.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Nâng cao chất lượng đội quân dự bị tin cậy của Đảng

Thứ Ba, 08/10/2019|09:49

Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định: “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Thời gian qua, mỗi thế hệ đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã luôn nêu cao trách nhiệm và tinh thần xung kích “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần quan trọng vào xây dựng một xã hội “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, việc nâng cao chất lượng cho đoàn viên thanh niên là rất cần thiết bởi chất lượng của đội quân này sẽ phản ánh chất lượng của đội ngũ Đảng viên tương lai.

Chi đoàn thanh niên Agribank Quảng Trị tặng nhà tình nghĩa tại huyện Vĩnh Linh
Chi đoàn thanh niên Agribank Quảng Trị tặng nhà tình nghĩa tại huyện Vĩnh Linh

Trước hết, Đảng cần xác định mục tiêu xây dựng đội quân dự bị và định hướng động cơ vào Đảng đúng đắn cho đội quân đó.

Xuất phát từ chủ trương chính sách của Đảng, việc xây dựng đội quân cho Đảng với mục tiêu là đào tạo lớp người tài, kế cận để lãnh đạo Đảng, lãnh đạo đất nước theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa mà hơn 80 năm qua Đảng đã và đang gìn giữ phát huy. Đội quân đó phải vừa “hồng” vừa “chuyên” như mong đợi của Người bởi họ là cầu nối, mắt xích quan trọng kết nối Đoàn thanh niên với Đảng để cùng chung tay dựng xây đất nước. Khi mỗi đoàn viên hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng thì việc hình thành tư tưởng, nhân cách sống đúng đắn không còn là chuyện khó.

Ngoài ra, Đảng cũng cần định hướng cho mỗi đoàn viên Đoàn thanh niên động cơ đúng đắn để xin vào Đảng. Lúc sinh thời Bác Hồ đã dạy: “Vì sao chúng ta vào Đảng? Phải chăng để thăng quan, phát tài? Không phải !…Chúng ta vào Đảng là để hết lòng, hết sức phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, làm trọn nhiệm vụ của người đảng viên”. Mỗi Đảng viên hôm nay phải luôn ghi nhớ lời tuyên thệ của mình khi kết nạp Đảng, có như vậy mới không quên mục tiêu ban đầu khi viết đơn xin vào Đảng. Đó là không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, không ngừng nâng cao năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, gắn bó với tập thể, với nhân dân, tích cực tham gia hoạt động đoàn thể cũng như các công tác xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng cơ sở,… có mục tiêu, động cơ vào Đảng đúng đắn sẽ giúp chất lượng Đảng viên tốt hơn và trong sạch hơn.

Thứ hai, Đảng cần chú trọng công tác giáo dục bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho lớp trẻ.

Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hong hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

50 năm qua, lời di chúc đó của Bác vẫn đã và đang được Đảng thực hiện tới mỗi thanh niên Việt Nam, những người đứng trong hàng ngũ của Đoàn. Đảng với vai trò lãnh đạo Nhà nước đã luôn cố gắng tạo cho các em cơ hội được đào tạo bài bản, ăn học đầy đủ và có những điều kiện phát triển tốt nhất. Nhưng một số bạn trẻ lại vẫn thiếu tự tin vào bản thân, thiếu lý tưởng sống, giảm sút niềm tin vào Đảng, dễ bị dao động xui khiến từ những phần tử xấu chống phá Đảng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đất nước. Do đó, Đảng cần tăng cường giáo dục cho lớp thanh thiếu niên về lối sống, truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc, bồi dưỡng lý luận cách mạng, đạo đức cách mạng cần phải có “Trung với nước, hiếu với dân; cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; thương yêu con người, sống có tình nghĩa; tinh thần quốc tế trong sáng”.

Nhưng tăng cường như thế nào khi mà hiện tượng thờ ơ với Đảng, coi nhẹ sinh hoạt Đoàn không còn xa lạ với nhiều đoàn viên thanh niên. Đặc biệt những đoàn viên đã đi làm và chủ yếu tập trung vào công việc chuyên môn, ngại tham gia sinh hoạt đoàn, luôn tìm những lý do “phù hợp” để không phải tham gia những hoạt động tổ chức đoàn kêu gọi. Có lẽ bởi họ không tìm thấy sự ý nghĩa của công tác Đoàn hay lợi ích cho bản thân khi tham gia. Vì thế, Đảng muốn giáo dục bồi dưỡng đạo đức cách mạng đến các đoàn viên thanh niên sâu rộng thì cần tạo nhiều kênh diễn đàn “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên” như diễn đàn trực tiếp hoặc trực tuyến, đường dây nóng,… thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu cho đoàn viên thanh niên với những tấm gương Đảng viên là những doanh nhân thành đạt để thắp lửa hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp vì ngày mai tươi sáng. Ngoài ra, Đảng cũng có thể giáo dục cách mạng qua việc nêu gương thanh niên ưu tú trên con đường đổi mới và có những khen thưởng kịp thời để tạo động cơ phấn đấu cho đoàn viên và cũng là thể hiện sự quan tâm của Đảng với đội quân dự bị của mình.

Thứ ba là, Đảng cần có kế hoạch đào tạo và lựa chọn đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội quân dự bị của Đảng. Nhưng không phải tất cả các đoàn viên trong đội quân đó đều vào Đảng cùng ngày, bởi Đảng viên cũng có những tiêu chuẩn, điều kiện riêng. Việc xây dựng kế hoạch đào tạo sẽ giúp Đảng luôn lựa chọn cho mình những đoàn viên ưu tú để kết nạp Đảng.

