Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:
Trả tiền thừa cho khách hàng - một hành động đẹp của đạo đức nghề nghiệp
“Bác Hồ - Người là niềm tin, thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại, cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam…”; Người đã để lại cho thế hệ sau những tư tưởng cao quý, có giá trị sâu sắc, không chỉ góp phần to lớn và quyết định vào thắng lợi của dân tộc trong những năm qua mà còn có ý nghĩa chỉ đạo lâu dài cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, nhân dân ta. Đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những di sản tinh thần vô giá mà Người đã để lại cho muôn đời con cháu mai sau.
Đó là các giá trị được toát lên từ chính sự nghiệp, cuộc đời và nhân cách vĩ đại của Người, là tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn dân noi theo... Một trong những giá trị đó là các lời dạy của Bác về đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp. Người yêu cầu: “Phải thực hành khẩu hiệu: Chí công vô tư, cần kiệm, liêm chính”. Vì nếu “không giữ đúng cần, kiệm liêm chính thì dễ trở lên hư hại, biến thành sâu mọt của dân”. Rõ ràng, yếu tố đạo đức được Hồ Chí Minh ngay từ buổi đầu cách mạng đánh giá là “cái nền”, “cái gốc” của người cán bộ cách mạng là hoàn toàn chuẩn xác.
Người cán bộ làm công tác văn phòng muốn có đạo đức nghề nghiệp trong sáng phải luôn phấn đấu tự hoàn thiện mình về mọi mặt; phải tu dưỡng rèn luyện bền bỉ công phu về lý tưởng xã hội chủ nghĩa, về lập trường cách mạng của giai cấp vô sản, về bản lĩnh và trách nhiệm chính trị, về nghĩa vụ công dân, về lối sống trong sạch, lành mạnh, cần cù, giản dị, chịu khó, về lòng nhân ái bao dung, tình yêu thương con người và đồng loại, về sự quan tâm, sẻ chia đối với người khác.
Thấm nhuần lời dạy của Bác, tại VietinBank Quảng Nam, đạo đức nghề nghiệp luôn được đồng chí Giám đốc chi nhánh nêu cao tại các buổi họp, đồng chí yêu cầu: “Mỗi cán bộ nhân viên chi nhánh luôn phải thấm nhuần giá trị cốt lõi của VietinBank, nắm được sứ mệnh, tầm nhìn và văn hóa VietinBank, trong đó có đạo đức, minh bạch, trung thực. Tiêu chuẩn hóa, cụ thể hóa giá trị cốt lõi đi vào hành động thực tế mỗi ngày qua công việc và cuộc sống, gần gũi, giản dị chân thật. Trong công các chuyên môn phải luôn giữ vững được đạo đức, không để xảy ra những sai sót mang tính chất đạo đức trong công việc...”. Phòng Kế toán - Ngân quỹ, nay là phòng Dịch vụ khách hàng là phòng trực tiếp giao dịch với khách hàng, mỗi cán bộ trong phòng đều luôn nêu cao tinh thần làm việc “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, luôn nở những nụ cười trên môi, tạo không khí làm việc vui tươi, sôi nổi, đồng thời lãnh đạo phòng cũng thường xuyên nhắc nhở, quán triệt cán bộ thực hiện tốt đạo đức nghề nghiệp trong những buổi họp 10 phút đầu ngày. Trong mỗi buổi sinh hoạt, chi bộ 3 (chi bộ phòng dịch vụ khách hàng) luôn nêu cao tính trung thực, không ngừng phấn đấu, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động, luôn quán triệt, phải bám sát nguyên tắc: “Kịp thời, chính xác và hiệu quả” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Với đặc thù công việc, thường xuyên thu chi tiền cho khách hàng, tính trung thực càng cần được nâng cao hơn. Và điển hình là công tác trả lại tiền thừa cho khách hàng của cán bộ nhân viên chi nhánh mà đặc biệt là bộ phận giao dịch viên tại phòng dịch vụ khách hàng và các phòng giao dịch. Thật vui và đầy tự hào khi đạo đức nghề nghiệp trong cán bộ nhân viên chi nhánh ngày càng được nâng cao, năm 2017 chi nhánh đã chi trả được hơn 110 triệu đồng tiền thừa, năm 2018 là hơn 780 triệu đồng tiền thừa cho khách hàng, tạo niềm tin yêu cũng như củng cố hình ảnh VietinBank trong lòng mỗi người dân đất Quảng nói riêng và cả nước nói chung.
Một số gương mặt điển hình, tiêu biểu trong công tác trả tiền thừa cho khách hàng 2 năm qua như: Cô Nguyễn Thị Như Mai - Giao dịch viên phòng giao dịch Tam Kỳ, năm 2017 cô đã chi trả 87.470.000 đồng cho khách hàng, là cán bộ lớn tuổi nhưng cô luôn giữ cho mình sự kiên định trong công việc, luôn giữ vững đạo đức, luôn giữ đúng phẩm chất và sự liêm khiết của nghề để hôm nay đây, khi cô đã nghỉ hưu, vẫn còn là tấm gương cho cán bộ trẻ noi theo. Hay là giao dịch viên mới Trần Thị Tuyết Lợi phòng Kế toán khi ấy, bạn đã trả 620 triệu đồng tiền thừa cho khách hàng năm 2018, mặc dù là cán bộ mới, trẻ, đầy nhiệt huyết, bạn cũng đã nêu cao được tính trung thực, đạo đức của người làm ngân hàng. Và còn rất nhiều những gương mặt khác góp phần vào công cuộc trả tiền thừa cho khách hàng của chi nhánh.
Tôi nhớ hôm ấy, khách hàng Nguyễn Ngọc Tân vừa vui vừa mừng, ríu rít cảm ơn bạn giao dịch viên vì đã nhận lại khoản tiền thừa mà anh cứ nghĩ là đã mất. Thấy anh vui chúng tôi - những người làm giao dịch lại có thêm động lực để tiếp tục cống hiến, tiếp tục yêu cái nghề và hơn hết là cảm thấy ấm lòng.
Năm 2017, lần đầu tiên trong hơn 20 năm qua, chi nhánh được xếp loại chi nhánh hoàn thành xuất sắc, năm 2018 cũng là năm mà chi nhánh đạt được khá nhiều thành tựu, được nhận giấy khen của chủ tịch hội đồng quản trị. Đây là niềm tin yêu, niềm tự hào mà cán bộ nhân viên chi nhánh đã kề vai sát cánh cùng ban lãnh đạo tạo nên điều diệu kỳ, nổi bật lên trên nền trời VietinBank. Đạt được những thành tựu đó, không thể không kể đến những chiến công thầm lặng trên mặt trận tiền tuyến, trực tiếp giao dịch với khách hàng, những hành động, nghĩa cử tuy nhỏ nhưng cao đẹp ấy cũng đã góp phần vào sự thành công chung của chi nhánh hôm nay.
Đức tính trung thực cao quý từ Bác được mọi người học tập và làm theo. Thiết nghĩ, không chỉ riêng một ngành nghề nào mới cần học tập tính trung thực từ Bác mà tất cả các ngành nghề khác, các tầng lớp nhân dân cũng nên coi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc thường xuyên, hằng ngày và lâu dài. Có như vậy, chúng ta mới được mọi người tin yêu, quý trọng, dần hoàn thiện nhân cách bản thân.
Trời có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông
Đất có bốn phương: đông, tây, nam, bắc
Người có bốn đức: cần, kiệm, liêm, chính
(Hồ Chí Minh)
Phạm Thị Huyền Trang - Đảng bộ Chi nhánh Quảng Nam (VietinBank)