Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - 2019:

Vượt lên chính mình - Chinh phục đỉnh cao

Thứ Năm, 10/10/2019|10:48

Khi những lời bài hát "và chúng ta là người chiến thắng" vang lên, chúng tôi biết… chúng tôi đã vượt qua chính mình.

Với mong muốn tạo dựng một tập thể người lao động giỏi chuyên môn - khỏe về thể chất - mạnh về tinh thần, Công đoàn và Đoàn thanh niên Ban kinh doanh Vốn và Tiền tệ (KDV&TT) đã liên tục phát động các phong trào thi đua đổi mới sáng tạo cả trong chuyên môn và luyện tập rèn luyện sức khỏe, ý chí cho các cán bộ.

Bởi thế, câu lạc bộ “Running Club” tại Ban KDV&TT đã được hình thành vào cuối năm 2017 và từ đó đến nay số lượng cán bộ tham gia không ngừng tăng lên. Chúng tôi cùng nhau bền bỉ tập luyện từ những buổi chạy quanh hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây đến giải chạy Nụ cười BIDV tháng 04/2019, để rồi lại cùng nhau in bước chạy trên những miền đất tuyệt đẹp như: con đường mòn qua nương lúa vàng Sapa tại Vietnam Mountain Marathon 2018 hay thung lũng hoa mận Mộc Châu tại Vietnam Trail Marathon 2019. Những thân hình ngày càng rắn rỏi, khỏe mạnh, những khuôn mặt ngày càng tự tin, rạng rỡ, và đam mê khám phá những cung đường tổ quốc. Và mới đây, hơn 60 anh chị em Ban KDV&TT lại hồ hởi đăng ký tham gia chuyến Teambuilding tại Tú Làn, Quảng Bình, với chủ đề “Vượt lên chính mình - Chinh phục đỉnh cao”.

“30 ngày thử thách thay đổi bản thân”…

Háo hức vậy nhưng chúng tôi hiểu rằng thám hiểm Tú Làn không hề dễ dàng. Ngay cả với những người có kinh nghiệm trekking, quãng đường hơn 10km không chỉ đi qua những thung lũng thơ mộng mà còn phải vượt qua hai ngọn núi sừng sững, bơi qua hang động lớn không có ánh sáng tự nhiên, đòi hỏi thể lực và ý chí mạnh mẽ.

Yêu cầu an toàn trước địa hình hiểm trở được đặt lên hàng đầu. Hướng dẫn về trang bị, làm quen với quần áo, giày dép, balo chuyên dụng bám đường, thoát nước,… được thông tin kỹ càng đến từng cá nhân.

Nan giải nhất là vấn đề thể lực khi hơn 2/3 các thành viên tham gia đều chưa có nhiều kinh nghiệm du lịch mạo hiểm và ít tập luyện thể thao. Biến thách thức thành cơ hội, chúng tôi phát động Cuộc thiThử thách 30 ngày thay đổi bản thân” giữa 4 đội tham gia Teambuilding. Chúng tôi chạy bộ mỗi ngày theo ứng dụng Strava, leo cầu thang tập thể 21 tầng của tháp Vincom Bà Triệu. Chưa bao giờ hành lang thoát hiểm của Vincom lại nhộn nhịp đến thế. Những cuộc tranh đua nảy lửa trên đường chạy đến tận đêm khuya trước giờ “chốt sổ”, những kỳ “thưởng nóng” rôm rả, hồi hộp dõi theo thành tích “đối thủ” hay cùng nhau chuẩn bị hành trang leo núi… Buổi chạy tổng kết kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kết thúc 30 ngày thử thách của chúng tôi trong một buổi nắng mai trong trẻo, trên những cung đường lịch sử qua hồ Hoàn Kiếm, Cột cờ Hà Nội, Lăng Bác, chùa Trấn Quốc, số nhà 48 Hàng Ngang…

30 ngày thay đổi bản thân, chúng tôi đã có hành trang kha khá với hơn 5.000km đường chạy, 10.000 tầng nhà, và quan trọng hơn hết là 60 thành viên sung sức để chuẩn bị cho những phút giây bùng cháy hết mình.

Tú Làn - hành trình thử thách những đôi chân ham xê dịch

Tú Làn (thuộc huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) cùng Sơn Đoòng là hệ thống hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Ẩn mình giữa những cánh đồng ngô, lạc mơn mởn và thung lũng xanh rì bên sông Rào Nan, Tú Làn sở hữu những dốc đá sừng sững, những con sông ngầm dưới hệ thống hang động kiến tạo nên kỳ quan thạch nhũ huyền bí.

