.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Cùng sức trẻ mang lại sự sống cho nhiều người

Thứ Tư, 09/10/2019|23:46

Chương trình Hành trình đỏ 2019 diễn ra tại tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng vào ngày 12 và 13/7/2019. Dừng chân tại 2 tỉnh của miền núi phía Bắc vào những ngày này, chúng tôi đã được gặp nhiều bạn trẻ tham gia hiến máu bằng cả sự nhiệt tình, hăng hái của tuổi trẻ. Đặc biệt, trong số hàng trăm thanh niên luôn sẵn sàng cho đi giọt máu hồng mà không cần nhận lại đó có rất nhiều bạn trẻ là cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Chia sẻ cùng chúng tôi, nhiều bạn còn cho biết đây không phải lần đầu đi tham gia hiến máu. “Mình đã cùng các bạn đi hiến máu từ thời sinh viên. Sau khi ra trường mình vẫn tích cực tham gia các chương trình hiến máu của địa phương. Hôm nay mình đi hiến máu là lần thứ 7 rồi”, bạn Ngô Thị Thu, BIDV Bắc Kạn cho biết. Ngoài Ngô Thị Thu, chúng tôi còn gặp nhiều cán bộ BIDV đã từng tham gia hiến máu nhiều lần. Cùng lắng nghe những chia sẻ của các bạn về hành động đẹp và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này.

Nông Thùy Linh - BIDV Cao Bằng: “Tham gia hiến máu vừa có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc vừa tốt cho sức khỏe của bản thân”

Vốn là người có sở thích đọc sách, nghe nhạc và đặc biệt là tham gia các phong trào, hoạt động thiện nguyện, năm 2005 khi còn là sinh viên năm thứ 2 của Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Thùy Linh đã tham gia hiến máu tại trường học. Năm 2012, Linh hiến máu cho người thân bị chảy máu dạ dày điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng. Với sự nhiệt tình của tuổi trẻ, 3 năm gần đây Thùy Linh tiếp tục tham gia hiến máu trong chương trình Hành trình đỏ với tư cách là thanh niên tình nguyện BIDV. Lý giải về việc tích cực tham gia hiến máu của mình, Linh cho biết: “Khi làm được việc gì đó có ích, đem lại niềm vui cho người khác, tôi cũng thấy thực sự rất vui và hạnh phúc. Do đó, phong trào hiến máu nhân đạo nói riêng cũng đã thu hút tôi ngay từ những ngày đầu còn là sinh viên. Trước khi tham gia mạnh dạn đăng ký tham gia hiến máu lần đầu tiên vào năm 2007, tôi đã được các bạn trong Câu lạc bộ hiến máu của trường đại học thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình hiến máu nhân đạo. Tôi cũng chủ động tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan về tác động của việc hiến máu đến sức khỏe của người hiến. Và khi đã biết rằng việc hiến máu vừa có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, vừa có thể giúp ích cho sức khỏe của bản thân thì tôi đã không ngại ngần để đăng ký tham gia”.

Sau mỗi lần hiến máu, Linh lại cảm thấy vui hơn vì biết mình có đủ điều kiện hiến máu, chứng tỏ sức khỏe của mình vẫn rất tốt. Ngoài việc làm tròn trách nhiệm với gia đình, với bản thân, mình vẫn có thể làm được điều ích cho xã hội, cho cộng đồng. Vì mỗi một giọt máu cho đi sẽ giúp một cuộc đời ở lại nên trong thời gian tới Linh vẫn có ý định tiếp tục tham gia hiến máu. Ngoài ra, Linh muốn nhắn nhủ với tất cả mọi người hãy quan tâm, tìm hiểu nhiều hơn những thông tin về việc hiến máu, hãy mở lòng hơn với những hoàn cảnh của các bệnh nhân đang rất cần máu để điều trị. Để từ đó, trong mỗi chúng ta, mong muốn được chia sẻ yêu thương với cộng đồng sẽ dần vượt qua những băn khoăn, lo lắng của bản thân để sẵn sàng và tích cực hơn, mạnh dạn hơn tham gia hiến máu.

Ngô Thị Thu - BIDV Bắc Kạn: “Những giọt máu cho đi vô cùng ý nghĩa, sẽ đem lại niềm tin, hi vọng sống cho các bệnh nhân và cho cả những người thân của họ”

Được sinh ra, lớn lên và làm việc tại tỉnh Bắc Kạn, Ngô Thị Thu là một người khá trầm tính nhưng rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động đoàn thể, văn hóa văn nghệ, thích đi du lịch và đọc sách lúc rảnh rỗi. Thu bắt đầu hiến máu từ năm 2010 khi còn là sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Tính đến năm 2019, Thu đã hiến máu được 07 lần.

Vốn là người rất thích tham gia các hoạt động tình nguyện và trường đại học nơi Thu theo học rất phát triển các hoạt động này. Vì vậy, khi còn là sinh viên Thu đã được giới thiệu, tuyên truyền về tình trạng thiếu máu dự trữ, ý nghĩa của hiến máu nhân đạo. Là một thanh niên có đủ sức khỏe, Thu đã sẵn sàng tham gia hiến máu. Không những vậy, từ khi làm việc tại BIDV Bắc Kạn, được tham gia các hoạt động an sinh xã hội và được gặp gỡ các hoàn cảnh khó khăn đặc biệt là các em nhỏ bị bệnh tan máu bẩm sinh, Thu cảm thấy càng đồng cảm, muốn chia sẻ và giúp đỡ một phần nhỏ của mình cho các bệnh nhân.

