.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Đồng chí Trần Thị Minh Đức - Tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 09/10/2019|16:00

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc lấy tấm gương các anh hùng, liệt sĩ, người tốt việc tốt để tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo quần chúng nhân dân. Trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng và kiến thiết đất nước, Người cho rằng: “Người tốt việc tốt ở đâu cũng có, ngành nào, giới nào, địa phương nào, lứa tuổi nào cũng có. Trong thực hành đạo đức, một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài văn tuyên truyền”.

Đồng chí Trần Thị Minh Đức - Bí thư Đảng bộ Khối, Giám đốc Khối Vận hành
Đồng chí Trần Thị Minh Đức - Bí thư Đảng bộ Khối, Giám đốc Khối Vận hành

Những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 và nay là Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), Khối Vận hành đã luôn quan tâm, tổ chức công tác học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc thực hiện Chỉ thị 05 được đổi mới, vận dụng sáng tạo, dần trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên cũng như toàn thể quần chúng nhân dân trong Khối. Công tác học tập, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt định kỳ ở chi bộ, dưới nhiều hình thức trực quan, gần gũi, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng và trong mỗi tổ chức.

Toàn thể cán bộ, đảng viên trong Khối đều nhận thức sâu sắc, hành động thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều đơn vị trực thuộc Khối đã xuất hiện những gương điển hình, tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Ý thức tự giác, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên đã góp phần xây dựng Đảng bộ VietinBank, Đảng bộ Khối Vận hành ngày càng phát triển.

Tấm gương điển hình tiêu biểu nhất trong Đảng bộ Khối vận hành (KVH), đó là đồng chí Trần Thị Minh Đức - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc KVH, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người, như gốc của cây, ngọn nguồn của sông suối. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức trong hành động, lấy hiệu quả thực tế làm thước đo. Chính vì vậy, Hồ Chí Minh luôn đặt đạo đức bên cạnh tài năng, gắn đức với tài, lời nói đi đôi với việc làm và hiệu quả trên thực tế. Người luôn dạy “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”.

Ở đồng chí Trần Thị Minh Đức, người đứng đầu Đảng bộ KVH, đúng như tên của mình, sự đức độ và tài năng như gắn chặt, hài hòa với nhau, tạo nên hiệu quả cao trong công việc và mang đến sự tín nhiệm của Ban lãnh đạo VietinBank, các đối tác và sự tin yêu, đồng sức, đồng lòng của toàn thể cán bộ, đảng viên trong KVH.

Hơn 30 năm công tác tại VietinBank, tình yêu, sự đam mê với nghề và khát vọng về những ý tưởng tiên phong, sáng tạo đổi mới vẫn luôn dạt dào. Đồng chí được Ban lãnh đạo VietinBank tin tưởng, giao quản lý nhiều mảng công việc, nhiều yêu cầu nghiệp vụ mới và khó, có những công việc chưa có trên quy định.

Là người đứng đầu Khối Vận hành, với gần 1.000 cán bộ, đồng chí luôn thực hành nói đi đôi với làm, luôn gương mẫu, đặt lợi ích tập thể lên trên hết; sắp xếp công việc một cách khoa học, giải quyết luôn hợp tình, hợp lý và mang lại hiệu quả cao. Công việc dù khó khăn đến đâu cũng được chị dùng tâm yêu thương, tài chỉ đạo để dần dần tháo gỡ. Đồng chí mang phong thái của một nhà lãnh đạo tài năng, biết quan sát, biết lắng nghe, không ngừng học hỏi, một người táo bạo, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn đề xuất ý kiến với Ban lãnh đạo các ý tưởng đổi mới, tiên phong, nhưng trong mọi việc lại rất thấu tình, đạt lý và luôn quan tâm đến đời sống và tâm tư nguyện vọng của từng cán bộ, đảng viên.

Tâm huyết với triết lý “Thay đổi để tiến bộ”, đồng chí thổi lửa đam mê, khơi nguồn cho các ý tưởng sáng tạo của cán bộ, đảng viên qua các phong trào thi đua, hoạt động chuyên môn, ngoại khóa, về nguồn và hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội. Trong mọi hoạt động, đồng chí luôn luôn hướng tới sự đổi mới và tiến bộ của VietinBank, luôn chủ động kết nối các ý tưởng sáng tạo, phát huy sức mạnh tập thể, cộng hưởng nguồn lực toàn hàng, đề xuất và thực hiện nhiều sáng kiến có giá trị cho toàn hệ thống ngân hàng.