Khởi hành từ cánh đồng Tân Hóa, bốn đội “Bom Tấn”, “Hướng Dương”, “King Kong” và “Vượt Khó” chúng tôi bắt đầu những bước chân đầu tiên trên con đường đá dăm đầy nắng. Chúng tôi đi xuyên qua thung lũng Lan Ken, men theo sông Rào Nan để đến với hang Chuột - hang khô đẹp nhất Tú Làn. Bước vào hang, chúng tôi choáng ngợp trước sự hùng vĩ của những tầng thạch nhũ hàng triệu năm. Mặc dù trong hang tối, các đội bình tĩnh soi đèn, nắm tay nhau vững bước qua những phiến đá trơn trượt. Sau chặng này, cả đoàn nghỉ chân để tiếp năng lượng cho thử thách Lồm Cồm - dốc đá tai mèo sắc nhọn, cheo leo cao dựng đứng 175m. Chặng đường đã không còn dễ dàng như trước. Chúng tôi có từng cặp được phân công hỗ trợ, bám sát nhau. Có những lúc đôi chân nặng trĩu, hơi thở gấp gáp, mồ hôi nhễ nhại, tưởng không thể bước tiếp nhưng rồi mọi người động viên dìu bước nhau. Lúc này, cả đoàn mới thấm thía rằng việc leo cầu thang và chạy bộ cả tháng trời đã giữ cho nhịp tim và đôi chân chúng tôi bền bỉ và ý chí kiên cường hơn.

Sau bữa trưa muộn bên con suối trong vắt ở thung lũng Tổ Mộ, cả đoàn giúp nhau thắt chặt mũ bảo hiểm và áo phao bắt đầu bơi 300m trong hang Hung Ton. Những dòng sông thực sự là thử thách với thành viên không biết bơi trong đội. Nỗi sợ hãi khi bước xuống nước, một vài thành viên bị chuột rút, một vài thành viên đi chậm hơn cả đoàn. Chúng tôi nắm tay nhau tạo thành 1 tấm bè lớn cùng chờ nhau để di chuyển, vỗ tay động viên, ôm chặt nhau sung sướng mỗi khi các thành viên bắt kịp đoàn.

Dòng nước mát lành dường như xoa dịu, giúp những đôi chân đã mỏi phục hồi để tiếp tục chinh phục ngọn Baby Hill. 3km cuối hành trình, khi hoàng hôn trải dài ôm ấp những đỉnh núi hùng vĩ, khi chúng tôi đi bên nhau, hát vang bài hát “thanh xuân...” là những giây phút đáng nhớ nhất. Chúng tôi đã về đích và biết rằng thanh xuân không chỉ là những giờ làm việc bên nhau tại BIDV, mà ở đây, chúng tôi đã tìm thấy những người bạn, người anh em, cùng chia sẻ đam mê, cùng khám phá và cùng nhau vượt qua mọi thử thách.

Bước chạy BIDV tiếp tục trên những cung đường

Hành trình khép lại với nhiều cảm xúc. Đêm gala dinner để mọi người cùng nhìn lại chính mình trong những thước phim quý giá. Chúng tôi đã về đích. 60 con người và những bước chân không mỏi đã làm nên chiến thắng. Nâng ly champagne đỏ, cất cao những bài ca vang núi rừng, chúng tôi đã tạo nên một “Đội KDV&TT rất mạnh”.

Sau hành trình Tú Làn, các thành viên Ban KDV&TT sẽ tiếp tục tham gia giải Running Premier League để cùng rèn luyện sức khỏe và ủng hộ gây quỹ Newborns Vietnam nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh. Trong tháng 9 tới đây, team BIDV Treasury nằm trong 10 đơn vị tham gia đông nhất tại Vietnam Mountain Marathon 2019 và sẽ tranh tài tại 02 hạng mục tập thể.

Chúng tôi tin rằng, mỗi thành viên trong tập thể Ban KDV&TT sẽ ngày một đoàn kết, sáng tạo, khám phá để tạo nên thành nhiều thành quả to lớn, cùng nhau cống hiến hết mình trong công tác chuyên môn và tiếp tục những bước chân trên hành trình không mỏi.