.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Cuộc hành trình của những ân tình

Thứ Tư, 09/10/2019|23:32

“Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là nghĩa cử được các thế hệ cán bộ, đoàn viên, người lao động của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) xây dựng, gìn giữ suốt chiều dài 62 năm trưởng thành và phát triển. Năm nay, cùng với cả nước kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Công đoàn BIDV đã tổ chức hành trình “Về nguồn” tại đất nước Campuchia và địa đạo Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) dành cho 62 cán bộ BIDV là thân nhân của các thương binh, liệt sĩ. 

Đoàn “Về nguồn” chụp ảnh lưu niệm tại Đài tưởng niệm quân Tình nguyện Việt Nam tại Campuchia
Đoàn “Về nguồn” chụp ảnh lưu niệm tại Đài tưởng niệm quân Tình nguyện Việt Nam tại Campuchia

“Về nguồn” trên đất nước Campuchia

Campuchia - đất nước cổ kính và xinh đẹp là nơi cất giữ những kỷ niệm ân tình của những tháng ngày quân bộ đội tình nguyện Việt Nam tham gia chiến đấu giúp Campuchia thoát khỏi nạn PolPot. Campuchia thay đổi nhiều, khang trang, hiện đại và sầm uất hơn. Chiến trường năm xưa giờ đã mọc lên nhiều nhà cao tầng, bệnh viện, trường học, công viên… nhưng những ký ức về những năm tháng chiến đấu oanh liệt, kỷ niệm về những người bạn, những người dân Campuchia tốt bụng, hồn hậu vẫn mãi là những ký ức tươi đẹp trong lòng mỗi người lính Việt Nam.

Anh Vũ Minh Công (BIDV Thanh Hóa) - người đã từng trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Campuchia vào những năm 1984 - 1987 chia sẻ: “Những ngày tháng sống và chiến đấu trên đất nước Campuchia là ký ức không bao giờ phai mờ trong trái tim những người lính. Chúng tôi vinh dự được nhận nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng sang giúp đất nước bạn giành lại độc lập. Dù gian khổ, hiểm nguy nhưng vì tinh thần quốc tế cao cả chúng tôi đã chiến đấu hết mình. Nay trở lại chiến trường xưa, tôi cảm thấy rất bồi hồi và xúc động”.

Cũng chung tâm trạng như anh Công, anh Đào Văn Thành (BIDV Hà Tĩnh) ngậm ngùi: “Trở lại mảnh đất này, lòng tôi trào dâng những kỷ niệm vui buồn. Biết bao nhiêu đồng đội của chúng tôi đã hy sinh trên chiến trường Campuchia. Campuchia như là quê hương, mái nhà thứ hai của chúng tôi vậy”.

Đoàn Về nguồn trao quà tặng cho Ban Quản lý khu tích lịch sử địa đạo Củ Chi
Đoàn Về nguồn trao quà tặng cho Ban Quản lý khu tích lịch sử địa đạo Củ Chi

27/7- điểm hẹn ấm áp nghĩa tình

Cứ đến dịp 27/7, những cán bộ, thân nhân liệt sỹ BIDV trên khắp mọi miền đất nước lại có dịp được gặp nhau, giao lưu sôi nổi. Chị Trần Thị Lĩnh, chị Trần Thị Lụa (BIDV Đông Hà Nội), chị Nguyễn Thị Minh Thu (BIDV Ba Đình), chị Hồng Anh (BIDV Thái Nguyên), chị Phương Anh (BIDV Yên Bái)… đều là những người đã từng tham gia nhiều chương trình “Về nguồn” do Công đoàn BIDV tổ chức. Tuy vậy, hành trình “Về nguồn” lần này lại mang đến cho các chị những cảm xúc đặc biệt. Mỗi cuộc hành trình là một lần nhắc nhở, khắc sâu thêm lòng biết ơn, sự tôn kính đối với sự hy sinh mất mát của các thế hệ cha anh đi trước.

Trong đoàn cán bộ “Về nguồn”, có những người chỉ biết bố qua tấm ảnh nhỏ. Ngày bố ra chiến trường, họ mới chỉ lên 3, lên 4. Ký ức về bố chỉ là qua câu chuyện kể của mẹ. Chị Minh Thu (BIDV Ba Đình) chia sẻ: “Tôi mất bố từ năm 10 tuổi. Bao nhiêu năm  trôi qua nhưng mỗi dịp đến Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, tôi vẫn rất xúc động và tự hào về người bố của mình. Cảm ơn Công đoàn BIDV đã tổ chức chuyến đi “Về nguồn” cho các cán bộ là thương binh, thân nhân liệt sỹ. Đây là tình cảm tri ân thực sự có ý nghĩa, là nguồn động viên quý giá đối với những người thương binh, người con liệt sỹ như chúng tôi”.

Đã hơn 6 năm trôi qua kể từ ngày chuyến tàu “Về nguồn” đưa những người thương binh, người con liệt sỹ đầu tiên khởi hành đến những vùng đất lịch sử, ông Phan Huy Hoàng - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn BIDV - vẫn nguyên vẹn niềm xúc động: “Đền ơn đáp nghĩa” là nghĩa cử cao đẹp mà BIDV đã thực hiện trong suốt nhiều năm qua. BIDV cũng luôn giáo dục ý thức, trách nhiệm của đoàn viên và người lao động trong toàn hệ thống về tinh thần “Tương thân, tương ái”,Uống nước nhớ nguồn”. Năm nay, Công đoàn BIDV lại vinh dự được đồng hành cùng với những người con, người cán bộ thân nhân liệt sỹ. Mỗi chuyến đi là một cuộc trải nghiệm sâu sắc, bổ ích về đất nước, con người và lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc”...

Đoàn “Về nguồn” trao quà tặng các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ Việt kiều tại Campuchia
Đoàn “Về nguồn” trao quà tặng các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ Việt kiều tại Campuchia

Trong cuộc hành trình ấm áp ân tình, đoàn đã đến dâng hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam tại Thủ đô Phnompênh (Campuchia) với nghi thức trang trọng và tham quan Tượng đài Độc lập - công trình được xây dựng nhân kỷ niệm 9 năm ngày Campuchia thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp.

Năm tháng trôi qua nhưng sự đóng góp của các Anh hùng liệt sỹ sẽ mãi ghi vào trang sử vàng oanh liệt của dân tộc. Tháng 7 - tháng Tri ân, là dịp nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau luôn ghi nhớ công lao và sự hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tháng 7 cũng là khoảnh khắc đáng nhớ của những người thương binh, người con liệt sĩ BIDV. Hành trình “Về nguồn” năm 2019 khép lại nhưng cảm xúc và dư vị ấm áp vẫn còn đọng mãi trong trái tim mỗi người.

Tại Phnompenh (Campuchia), Đoàn “Về nguồn” đã phối hợp với Ban lãnh đạo BIDC và Tổng hội Việt kiều tại Campuchia tổ chức gặp gỡ và trao tặng 10 suất quà cho các đồng chí là thương binh, thân nhân liệt sĩ cư trú tại Campuchia. Sự kiện này đã được sự quan tâm của các cơ quan báo chí thường trú tại Campuchia theo dõi và đưa tin.

Tại Củ Chi, Đoàn đã đến thăm, dâng hương và tặng quà tại Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi và hỗ trợ quà tặng để góp phần tôn tạo và bảo vệ Khu di tích.

Phước Thảo

.
.
.
.