.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Cán bộ trẻ và trẻ hóa cán bộ lãnh đạo tại Agribank chi nhánh Gia Lâm

Thứ Bảy, 26/10/2019|18:50

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá cao vai trò, tiềm năng trí tuệ của cán bộ trẻ. Người căn dặn: "Đảng ta phải khéo kết hợp cán bộ già với cán bộ trẻ. Không nên coi thường cán bộ trẻ... Còn cán bộ trẻ không được kiêu ngạo, phải khiêm tốn học hỏi các đồng chí già có kinh nghiệm". Thấm nhuần quan điểm ấy, trong những năm qua, Đảng  bộ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã có nhiều biện pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, tạo nguồn bổ sung cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Trực thuộc Đảng bộ Agribank, Đảng bộ Agribank Gia Lâm hiện nay có 47 đảng viên/123 người lao động với độ tuổi trung bình của đảng viên là 41 tuổi (độ tuổi trung bình của người lao động tại chi nhánh là 36 tuổi). Tỷ lệ đảng viên đang trong độ tuổi thanh niên chiếm 27.65% (đảng viên trẻ tuổi nhất là 24 tuổi) trong đó có 69.2% đảng viên trong độ tuổi thanh niên đang giữ chức vụ quan trọng, giữ vai trò quản lý tại Chi nhánh.

Có thể thấy, Đảng bộ Agribank Gia Lâm đang ngày một trẻ hóa. Với sức trẻ từ người đứng đầu và lực lượng nòng cốt là các đảng viên trẻ tuổi tại Chi nhánh. Những năm vừa qua, Đảng ủy Agribank Gia Lâm đã lãnh đạo, chỉ đạo Chi nhánh Agriabnk Gia Lâm luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo đủ lương và có thưởng cho người lao động. Nhiều năm liền Đảng bộ đạt danh hiệu "trong sạch, vững mạnh", không có trường hợp đảng viên nào vi phạm điều lệ đảng, bị kỷ luật tại các cấp độ. Thực tiễn đã chứng minh chủ trương trẻ hóa cán bộ của Đảng và Nhà nước là chủ trương hết sức đúng đắn và thực sự đã đem lại hiệu quả cụ thể ngay tại Đảng bộ Agribank Gia Lâm.

Để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương này, đòi hỏi cần tuân thủ các quy trình về bổ nhiệm cán bộ, đảm bảo cán bộ được bổ nhiệm phải hội tụ đủ đức, đủ tài, vừa hồng, vừa chuyên. Những cán bộ trẻ đã được tín nhiệm, giữ cương vị lãnh đạo, quản lý phải tự rèn luyện mình, đảm bảo năng lực và phẩm chất tương xứng với nhiệm vụ được giao; cần vượt lên chính mình, trau dồi bản lĩnh chính trị, đủ "sức đề kháng", miễn nhiễm mọi cám dỗ của danh vọng, quyền lực và vật chất. Cất nhắc cán bộ trẻ cần dựa vào tài năng, đức độ thực sự của cán bộ, không để bị chi phối bởi các mối quan hệ mà xa rời tiêu chuẩn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, chân thành góp ý, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, giúp cán bộ trẻ nhận ra lỗi lầm để tự sửa chữa, tiếp tục rèn luyện.

Đảng bộ Agribank Gia Lâm rất quan tâm đến việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục, chỉ đạo Đoàn thanh niên giáo dục, lựa chọn đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; giúp đỡ quần chúng tích cực, cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, nhằm kết nạp những con người ưu tú nhất đứng vào trong hàng ngũ của Đảng, vừa có đức vừa có tài, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh doanh tại Chi nhánh nói riêng và Agribank nói chung.

Tính đến 31/07/2019, Đảng bộ Agribank Gia Lâm có 17 đoàn viên thanh niên ưu tú được Đoàn thanh niên rèn luyện, bồi dưỡng, 3 trong số này đang giữ cương vị là lãnh đạo thuộc các phòng nghiệp vụ tại chi nhánh). “Sống lâu lên lão làng” không còn đúng với xu thế phát triển hiện nay khi mà trình độ của cán bộ trẻ ngày càng được nâng cao, được tiêu chuẩn hóa, xông xáo và nhiệt huyết không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ kinh doanh mà trong cả công tác chính trị, xã hội mà Agribank Gia Lâm đang thực hiện. Mọi sự cố gắng, nỗ lực của mỗi đoàn viên thanh niên đều được ban lãnh đạo Chi nhánh ghi nhận, nhờ đó tuổi trẻ của chi nhánh Gia Lâm ngày càng có động lực để cống hiến.

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân

Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ

Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”

Nửa thế kỷ đã trôi qua, hôm nay đọc lại, ta vẫn thấy lời Bác chân thành, sâu sắc. Xã hội đang đặt rất nhiều niềm tin, kỳ vọng vào thanh niên. Vậy thanh niên phải làm gì để xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng ấy? Hãy bắt đầu từ những điều bình thường trong cuộc sống cũng như  trong lao động - tu dưỡng đạo đức của bản thân, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong công việc, sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội và chính mình.

Nguyễn Thị An - Phòng Dịch vụ và Marketing

Agribank Chi nhánh Gia Lâm

.
.
.
.