.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Đảng bộ BIDV Bến Tre quan tâm công tác xây dựng đảng thông qua đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác

Thứ Năm, 10/10/2019|17:33

Bác Hồ, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, người đã hi sinh cả cuộc đời vì độc lập tự do của Tổ quốc Việt Nam. Từ lúc Bác bôn ba đi tìm đường cứu nước, sống một mình nơi rừng sâu, núi thẳm đến khi trở thành Chủ tịch nước, Bác vẫn rất thanh cao, giản dị, gần gũi. Đã có không biết bao nhiêu ca khúc, bài thơ ngợi ca Người. Tư tưởng của Người đã có từ rất lâu nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một trong những nhiệm vụ thường xuyên liên tục.

Trong công tác xây dựng Đảng, không thể thiếu việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì vậy, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bến Tre (Đảng ủy BIDV Bến Tre) rất quan tâm và đã chỉ đạo triển khai những việc làm hết sức cụ thể thiết thực để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại BIDV Bến Tre, trong đó có những việc làm sau:

Linh hoạt sáng tạo, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ

Vài năm gần đây, tình hình khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. Tuy vậy, BIDV Bến Tre đã giữ vững tốc độ tăng trưởng tín dụng và giữ vững thị phần tín dụng. Để có được những kết quả đó là do ngay từ đầu năm, Đảng ủy BIDV Bến Tre đã đề ra nghị quyết định hướng hoạt động, từ đó các bộ phận đồng lòng, quyết tâm bám sát theo định hướng chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, trong quá trình triển khai thực hiện, các bộ phận nghiệp vụ đã có những biện pháp linh hoạt, sáng tạo như: bám sát chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được giao, nắm vững nền khách hàng xác định dòng tiền của khách hàng để đề xuất cho vay, giải ngân nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng nhưng vẫn kiểm soát được chất lượng. Tư vấn khách hàng sử dụng các chương trình ưu đãi về tín dụng của BIDV cũng như của chính phủ nhằm mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng như gói tín dụng nông nghiệp nông thôn, tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu, tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, các chương trình ưu đãi khi khách hàng sử dụng kết hợp nhiều sản phẩm dịch vụ tại BIDV như thanh toán lương qua tài khoản, chuyển tiền, tài trợ thương mại, bảo hiểm…

Về phong cách giao dịch: Đảng ủy BIDV Bến Tre chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, trưởng các bộ phận trực tiếp giao dịch khách hàng quan tâm đến công tác giáo dục tăng cường nhận thức đối với cán bộ trong phong cách giao dịch, phong cách làm việc làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng, trong đó chú ý đến khả năng tư vấn đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng tại BIDV. BIDV Bến Tre luôn trân trọng tiếp thu ý kiến góp ý của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ mà mình cung cấp qua nhiều kênh: đo lường sự hài lòng của khách hàng bên ngoài định kỳ hằng năm, sổ góp ý tại quầy giao dịch hoặc khách hàng có thể góp ý trực tiếp khi đến giao dịch tại quầy.

Từng ý kiến góp ý của khách hàng đều được xem xét thấu đáo, sau đó có văn bản trả lời, cảm ơn, tiếp thu ý kiến góp ý. Cơ sở vật chất được chỉnh trang lịch sự, đồng bộ theo nhận diện thương hiệu BIDV tạo sự tiện nghi thoải mái khi khách hàng đến giao dịch. Công tác phát triển mạng lưới được chú trọng. 

Bên cạnh đó, trước tình hình khó khăn, việc tăng trưởng tín dụng có chững lại trong các tháng đầu năm nhưng Ban lãnh đạo BIDV Bến Tre đã kịp thời có những biện pháp tăng nguồn thu dịch vụ như dịch vụ thanh toán, dịch vụ thẻ… để gia tăng nguồn thu khác bên cạnh nguồn thu từ tín dụng và huy động vốn.

Triệt để thực hành tiết kiệm

Đối với việc tiết kiệm thời gian: thời gian là vốn quý nhất của con người, nếu như của cải ta sử dụng chưa hợp lý, một khi nhận ra, ta có điều chỉnh lại thì ta sẽ nhanh chóng tích lũy lại được. Thời gian đã qua thì không thể trở lại, do vậy, tiết kiệm thời gian có thể xem là đã tiết kiệm trong việc sử dụng những nguồn lực khác. Chuyện kể về Bác rằng Bác ví người chủ trì cuộc họp trễ 1 phút, cuộc họp có 100 người là đã lãng phí 100 phút. Lãnh đạo BIDV Bến Tre luôn gương mẫu, nêu gương trong việc tiết kiệm thời gian của tập thể bằng việc có mặt đúng giờ khi dự họp. Từ đó tác động mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ BIDV Bến Tre. Đến giờ họp thì bắt đầu cuộc họp, không phải chờ đợi, triển khai nội dung họp theo đúng chương trình họp, nội dung trao đổi ngắn gọn, đi vào trọng tâm đã góp phần tiết kiệm thời gian hội họp. Bên cạnh đó, tại BIDV Bến Tre đã thực hiện kết hợp nhiều cuộc họp cùng chung vào một buổi/một ngày để thuận lợi, tiết kiệm thời gian đi lại của các anh chị lãnh đạo các phòng giao dịch huyện, vừa đỡ phải thông báo mời họp nhiều lần, chuẩn bị, dọn dẹp hội trường, phòng họp cũng giảm thiểu thời gian thực hiện đáng kể!

