.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Nhớ lần được gặp Bác Hồ

Thứ Tư, 09/10/2019|19:25

Cách đây vừa tròn 50 năm, ngày 15/11/1968, tại Phủ Chủ tịch Bác Hồ gặp mặt công nhân, cán bộ ngành Than. Trong số những công nhân, cán bộ tiêu biểu được gặp Bác Hồ ngày hôm ấy có nữ công nhân Trần Thị Cậy, Tổ trưởng sản xuất máng ngoài, Phân xưởng Tuyển than 1, Xí nghiệp Bến Cửa Ông, nay là Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.

Từ một phân xưởng của mỏ Cẩm Phả, ngày 20/8/1960, Xí nghiệp Bến Cửa Ông đã được thành lập, khi đó toàn Xí nghiệp có 1.629 CBCN, 7 chi bộ với 155 đảng viên, 02 cán bộ trung cấp và chủ yếu là công nhân lao động phổ thông. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ công nhân (CBCN) Xí nghiệp đã đoàn kết, khắc phục khó khăn để lao động, sản xuất. Làm theo lời Bác "Người người thi đua, ngành ngành thi đua", Xí  nghiệp đã hoàn thành kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1960 - 1964) và được Bác Hồ gửi thư khen, đồng thời được ghi tên trên Cờ thưởng luân lưu của Bác.
Ngày 5/8/1964, đế quốc Mỹ ném bom miền Bắc. Thực hiện lời kêu gọi: "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, CBCN Xí nghiệp đã anh dũng bám trụ để sản xuất và chiến đấu bảo vệ nhà máy thân yêu. Hòa trong khí thế sôi nổi đó, tự vệ Xí nghiệp bến Cửa Ông đã dũng cảm phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn bắn rơi 8 máy bay Mỹ. Chiến công nối tiếp chiến công, năm 1966, Đại đội Nữ tự vệ Nhà sàng được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu đơn vị "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân". Đây cũng là đơn vị anh hùng đầu tiên của Vùng mỏ.
Khi đó, bà Trần Thị Cậy vừa là đảng viên, kiêm Thư ký Công đoàn, vừa là Tổ trưởng sản xuất máng ngoài (Nhà máy sàng Tuyển than 1). Tổ máng ngoài Nhà sàng Cửa Ông là khâu đầu trong toàn bộ dây chuyền sản xuất của Nhà sàng Cửa Ông. Xác định được nhiệm vụ và vị trí quan trọng của tổ, bà Trần Thị Cậy thường xuyên động viên anh chị em trong tổ vượt khó khăn, đảm bảo cấp đủ than cho dây chuyền nhà máy hoạt động ổn định. Công việc chính của Tổ máng ngoài là đón nhận than được vận chuyển bằng xe hỏa từ trong mỏ ra, sau đó dùng xà-beng mở các tay khóa thùng xe để than rơi xuống băng (hay dùng xèng xúc than, vận chuyển) đưa vào nhà máy sàng để phục vụ sản xuất. Bà cho biết, vào mùa mưa than ướt, đóng bánh thì rất khó đổ, khi đó bà đã bố trí thêm người vào khâu đổ than, để đổ hết than trong thùng xe. 
Suốt những năm chiến tranh, phát huy truyền thống "Kỷ luật và đồng tâm" bà cùng mọi người trong tổ ngày đêm chiến đấu, kiên trung, bám trụ bảo vệ Nhà sàng, giữ vững sản xuất. 

 

