.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Nghề ngân hàng - đã chọn đừng hối tiếc!

Thứ Năm, 10/10/2019|09:22

Khi là sinh viên mới ra trường, tôi rất băn khoăn đâu là lý tưởng, đâu là công việc mà mình muốn cống hiến để không phí hoài tuổi trẻ và để ghi dấu cả đời. Tôi đã lựa chọn ngành ngân hàng - một ngành nhiều vinh quang nhưng cũng đầy thách thức.

Ra trường với tấm bằng cử nhân kinh tế và hạnh phúc vỡ òa khi được vào làm ngân hàng sau bao tháng ngày mơ ước. Từ khi là nhân viên thử việc cho đến nay đã hơn 4 năm tôi gắn bó với ngôi nhà chung BIDV Đông Đô. Giờ đây, đối diện với tôi không phải là người thầy giảng kiến thức mà là những khách hàng khó tính. Những tình huống giờ không còn trong sách vở mà là những bài toán hóc búa trên thực tế. Mọi thứ không còn là học mà là làm, là hành động. Nhưng cũng chính từ trong những thực tế ấy, tôi đã dần trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn.

Gian truân cho tôi những bài học giá trị

Được đứng trong hàng ngũ nhân viên BIDV Đông Đô tôi thấu hiểu được ít nhiều suy nghĩ của những người trong nghề. Đồng thời, tôi nhận ra rằng, ranh giới giữa phải trái, đúng sai trong ngành cũng thật mơ hồ, mong manh. Bởi vậy, nếu bản lĩnh không vững và nhận định không sát với thực tế thì rất dễ mắc phải những sai lầm không đáng có.

Đảm nhiệm vị trí nhân viên tín dụng, tôi phụ trách khá nhiều đầu việc trong toàn bộ quá trình vay vốn: từ tiếp cận khách hàng, thẩm định tài sản, hoàn thiện hồ sơ, giải ngân, theo dõi và thu hồi nợ vay,... Mỗi việc trong đó đều yêu cầu phải đảm bảo về độ chính xác tuyệt đối, chỉ cần một chút sai sót thôi cũng sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đòi hỏi tôi phải đặt rất nhiều công sức và trách nhiệm vào công việc mà mình đảm nhiệm.

Là nhân viên tín dụng ngân hàng, bạn trải qua nhiều gian truân khó khăn nhưng lại có được những bài học giá trị trong cuộc sống. Vị trí này có thể đáng sợ hơn bạn tưởng vì bạn phải đối mặt với rủi ro về tiền, thậm chí là rủi ro vướng vào vòng lao lý. Tuy nhiên, những ai đã từng trải qua mới thực sự cảm nhận sự trân quý của công việc và những kinh nghiệm xương máu cho bản thân.

Sự phát triển của ngân hàng dựa vào những đánh giá tốt và sự tin tưởng từ phía khách hàng. Nhân viên tín dụng khôn khéo và chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt đối với các khách hàng và là tiền đề phát triển bền vững cho ngân hàng.

Đã chọn ngân hàng thì hãy coi sự bận rộn là niềm vui

Trong quá trình làm việc của mình, tôi may mắn được làm chung với những đồng nghiệp vô cùng nhiệt huyết. Chúng tôi có thể ở lại đến rất khuya, giúp nhau cho kịp thực hiện những khoản giải ngân, bảo lãnh hay L/C cho khách hàng. Hoàn thành được món vay hay cấp hạn mức cho khách hàng đó là cả sự phối hợp, tương tác, thậm chí đấu tranh nội bộ từ ôn hòa đến gay gắt giữa các bộ phận khác nhau trong chi nhánh.

Với tôi và tất cả thành viên BIDV Đông Đô nói riêng, toàn hệ thống BIDV nói chung, động lực đơn giản là lời cảm ơn từ các khách hàng mà chúng tôi đang quản lý. Đấy là khi chúng tôi vừa kịp giải ngân khoản vay để họ thanh toán đúng hạn lô hàng nhập, hay trả lương cho nhân viên trong những ngày cận Tết. Động lực là khi năng lực của chúng tôi được thừa nhận, không phải ở số tiền mà chúng tôi nhận được, mà là ở niềm tin của khách hàng và ở cách khách hàng yêu quý chúng tôi.

Đừng chỉ coi là "nghề" mà hãy xem là "nghiệp"

Dù biết rõ rằng tuyệt vời nhất là khi được làm điều mình thích, nhưng thực tế cuộc sống đôi khi ta phải thích những điều mình làm. Nghề chọn người hay người chọn nghề, tôi cũng không rõ nữa. Nhưng tôi coi nghề ngân hàng không chỉ là "nghề" mà còn là "nghiệp".

Nếu bạn làm việc với năng suất tối thiểu chỉ để đạt vừa đủ KPIs thì bạn chỉ là đang làm nghề ngân hàng. Còn nếu bạn đặt ra mục tiêu cho cuộc sống là thành công trong sự nghiệp thì tôi tin chắc bạn sẽ phấn đấu, nỗ lực hết mình để vượt qua những giới hạn trong công việc.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và “sợ” thứ Hai thì bạn chỉ đang làm nghề. Còn ngược lại thì bạn sẽ tràn đầy năng lượng và háo hức chờ đón ngày thứ Hai để được tiếp tục đặt những viên gạch xây dựng ngôi nhà mang tên là sự nghiệp.

Bạn kết thúc công việc trong mệt mỏi thì bạn chỉ là những “công nhân” đang làm việc trong một nhà máy mang tên là ngân hàng. Nhưng bạn sẽ là một “nghệ sỹ” đang diễn tấu khúc nhạc có tên là sự nghiệp khi bạn kết thúc công việc trong hạnh phúc.

Một khi đã xem ngân hàng là “nghiệp” thì bạn sẽ thấy mỗi ngày trôi qua luôn là ngày làm việc hiệu quả và bạn đang dần tiến trên nấc thang sự nghiệp của mình. Bởi vì sự nghiệp là cả hành trình, còn nghề nghiệp chỉ là giai đoạn trong hành trình ấy. Và nếu bạn chọn nghề ngân hàng là sự nghiệp thì tôi tin chắc bạn sẽ là người tuân thủ những chuẩn mực của ngành để từ đó vun trồng nên các giá trị lớn lao.

Cũng giống như trong tình yêu, bạn có thể yêu cùng lúc nhiều người hoặc yêu hết người này đến người khác. Nhưng một khi bạn đã xác định “ăn đời ở kiếp” với một ai đó thì đó chính là tri kỷ của đời mình.

Nhìn lại quãng đường hơn 4 năm đã qua, có những lúc gập ghềnh sóng gió, có những khi kiệt sức đến muốn quay lưng lại, nhưng rồi tình yêu nghề đã giúp tôi mạnh mẽ bước tiếp. Làm nghề ngân hàng hãy làm bằng cả trái tim và nhận lại cả khoảng trời an yên trong tâm hồn.

Ngân hàng không phải là viên kẹo ngọt, lấp lánh ánh pha lê với những hào quang đủ sắc. Tuy nhiên, nếu bạn đã có ước mơ làm công việc này thì hãy tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ ấy.

Tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị, bạn bè trong ngôi nhà chung BIDV Đông Đô - những người đã luôn dìu dắt tôi bước qua thử thách, cùng đi qua khó khăn và cho tôi có được niềm tự hào như ngày hôm nay…

Phan Thị Na - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Đông Đô

.
.
.
.