Trò chuyện cùng chúng tôi, đồng chí Trần Thị Minh Đức tự hào khi nói về các thế hệ tập thể, đơn vị mình lãnh đạo và quản lý: “Chúng tôi tiến bộ bởi chúng tôi sẵn sàng thay đổi” và cho biết: “Mỗi cán bộ trong KVH luôn khẳng định và thể hiện mình bằng tinh thần “Đoàn kết - Trách nhiệm - Sáng tạo - Chia sẻ - Đổi mới”. Nhờ đó, tập thể KVH đã kiến tạo nên một môi trường làm việc gắn bó, trẻ trung, thân thiện và đề cao sức sáng tạo, hợp tác giữa các đồng nghiệp để cùng nhau tiến bộ. Mỗi thành viên trong Khối vận hành gắn kết với nhau, nhiều ý tưởng sáng tạo đã được thắp sáng và triển khai thành công.

Những sản phẩm sáng tạo đầy tâm huyết là minh chứng rõ ràng nhất cho những cố gắng và đóng góp không ngừng nghỉ, trong suốt hơn 15 năm với vai trò lãnh đạo của đồng chí Trần Thị Minh Đức.

Năm 2004, VietinBank triển khai thành công hệ thống Core INCAS tại tất cả các chi nhánh, chuyển đổi từ mô hình hoạt động từ phân tán sang tập trung. Tiếp đó, trước những chuyển biến mạnh mẽ từ hoạt động kinh doanh, với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị quản lý CoreBanking, chị đã chỉ đạo nghiên cứu, phân tích các giải pháp công nghệ hiện đại của ngân hàng và tập trung đánh giá hệ thống hiện tại, các cơ hội, thách thức, từ đó tham mưu cho Ban lãnh đạo và trực tiếp tham gia với vai trò Phó Giám đốc Dự án quản lý toàn diện các mặt nghiệp vụ ngân hàng, triển khai thành công Dự án Thay thế CoreBanking trong dịp Tết Kỷ Dậu 2017, đánh dấu bước chuyển mình lịch sử của hệ thống VietinBank.

Không chỉ xây dựng được sự tin cậy của nội bộ VietinBank, đồng chí Trần Thị Minh Đức còn mong muốn đem đến cho khách hàng sự chăm sóc hoàn hảo nhất. Từ tâm huyết này, chị đã đề xuất tham mưu với Ban lãnh đạo VietinBank xây dựng và tổ chức triển khai thành công Trung tâm chăm sóc khách hàng - Kênh dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp với 3 ngôn ngữ Việt - Anh - Nhật, phục vụ 24/7, không chỉ giải đáp về các sản phẩm, dịch vụ mà còn chuyển tải tới khách hàng văn hóa, thương hiệu và hình ảnh của VietinBank, đưa khách hàng gần gũi hơn với ngân hàng.

Bên cạnh đó, chị đã cùng tập thể KVH triển khai thành công hệ thống Quản lý và hỗ trợ xử lý yêu cầu tập trung BSS (Business Support System) - Hệ thống cho phép giải quyết các yêu cầu của khách hàng, từ các chi nhánh, đơn vị trong ngân hàng cũng như từ phía đối tác. BSS là sản phẩm duy nhất trong ngành tài chính ngân hàng được vinh danh tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2014 và 2016; sản phẩm có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước giai đoạn 2011-2015; đồng thời là sản phẩm sáng tạo của VietinBank được Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam lựa chọn đại diện trưng bày tại Triển lãm Phụ nữ sáng tạo Việt Nam 2015.

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Đảng bộ KVH luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của VietinBank. Một tập thể Khối vững mạnh, nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc toàn diện, nhận được nhiều Bằng khen các cấp. Đặc biệt, năm 2017, tập thể KVH vinh dự nhận được Giải thưởng Sao Khuê - danh hiệu uy tín do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 17/04/2017, cho sáng kiến “Kết nối thanh toán dịch vụ công trực tuyến”; Bằng khen của Thống đốc NHNN và Giải thưởng “Chương trình đổi mới Core Banking tốt nhất” trên phạm vi Châu Á do The Asian Banker trao tặng cho “Đề xuất thay thế Core Banking đã triển khai thành công trên toàn hệ thống VietinBank”.