Đối với tiết kiệm chi phí: dù là một đơn vị kinh doanh nhưng BIDV Bến Tre đã mạnh dạn tiết kiệm chi phí sử dụng điện bằng việc quy định thời gian sử dụng máy điều hòa đối với các phòng không giao dịch trực tiếp với khách hàng sẽ được sử dụng máy điều hòa với thời gian ít hơn so với các phòng có trực tiếp giao dịch với khách hàng, làm ngoài giờ không được sử dụng máy điều hòa, chỉ bật đèn thắp sáng ở những nơi có làm việc, tắt các thiết bị điện khi không dùng đến, ưu tiên sử dụng thang máy phục vụ khách hàng…Đối với việc tiết kiệm chi phí sử dụng điện, Ban Giám đốc BIDV Bến Tre đã cùng thực hiện với toàn thể CBNV Chi nhánh về giờ giấc sử dụng máy điều hòa. Đối với chi phí đào tạo, BIDV Bến Tre đã thực hiện giải pháp tiết kiệm chi phí đào tạo bằng cách cử cán bộ tham gia đúng đối tượng, tham gia các khóa đào tạo có nội dung thiết thực với quá trình thực hiện nghiệp vụ của đơn vị. Cán bộ được cử đào tạo có nhiệm vụ truyền đạt lại cho các cán bộ có liên quan để đảm bảo tiết kiệm chi phí đồng thời vẫn áp dụng tốt kiến thức mới vào thực tế công việc.

Việc bố trí cán bộ phù hợp năng lực sở trường, tinh giảm nhân sự bộ phận hỗ trợ, tập trung nhân sự bộ phận kinh doanh trực tiếp đã nâng cao năng suất lao động, các chi phí lễ tân, chi phí quảng cáo... cũng đã được sử dụng có hiệu quả. Trong những năm qua, công tác tiết kiệm chống lãng phí được thực hiện thường xuyên và không ngừng phát huy hiệu quả: năm 2016 Chi nhánh được BIDV khen thưởng đã có thành tích trong thực hành tiết kiệm chi phí quản lý công vụ. Năm 2019 ngay từ đầu năm, Chi nhánh triển khai kế hoạch tiết kiệm chi phí, trong đó phấn đấu tiết kiệm 38% chi phí quảng cáo tiếp thị, lễ tân khánh tiết so với định mức, góp phần tiết kiệm chi phí hơn 3 tỷ đồng từ đó góp phần nâng cao lợi nhuận (lợi nhuận năm 2019 ước thực hiện tăng 17% so với năm 2018, vượt kế hoạch lợi nhuận do BIDV giao). Thời gian tới, Đảng ủy BIDV Bến Tre tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hành tiết kiệm triệt để, giảm tối đa các chi phí không cần thiết.

Ngoài việc lãnh đạo thể hiện vai trò nêu gương trong việc thực hành tiết kiệm, Đảng bộ BIDV Bến Tre đã kịp thời khen thưởng những tập thể/cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2019, Đảng ủy BIDV Bến Tre đã khen thưởng 03 cá nhân và 02 tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2018.

Linh hoạt sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ kinh doanh và triệt để thực hành tiết kiệm góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao lợi nhuận từ đó thu nhập bình quân đầu người được cải thiện và nâng cao qua từng năm, là học Bác chăm lo cho đời sống nhân dân.

Thực hiện quy chế dân chủ

Trong công tác thi đua khen thưởng, BIDV Bến Tre luôn thực hiện khen thưởng kịp thời nhằm động viên khuyến khích đối với các cán bộ có thành tích trong chuyên môn, hoạt động phong trào…

BIDV Bến Tre đã tổ chức đối thoại, thông qua đối thoại, thông tin được truyền tải từ hai phía người lao động và người sử dụng lao động được thông suốt, giúp người sử dụng lao động nắm bắt nguyện vọng của người lao động về việc thực hiện chính sách có liên quan đến nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động từ đó phát huy tính dân chủ trong tập thể. Đó là học Bác về phát huy dân chủ - một trong những nội dung chủ đề học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Với những hành động việc làm cụ thể thiết thực như trên, Đảng bộ BIDV Bến Tre đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre khen thưởng là tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và chỉ thị số 05-CT/TW. Năm 2019, có 01 tập thể và 01 cá nhân thuộc Đảng bộ BIDV Bến Tre được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bến Tre khen thưởng là tập thể/cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân dịp sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Thời gian tới, Đảng bộ BIDV Bến Tre tiếp tục quan tâm công tác xây dựng Đảng thông qua đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từng bước tạo sự thấm sâu và lan tỏa tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong toàn thể cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, phấn đấu để được công nhận tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lưu Kiêm Ái

Ngân hàng BIDV Bến Tre

.
Các bài viết khác:
.
.
.