.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

"Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ đã giúp gia đình tôi tìm lại hài cốt người thân"

Thứ Hai, 28/10/2019|18:05

Đó là chia sẻ của anh Lê Tuấn Anh, cháu ruột Liệt sĩ Lê Đức Hùng, quê quán ở Thái Nguyên, sau 50 năm đằng đẵng tìm kiếm phần mộ người thân không có kết quả.

Trước đây, mỗi khi nhớ đến người chú ruột là Liệt sĩ Lê Đức Hùng, anh Lê Tuấn Anh chỉ biết lần giở những kỷ vật mà người chú để lại
Trước đây, mỗi khi nhớ đến người chú ruột là Liệt sĩ Lê Đức Hùng, anh Lê Tuấn Anh chỉ biết lần giở những kỷ vật mà người chú để lại.

Từ khi anh Lê Tuấn Anh cất tiếng khóc chào đời, anh chỉ biết về người chú ruột qua di ảnh trên bàn thờ và những câu chuyện kể của bố. Ngày ngày nghe bố kể chuyện với niềm nhớ thương khắc khoải, dù chưa một lần được gặp mặt chú nhưng anh cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc nỗi đau xa cách người thân. Cứ đến ngày 30/4 hằng năm, thấy bố trầm ngâm nhìn lên bàn thờ rồi lặng lẽ khóc, anh Tuấn Anh thấy sự mong ngóng dâng đầy trong đôi mắt bố. Ông bà nội của anh Tuấn Anh có 5 người con thì Liệt sĩ Lê Đức Hùng là con trai thứ 4. Ông mất sớm, bà nội anh chỉ có một mong muốn lớn nhất là trước lúc mình nhắm mắt xuôi tay sẽ tìm được hài cốt của con trai về an táng tại quê nhà.

Liệt sĩ Lê Đức Hùng sinh năm 1949 tại thành phố Thái Nguyên, nhập ngũ năm 1966, chiến đấu tại đơn vị đặc công thuộc Bộ tư lệnh Quảng Đà, Quân khu 5. Tháng 12/1968, anh Lê Đức Hùng hy sinh, kể từ đó gia đình bặt tin anh và đến tận tháng 10/1970 mới nhận được giấy báo tử.

Trong khoảng thời gian sau đó, khi đất nước hoàn toàn thống nhất, gia đình anh Lê Tuấn Anh đã tổ chức những lần đi tìm kiếm, đặc biệt năm 2000 vào tận Quảng Trị tìm kiếm gần một năm trời nhưng không thu được thông tin gì. Sau đó, gia đình tiếp tục lên các trang thông tin liệt sĩ khác với hy vọng tìm được chút thông tin nào đó nhưng hoàn toàn vô vọng.

Thường xuyên theo dõi thời sự, gia đình anh Tuấn Anh biết được Chính phủ chỉ đạo triển khai xây dựng website quản lý thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ để có chính sách chung trong việc chăm sóc người có công với cách mạng. Với ý tưởng nhằm tạo thuận lợi cho thân nhân liệt sĩ tra cứu thông tin, hình ảnh về phần mộ của liệt sĩ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được được Chính phủ đồng ý giao chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Trên cơ sở đó, bằng những nỗ lực rất lớn và trách nhiệm, tâm huyết, sự quyết tâm cao độ, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tại 63 tỉnh, thành phố tích cực triển khai thu thập dữ liệu thông tin, hình ảnh cho Cổng thông tin từ đầu năm 2018.

Từ khi tìm được mộ Liệt sĩ Lê Đức Hùng qua Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, giờ đây gia đình anh đã có thể thường xuyên đến thăm viếng, chăm sóc, tưởng niệm phần mộ người thân.
Từ khi tìm được mộ Liệt sĩ Lê Đức Hùng qua Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, giờ đây gia đình anh đã có thể thường xuyên đến thăm viếng, chăm sóc, tưởng niệm phần mộ người thân.

Ngày 26/7/2018, sau khi xem Thủ tướng bấm nút khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, anh Lê Tuấn Anh lập tức truy cập với niềm hy vọng có được thông tin nào đó về phần mộ của người chú đã hy sinh. Thật bất ngờ khi vừa gõ tên cùng quê quán của Liệt sĩ Lê Đức Hùng thì hiện ra cụ thể các thông tin khác ở phía dưới gồm năm sinh, năm mất, đặc biệt là nơi an táng hiện tại ở nghĩa trang liệt sĩ xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cùng vị trí ngôi mộ.

Niềm hạnh phúc vỡ òa, cả nhà nhìn nhau mừng mừng tủi tủi bởi sau bao nhiêu năm tìm kiếm không có kết quả, đến nay gia đình anh Tuấn Anh đã có được thông tin để bắt đầu quá trình xác nhận và đưa hài cốt người chú về quê hương.

Sau khi có được thông tin từ Cổng, gia đình anh Tuấn Anh ngay lập tức liên hệ với phòng Người có công của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam để được hướng dẫn làm các thủ tục xác nhận mộ liệt sĩ. Với sự giúp đỡ và chỉ dẫn tận tình của các cơ quan, ban ngành liên quan tại Quảng Nam, Hà Nội, Thái Nguyên, gia đình đã làm được tất cả đầy đủ giấy tờ, thông tin để xác định đó là phần mộ của liệt sĩ Lê Đức Hùng.

Dịp 2/9/2018, anh Lê Tuấn Anh cùng 2 người cháu ruột khác của Liệt sĩ Lê Đức Hùng nghẹn ngào xúc động khi lần đầu tiên tìm vào nghĩa trang xã Duy Sơn, tận tay sờ lên nắm đất mà người chú ruột yên nghỉ 50 năm qua.

Đến ngày 22/7/2019 vừa qua, tại nghĩa trang xã Duy Sơn, Duy Xuyên, Quảng Nam, dưới sự chứng kiến của chính quyền và đầy đủ các ban ngành, cơ quan, gia đình anh Lê Tuấn Anh đã làm các thủ tục để đưa hài cốt Liệt sĩ Lê Đức Hùng về yên nghỉ tại quê nhà ở nghĩa trang An Lạc Viên, phường Thịnh Đức, Thái Nguyên, khép lại hành trình nửa thế kỷ đi tìm phần mộ của người thân.

Anh Tuấn Anh xúc động nói: "Trong chiến tranh, ngành Bưu điện đã giúp chúng tôi kết nối với người thân ở chiến trường qua những bức thư, kỷ vật còn ngày nay lại giúp gia đình tôi tìm lại người thân đã hy sinh nơi tiền tuyến.  Đây là điều mà chúng tôi vô cùng biết ơn và trân trọng".

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

.
.
.
.