Với cá nhân đồng chí, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, đồng chí luôn tiên phong, gương mẫu, tích cực tham gia toàn diện các hoạt động và được ghi nhận, đánh giá cao bởi cấp trên: Bằng khen của Thống đốc NHNN vì có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ Ngành Ngân hàng năm 2011 – 2014; Bằng khen của Thống đốc NHNN đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước giai đoạn 2012-2016; Bằng khen của NHNN phong trào Phụ nữ hai giỏi Ngành Ngân hàng năm 2014; Bằng khen Bí thư Chi bộ tiêu biểu của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2014; Bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có thành tích tiêu biểu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước năm 2011-2014; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì có thành tích xuất sắc phong trào thi đua lao động giỏi năm 2014; Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn năm 2013.

Ngoài ra, còn được HĐQT VietinBank khen thưởng vì thành tích hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2009 - 2014; Giấy khen của Chủ tịch HĐQT VietinBank đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong Dự án thay thế Corebanking góp phần vào sự phát triển Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Giấy khen của Chủ tịch HĐQT VietinBank có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và truyền thông các giá trị văn hóa Vietinbank góp phần vào sự phát triển Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam; Vinh danh lãnh đạo cấp trung tiêu biểu 2015 – Năng lực thúc đẩy đổi mới; Giải “Cánh buồm vàng” dành cho Chuyên gia cao cấp có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo của VietinBank; Giấy khen đảng viên "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" tiêu biểu 5 năm 2014-2018; Cá nhân tiêu biểu điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM” năm 2018, 2019.

Trong cuộc sống, đồng chí luôn giữ gìn lối sống mẫu mực, giản dị, có mối quan hệ thân thiện, hòa nhã, quan tâm chu đáo tới mọi người xung quanh. Trong gia đình, chị là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn mọi công việc, con cái đều chăm ngoan, học giỏi; gia đình sống hạnh phúc, mẫu mực và được mọi người yêu quý, kính trọng.

Đồng chí Trần Thị Minh Đức cũng là người hết sức khiêm tốn. Khi được phỏng vấn và viết bài giới thiệu những tấm gương điển hình về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí cho rằng đó là tình yêu, đam mê của mình đối với công việc và thành tích có được là nhờ sự tin yêu, nỗ lực và đồng lòng của cả tập thể.

Được làm việc cùng chị, chúng tôi học được nhiều điều trong cuộc sống, cũng như trong công việc, giúp chúng tôi trưởng thành lên rất nhiều. Đó là tâm huyết với nghề, tác phong gương mẫu, luôn tiên phong đi đầu, phương pháp quản lý khoa học, làm việc hiệu quả và đặc biệt là tình yêu thương, tấm lòng quan tâm, chân thành với mọi người.

Tâm sự, chia sẻ với lớp lớp cán bộ, đảng viên, đồng chí Trần Thị Minh Đức luôn nhấn mạnh sự chân thành, tấm lòng nhân ái, biết quan tâm, yêu thương là đức tính quý báu nhất của mỗi con người. Các hoạt động về nguồn, thiện nguyện và an sinh xã hội luôn được đồng chí chú trọng, chỉ đạo tổ chức thường xuyên, đều đặn hàng năm như: Hoạt động tri ân, thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ trong Đảng bộ nhân dịp 27/7; hoạt động về nguồn thăm làng Sen quê Bác, thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa – Đảo Yến; chuỗi chương trình “Áo ấm tình thương” tại huyện Yên Minh - Hà Giang; chương trình “Áo ấm em tới trường” tại Tuyên Quang; chương trình “Xuân biên cương - Tết nghĩa tình” giao lưu với các chiến sỹ bộ đội biên phòng tại Lạng Sơn; chương trình “Biển đảo yêu thương - Hè xanh gắn kết” giao lưu với cán bộ chiến sỹ biên phòng tại Tiểu đoàn Hỗn hợp đảo Mê, Tĩnh Gia, Thanh Hóa…. Trong mỗi hoạt động, đồng chí luôn ân cần hướng dẫn, chỉ bảo, dặn dò cán bộ, đảng viên, rằng đây là những dịp quý báu, vừa thể hiện tấm lòng yêu nước, tri ân những người có công, sẻ chia với đồng bào còn khó khăn, vừa là họạt động gắn kết tập thể, giúp vun đúc tâm hồn trong sáng, hướng thiện, nuôi dưỡng tấmlòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng xã hội của người đảng viên.

Sau hơn 30 năm liên tục gắn bó với VietinBank, đồng chí Trần Thị Minh Đức là một tấm gương phụ nữ sáng tạo, một nhà lãnh đạo đầy nhiệt huyết, đã cống hiến hết mình cho sự phát triển của VietinBank và là một điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Đảng bộ Khối Vận hành (VietinBank)

.
.
.
.