Thế hệ đoàn viên đoàn thanh niên hôm nay là những con người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nên họ đều có mong muốn chính đáng cho bản thân, gia đình, xã hội. Đó là mong muốn được học, rèn luyện kỹ năng mềm từ tổ chức Đoàn mà họ chưa biết qua sách vở trường lớp như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sinh tồn,… hay mong về một xã hội công bằng từ những nhà lãnh đạo đất nước. Vì vậy, Đảng hãy lắng nghe để hiểu được những mong muốn đó và có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển phù hợp cho lớp trẻ ở từng giai đoạn trưởng thành của các em.

Nhìn lại chặng đường lịch sử của Đảng có thể thấy Đảng đã có định hướng đúng đắn, dài hạn về xây dựng con người và đội quân cho chính tổ chức Đảng từ những mầm non của đất nước. Đảng đã trực tiếp sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đến Đảng cộng sản Việt Nam. Quá trình trưởng thành 9 năm của mỗi người dân Việt qua 03 tổ chức là thời gian đủ dài để Đảng đào tạo, bồi dưỡng và định hướng lý luận cách mạng mà Nhà nước hướng tới. Ngoài ra, Đảng có thể phối hợp với Đoàn tổ chức các buổi sinh hoạt đoàn với nội dung hấp dẫn, bám sát với thực tế để thu hút và giúp các em thấy sinh hoạt Đoàn thực sự ý nghĩa và bổ ích. Khi lớp trẻ “mở lòng” với các hoạt động của Đoàn, muốn tham gia công tác Đoàn, thấm nhuần lý tưởng cách mạng của Đảng thì việc lựa chọn được những gương sáng vào đội quân tinh nhuệ của Đảng không còn khó.

Thứ tư là Đảng cần tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho lớp trẻ.

Thế kỷ 21 với sự hội nhập phát triển kinh tế thị trường cùng với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang đến những cơ hội phát triển lớn không chỉ cho đất nước Việt Nam mà cho mỗi người dân Việt nếu biết nắm bắt thời cơ và có năng lực, đặc biệt là đối với lớp trẻ đoàn viên thanh niên bởi các em có lợi thế tuổi trẻ, dễ tiếp cận và tiếp thu những giá trị mới, công nghệ mới. Do đó, nếu Đảng chỉ chăm lo đào tạo đội quân dự bị tin cậy thì chưa đủ, mà chính bản thân của những đoàn viên thanh niên phải tự rèn luyện, phấn đấu, chủ động nghiên cứu, nắm bắt đón đầu công nghệ nhằm phát huy và vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống để đưa nước ta phát triển “sánh vai vai với các cường quốc năm châu”, như vậy chất lượng đội quân dự bị của Đảng sẽ càng được nâng cao. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều đoàn viên có xu hướng đi du học, xuất khẩu lao động và phát triển sự nghiệp trên đất khách. Để hạn chế tình trạng “chảy máu chất xám” này, Đảng cần phải tạo cho lớp trẻ sự “yên tâm” phát triển, cống hiến ở môi trường trong nước và thể hiện ghi nhận xứng đáng nhằm tạo động cơ phấn đấu không ngừng. Có như vậy mới phát huy được hết tiềm năng tuổi trẻ, bởi họ là lớp người tiên phong trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lớp trẻ hôm nay luôn biết ơn những đóng góp to lớn của thế hệ ông cha đi trước, và cũng ý thức sâu sắc về trách nhiệm cao cả mà cha ông gửi gắm trong gìn giữ phát triển đất nước như lời khẳng định của Người: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Thế nhưng, nhìn lại một loạt các bài báo tham dự giải Búa Liềm vàng vừa qua, như “Cán bộ trẻ - bài học từ sự chín ép” hay “Chọn người tài hay người nhà” có thể thấy vấn đề khá lớn để tạo được môi trường cạnh tranh công bằng. Lý tưởng sống về một xã hội “công bằng” là một thử thách không hề nhỏ với các nhà lãnh đạo Đảng, lãnh đạo đất nước khi mà ý thức “cả nể”, “cha truyền con nối” đã trở thành khái niệm “đương nhiên” của “người bề trên”. Nếu như bản thân “cán bộ trẻ” hay “người nhà” đó được rèn luyện, được đào tạo và có ý thức sâu sắc về giá trị bản thân, về lý tưởng sống cao đẹp mà ông cha để lại, luôn phấn đấu, sống xứng đáng với vị trí được “đặt ngồi” thì những “xôn xao” trong “dư luận” kia đã không trở thành những “bài báo thực trạng” như hiện nay.

Tóm lại, xã hội phát triển, kinh tế hội nhập thì cũng là lúc Đảng và Nhà nước kêu gọi những đóng góp tích cực không chỉ từ các Đảng viên gương mẫu mà từ chính các Đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, những gương mặt đại diện cho lớp trẻ được mong đợi đem lại phồn vinh cho đất nước. Quá trình trưởng thành của các em sẽ luôn được Đảng soi sáng, dẫn đường, chỉ lối trên từng con đường, từng thời kỳ, từng giai đoạn. Mỗi đoàn viên thanh niên hôm nay hãy sống tự tin, sống tự chủ, hãy cố gắng học tập và cống hiến đúng với lứa tuổi thanh xuân như mong đợi của Bác Hồ kính yêu “Mong các cháu mai sau lớn lên thành những người dân xứng đáng với nước độc lập, tự do” và xứng đáng là “đội quân dự bị tin cậy của Đảng”.

Phạm Thanh Hương - Chi bộ Trung tâm thanh toán

                                                                 Đảng ủy Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam

.
.
.
.