Sau khi tham gia hiến máu tình nguyện, Thu cảm thấy rất vui vì đã làm được một điều gì đó có ích cho xã hội, đóng góp một phần nhỏ bé của mình để đem lại niềm vui, nụ cười hạnh phúc cho những bệnh nhân đang cần truyền máu.

Theo Thu, hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Khi trao đi những giọt máu, tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng đem lại hi vọng cho những người cần máu gấp như các bệnh nhân gặp tai nạn giao thông, các ca ghép tạng cần rất nhiều máu, hay các em bé mắc bệnh tan máu bẩm sinh… Những giọt máu chúng ta cho đi vô cùng ý nghĩa, sẽ đem lại niềm tin, hi vọng sống cho các bệnh nhân và cho cả những người thân của họ.

Nguyễn Tùng Lâm - BIDV Bắc Kạn: “Hiến máu để góp sức nhỏ bé chung tay giúp đỡ cộng đồng”

Nhận thức được hiến máu không chỉ là một nghĩa cử, một hành động cao đẹp mà còn mang lại cho cơ thể người hiến máu nhiều lợi ích, Tùng Lâm tham gia hiến máu với đúng tinh thần thiện nguyện, chỉ mong muốn bản thân mình được góp chút sức nhỏ bé để chung tay giúp đỡ cộng đồng.

Tùng Lâm không nhớ được chính xác đã tham gia hiến máu được bao nhiêu lần: “Mình chỉ nhớ là đã một lần tham gia hiến máu từ thời sinh viên, từ khi là cán bộ BIDV tôi cũng tham gia 2 đến 3 lần gì đó…”

Khi lần đầu tiên tham gia hiến máu, Tùng lâm cũng có cảm giác giống như nhiều người khác, đó là vừa hồi hộp vừa e sợ khi thấy mũi kim khá to. “Nói thật là mình sợ khi thấy một số bạn bị ngất ngay sau khi hiến máu nhưng đến những lần sau thì mình thấy bình thường và cảm thấy khá vui”.

Tùng Lâm cũng rất muốn các cán bộ BIDV tích cực tham gia chương trình Hành trình đỏ hơn nữa, có nhiều cán bộ BIDV tham gia hiến máu cứu người hơn nữa. Qua bài viết này của Bản tin Đầu tư Phát triển, Tùng Lâm muốn nhắn nhủ đến các đồng nghiệp rằng: “Trong kinh doanh BIDV chúng ta luôn chia sẻ cơ hội, trong công tác cộng đồng BIDV chúng ta luôn sẵn sàng san sẻ những yêu thương”.

Nông Thị Quỳnh Anh - BIDV Cao Bằng: “Tôi phấn đấu trở thành một tuyên truyền viên hăng hái, nhiệt tình về hiến máu tình nguyện”

Là cán bộ luôn năng nổ, tích cực trong các hoạt động của Đoàn thanh niên, đặc biệt là các phong trào thanh niên tình nguyện, nhiều năm liền Quỳnh Anh đạt danh hiệu đoàn viên xuất sắc. Tính cả lần tham gia hiến máu trong chương trình Hành trình đỏ 2019 lần này, Quỳnh Anh đã hiến máu tổng cộng 5 lần, trong đó 3 lần tham gia hiến máu khi còn là sinh viên, trong các phong trào hiến máu tình nguyện do Đoàn thanh niên Học viện Tài chính phát động và trong Lễ hội Xuân Hồng, 2 lần tham gia hiến máu trong chương trình Hành trình đỏ năm 2017 và 2019.

Điều đầu tiên thôi thúc Quỳnh Anh tham gia hiến máu chính là hiểu được ý nghĩa nhân đạo của việc hiến máu cứu người “Giọt máu cho đi - cuộc đời ở lại”. Bản thân Quỳnh Anh cũng đã được chứng kiến người thân bị tai nạn vào bệnh viện cấp cứu, được truyền máu để giữ lại sự sống nên càng khiến Quỳnh Anh trân trọng việc làm có ý nghĩa vô cùng to lớn này. Sau mỗi lần tham gia hiến máu, Quỳnh Anh đều cảm thấy rất tự hào vì đã góp một phần nhỏ bé trong việc trao gửi yêu thương, duy trì sự sống cho những người cần máu.

“Trước khi tham gia hiến máu tình nguyện, tôi được trang bị đầy đủ kiến thức về việc hiến máu, về lợi ích đối với sức khỏe của người cho máunên tôi không bị quá lo lắng. Mặt khác, tôi còn duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý để có đủ sức khỏe làm việc và cống hiến sức trẻ cho các hoạt động của Đoàn Thanh niên và của BIDV”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, Quỳnh Anh còn đang phấn đấu trở thành một tuyên truyền viên hăng hái, nhiệt tình về hiến máu tình nguyện với người thân, bạn bè và đồng nghiệp tại BIDV. “Tôi tin tưởng rằng sẽ có nhiều hơn nữa những giây phút đáng sống trên cuộc đời này được sẻ chia và lan tỏa”, Quỳnh Anh nói.

Nguyễn Thị Hương - Ban Truyền thông và thương hiệu, Ngân hàng BIDV

.
.
.
.