Bác Hồ nói chuyện với công nhân, cán bộ ngành Than và tỉnh Quảng Ninh tại Phủ Chủ tịch
Bác Hồ nói chuyện với công nhân, cán bộ ngành Than và tỉnh Quảng Ninh tại Phủ Chủ tịch
Vinh dự và cũng thật tự hào, được ví như "ngành quân đội đánh giặc", bà Trần Thị Cậy nhớ lại: Trong những tháng ngày gian khó ấy, CBCN ngành Than vẫn luôn luôn lạc quan, tin tưởng. Trước hoàn cảnh của Xí nghiệp lúc bấy giờ, cùng với khí thế thi đua lao động sản xuất của công nhân Vùng mỏ, từ trong nhà máy, bến cảng đâu đâu cũng như vang vọng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", đó chính là sức mạnh, nguồn động lực to lớn, thôi thúc CBCN luôn hăng hái thi đua sản xuất. 
Cùng với sự chỉ đạo sát sao từ Đảng ủy và lãnh đạo Xí nghiệp, bà cùng anh chị em không ngại khó, ngại khổ, bất kể lúc nào đều có mặt kịp thời khắc phục sự cố, nhanh chóng đưa Nhà máy vào hoạt động, phấn đấu đạt các mục tiêu sản xuất đã đề ra. Máy bay Mỹ tới ném bom, tất cả mọi người vào vị trí chiến đấu, giữ vững sản xuất ngay cả những lúc bom đạn ác liệt. Trong điều kiện lúc đó, mọi thành viên trong tổ đều nêu cao ý thức tự giác, mỗi giờ, mỗi ca sản xuất phải làm sao làm việc nhiều hơn, đảm bảo an toàn lao động. Anh chị em nào có khó khăn đột xuất, có vướng mắc về tư tưởng đều được cả tổ động viên, giúp đỡ, đổi ca cho nhau; ai có nỗi buồn, niềm vui thì cả tổ cùng sẻ chia. Tình cảm yêu thương đó đã gắn kết các thành viên trong tổ cùng nhau vượt qua khó khăn ác liệt để hoàn thành các chỉ tiêu, sản lượng. Tổ máng ngoài nơi bà làm Tổ trưởng luôn đạt ngày công cao, giờ công nhiều, năng suất hiệu quả. Những nỗ lực ấy đã được ghi nhận, trong nhiều năm liền Tổ máng ngoài của bà được vinh dự trở thành Tổ Xã hội chủ nghĩa và nhiều năm liên tục bà được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở, Huân chương Kháng chiến cùng nhiều giấy khen có giá trị khác.
Đặc biệt, ngày 15/11/1968 - một sự kiện lịch sử trọng đại diễn ra tại Phủ Chủ tịch đã ghi dấu mãi trong lòng công nhân ngành Than, giai cấp công nhân Vùng mỏ Quảng Ninh, trong đó có người công nhân nhỏ bé Trần Thị Cậy. Ngày đó, Bác Hồ kính yêu đã gặp mặt nói chuyện thân mật với đoàn đại biểu CNCB ngành Than và tỉnh Quảng Ninh. Bà vinh dự là công nhân ưu tú cùng đoàn đại biểu công nhân Vùng mỏ được lên gặp Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch. Đây là vinh dự to lớn cho nữ công nhân của Xí nghiệp Bến Cửa Ông và của ngành Than.
Vợ chồng bà Trần Thị Cậy tự hào ôn lại truyền thống hào hùng của các thế hệ công nhân, cán bộ Xí nghiệp bến Cửa Ông
Vợ chồng bà Trần Thị Cậy tự hào ôn lại truyền thống hào hùng của các thế hệ công nhân, cán bộ Xí nghiệp bến Cửa Ông
Xen lẫn xúc động, phấn khởi bà tâm sự: "Được gặp Bác Hồ đó là niềm vinh dự và hạnh phúc lớn lao. Khi Bác phát biểu, cả hội trường đều im phăng phắc, chăm chú lắng nghe từng lời. Bác ân cần dạy bảo căn dặn, khích lệ động viên công nhân cán bộ ngành Than: “Người ta thường gọi than là “vàng đen”. Nó rất cần thiết cho công nghiệp, nông nghiệp, thương nghiệp, vận tải, quốc phòng và đời sống nhân dân... Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc. Toàn thể công nhân và cán bộ phải có nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước rất cao, ý chí quyết đánh quyết thắng rất vững, phải đoàn kết nhất trí, phải có đầy đủ ý thức làm chủ nước nhà, làm chủ xí nghiệp, vượt khó khăn, nhằm tạo một mục đích chung là sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc... Bác rất mong tất cả công nhân và cán bộ cố gắng hơn nữa, đẩy mạnh ngành Than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp...”. Thấm nhuần lời Bác dạy, ngay trong năm 1968, CBCN Xí nghiệp bến Cửa Ông đã thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất trước thời hạn 48 ngày. Một lần nữa Bác Hồ gửi điện khen và tên Xí nghiệp lại được ghi trên Cờ thưởng luân lưu hạng Nhất của Người.
Đến gặp ông bà, được nghe những câu chuyện lịch sử oai hùng của thế hệ CBCN Xí nghiệp bến Cửa Ông thời kỳ đó chúng tôi không khỏi xúc động và cũng rất đỗi tự hào. Cả hai ông bà đều là những cán bộ công nhân thời kỳ đầu của Xí nghiệp bến Cửa Ông. Chồng bà - ông Nguyễn Văn Đàm, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy của Xí nghiệp, sau là Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả. Giở những trang sử Công ty, thỉnh thoảng bà lại mỉn cười quay sang ông kể chuyện với niềm xúc động, tự hào. Tiếp nối truyền thống gia đình, hiện các con của ông bà đều công tác trong ngành Than, gắn bó với Công ty Tuyển than Cửa Ông. Tấm gương lao động, cống hiến của ông bà đã lan tỏa hình ảnh đẹp đến thế hệ những người thợ Tuyển than, để thế hệ trẻ hôm nay thêm yêu quý, trân trọng truyền thống đất Mỏ; là động lực tiếp thêm lòng nhiệt thành, niềm tin cho CBCNV ngành Than vững bước vươn lên.
Vũ Hằng - Công ty Tuyển than Cửa Ông
 
.
.
.
.