kiếm đều có chung một ý nghĩ: Mọi sự vận động và phát triển đều có nguồn gốc và nguyên nhân nội tại của nó! Thành tựu ngày hôm nay có được, ngoài sự nỗ lực của cả tập thể người lao động, còn là thành quả có khởi nguồn từ người lãnh đạo mà cá nhân tôi cũng như tập thể người lao động vô cùng yêu mến và ngưỡng mộ: Người Đảng viên chân chính - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VietinBank Chi nhánh Hoàn Kiếm - anh Nguyễn Long Hải!

Trịnh Việt Nam - Phó phòng TCHC

VietinBank - Chi nhánh Hoàn Kiếm

.
.
.
.