.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Trách nhiệm của cán bộ Đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Thứ Năm, 10/10/2019|16:31

Mạng internet vối nguồn dữ liệu, thông tin khổng lồ mang lại nhiều giá trị tích cực cho sự phát triển của xã hội và cá nhân. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích về nguồn thông tin to lớn, các đe dọa từ không gian mạng đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia.

Nếu không có sự tinh tế, chọn lọc trong việc cập nhật thông tin, không gian mạng có thể đưa người tham gia khai thác thông tin trên mạng có những quan điểm không đúng, hùa theo ý chí chủ quan của các tổ chức chủ động định hướng thông tin dư luận; gây ra những nguy cơ lớn về an ninh, chủ quyền quốc gia, cũng như các mối nguy hại khác. Vì vậy, nâng cao ý thức làm chủ và bảo vệ không gian mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân là rất quan trọng và cấp thiết.

Khoảng tháng 4/2019, mạng xã hội xuất hiện tràn ngập thông tin về việc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chuyển biến rất xấu sau chuyến công tác làm việc tại Kiên Giang. Lợi dụng việc rất nhiều người quan tâm đến sức khỏe của một lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam, một số cá nhân, tổ chức liên tục đưa tin bài với nội dung tự suy diễn về sức khỏe của Tổng Bí thư với mục đích tăng lượt xem, thích và chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Điều đáng buồn là rất nhiều cá nhân vô tình bị lôi kéo, hùa theo những thông tin chưa được xác thực. Đáng nói hơn, một số tổ chức phản động còn đưa những tin đồn về việc Tổng Bí thư bị ảnh hưởng sức khỏe là do âm mưu đầu độc của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đưa ra một bức tranh đấu đá, tranh giành chính trị rất bất ổn tại Việt Nam. Ngoài ra, với nhiều bài viết chính trị khác, các tổ chức này cố tình hiểu sai, cố tình bóp méo, “bôi đen”, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; cố tình nói xấu, vu khống, “thổi phồng”, “bơm căng” làm sai lệch những giá trị thực, tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang nỗ lực xây dựng. Trước những thông tin, bài viết trên mạng xã hội kiểu này, đòi hỏi chúng ta phải có ý thức tốt, có trình độ nhận thức cao, hiểu rõ, đầy đủ, đúng đắn các vấn đề thực tiễn đất nước đang diễn ra. Ngoài ra, với vai trò là một Đảng viên, chúng ta cần chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch bằng cách tích cực tuyên truyền quan điểm, tư tưởng, đường lối của Đảng; chủ trương, chính sách của Nhà nước, quyết tâm bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Gần đây nhất, sau khi vụ việc thương tâm về một cháu bé bị chết ngạt khi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh, mặc dù nguyên nhân cháu L. tử vong bước đầu được công an xác định là chết ngạt trong xe ô tô, nhưng trên mạng xã hội Facebook lại lan truyền tin đồn thất thiệt nói "cháu mất là do sốc phản vệ thuốc gây tê và kháng sinh". Ngoài ra, con có rất nhiều các thông tin về các cá nhân liên quan được đưa ra nhưng hoàn toàn không đúng sự thật. Đây chỉ là những thông tin không đúng sự thật, song đáng ngại là rất nhiều người không nắm rõ sự việc đã chia sẻ và bình luận quanh tin thất thiệt này. Những thông tin sai lệch, xuyên tạc có thể dẫn đến những hoài nghi, hoang mang, lo lắng trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống riêng tư cá nhân và có thể gây ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Thậm chí, một số đối tượng xấu còn lồng ghép mục đích chính trị, cố gắng giải thích việc cơ quan công an chưa đưa ra kết luận vì bị “một thế lực cố tình bao che, bịt kín” theo kiểu “đám Mafia này dùng thêm một thế lực khác để can thiệp mạng xã hội nhằm report các bài viết liên quan đến Gateway, cảnh cáo báo chí không đưa tin về vụ việc để mục đích cho chìm xuồng”, từ đó, bôi nhọ cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Điều đáng nói ở đây, sau nhiều lần bị “dắt mũi” bởi thông tin ảo, nhiều cư dân mạng vẫn một lần nữa thể hiện sự thiếu hiểu biết của mình khi liên tục chia sẻ những thông tin nói trên. Chỉ sau một ngày, một thông tin bịa đặt, nhẫn tâm như vậy đã có hàng chục ngàn lượt chia sẻ và bình luận.

Qua một số sự kiện nêu trên, chúng ta có thể nhận thấy sự phát triển của Internet là thành tựu của nhân loại và trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của đời sống xã hội, mang lại những tiện ích nhiều mặt cho con người trên toàn cầu, thúc đẩy sự phát triển xã hội trên nhiều lĩnh vực, đó là điều chúng ta không thể phủ nhận. Tuy nhiên, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng thành tựu đó để mạng lại những tác hại không hề nhỏ. Nhận diện và đấu tranh với những chiêu trò bôi xấu, vụ lợi trên mạng Internet là việc làm cần thiết đối với mỗi chúng ta và trách nhiệm của mỗi công dân, trước nhất là của mỗi cán bộ, đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.

Đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị. Dó đó, vẫn cần nhiều hơn nữa những giải pháp, sự quyết tâm và quan trọng hơn cả chính là khơi dậy lòng yêu nước; sự thông thái của mỗi người dùng mạng xã hội để góp phần hữu hiệu ngăn chặn các âm mưu phá hoại, chống “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN - chế độ tốt đẹp mà Đảng và nhân dân ta đang dày công xây dựng.

Nguyễn Thái Dương - Chị bộ Ban QLCB & DVHH

Đảng ủy TCT Hàng hải Việt Nam 

 

.
.
.
.