.
.

Bài dự thi giải Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019:

Đảng bộ Công ty thuốc lá Sài Gòn: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng

Thứ Tư, 23/10/2019|10:22

 

Là một Đảng bộ lớn, có bề dày truyền thống 90 năm, vượt qua những khó khăn, thách thức, Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã luôn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, gặt hái được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Công ty trong những năm tiếp theo.

Trong 90 năm, trải qua nhiều giai đoạn, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn nỗ lực không ngừng để đem đến những sản phẩm tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với phương châm “Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là sự sống còn của Công ty”, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã không ngừng đổi mới tư duy, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại.

Từ năm 2014, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Công ty thực hiện tái cấu trúc với việc tiếp nhận 5 công ty Thuốc lá: An Giang, Đồng Tháp, Long An, Bến Tre, Cửu Long; chính thức hình thành Công ty mẹ - Công ty con Công ty Thuốc lá Sài Gòn.

Sau 5 năm, việc chuyển đổi mô hình hoạt động cho thấy Công ty đạt được mục tiêu nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh. Nếu như năm 2016, một số công ty con như Thuốc lá An Giang, Thuốc lá Đồng Tháp còn chưa hoàn thành chỉ tiêu chính thì đến năm 2018, Công ty mẹ và 5 công ty con đều đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu.

Kể từ năm 2017, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã vươn lên trở thành đơn vị đứng đầu trong Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam với sản lượng doanh thu và nộp ngân sách cao nhất toàn ngành, thị trường của Công ty ngày càng được mở rộng, hệ thống phân phối trải dài khắp các tỉnh trong cả nước và Châu lục. Bên cạnh đó, đời sống CBCNV không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Trước những khó khăn, thách thức cũng như những thành quả đạt được, Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn sát cánh cùng với ban lãnh đạo Công ty tập trung xây dựng, ban hành các nghị quyết, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công ty thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, đưa Công ty vượt qua mọi khó khăn thách thức, không ngừng phát triển và mở rộng mọi mặt, trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu nghành Thuốc lá Việt Nam. Ngay từ lúc thành lập Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn chỉ với một ít đảng viên. Hiện nay, Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn là Đảng bộ doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. Đảng bộ có 14 chi bộ trực thuộc, với tổng số 243 đảng viên, chiếm tỷ lệ trên 10% trong số cán bộ công nhân viên lao động.

Dưới sự quan tâm của tổ chức Đảng, Đảng ủy đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo Ban Giám đốc Công ty, các ban Chi ủy Chi bộ trực thuộc, tổ chức đoàn thể và tập thể CBCNVLĐ trong Công ty tích cực thực hiện các giải pháp về đầu tư đổi mới chiều sâu, hiện đại hóa dây chuyền thiết bị, công nghệ, đa dạng hóa và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm. Củng cố mở rộng thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng thương hiệu Thuốc lá Sài Gòn để hội nhập quốc tế và đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người lao động. Những nhiệm vụ này đã thể hiện được ý chí, nguyện vọng của toàn thể CBCNVLĐ, phát huy tinh thần dân chủ, đoàn kết, ra sức phấn đấu nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, vượt qua những khó khăn thách thức, ứng phó linh hoạt với những thay đổi của môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa trên thị trường trong và ngoài nước.

Nhờ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, sự điều hành kịp thời của Ban Giám đốc các cấp cũng như sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của người lao động, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Giai đoạn 5 năm (2014 -2018), Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thành tích sản xuất - kinh doanh nổi bật là: Sản lượng tiêu thụ thuốc lá điếu của Công ty tăng bình quân 15%/năm và chiếm tỉ trọng cao, dẫn đầu trong Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam: Năm 2016 là 24,7%; Năm 2017 là 26%; Năm 2018 là 26%. Chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước tăng bình quân 84,5%/năm và chiếm tỉ trọng cao trong Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam: Năm 2016 chiếm 15%; Năm 2017 chiếm 18,4% và Năm 2018 chiếm 21,8% trong toàn Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam. Lợi nhuận sau thuế tăng qua các năm từ 34,57 tỉ đồng năm 2014, tăng lên 259,8 tỉ đồng năm 2018. Thu nhập bình quân đầu người từ 10,4 triệu đồng/người/tháng (năm 2014) lên 23,7 triệu đồng/người/tháng (năm 2018), tăng 129%.

Đến nay, sau 5 năm hoạt động theo mô hình mới Công ty mẹ - Công ty con, cùng với sự phát triển của công ty mẹ, cả 5 Công ty con đều có bước phát triển mạnh mẽ. Với mô hình Công ty mẹ - Công ty con, Công ty đã phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống trên các mặt phát triển sản phẩm, đổi mới chính sách tiêu thụ - thị trường, đầu tư dự án tăng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, và mối năm đều để lại điểm nhấn khó quên.

Trong lĩnh vực phát triển sản phẩm: Năm 2014, 2015 Công ty phát triển các sản phẩm trung và cao cấp, điển hình là Sài Gòn Vàng. Năm 2016 là hàng loạt điểm nhấn: hoàn thiện sản phẩm Sài Gòn đỏ và chuyển hoàn toàn sang bao round corner để tiêu thụ ở miền Trung Và Bắc. Năm 2017, sản phẩm mới Sài Gòn xanh slim được khách hàng ưa chuộng, đến 2018 đạt trên 26 triệu bao. Năm 2018 tiếp tục nghiên cứu ra các loại gout sản phẩm nhằm thăm dò phân khúc cao cấp, cải tiến phát triển các dòng trung, cao cấp đặc biệt với dòng sản phẩm điếu nhỏ như Sài Gòn Demi Slim.

Trong đổi mới chính sách tiêu thụ  - thị trường: Từ 2014 đến nay, sản lượng tiêu thụ nội địa (không tính sản phẩm của Tổng Công ty) lần lượt là 528 triệu bao, 646 triệu bao, 725 triệu bao, 867 triệu bao, 962 triệu bao, tốc độ tăng trưởng luôn ở mức 2 con số.

Trên thị trường xuất khẩu: Năm 2014 ghi dấu ấn với sự tăng trưởng xuất khẩu vượt bậc của các sản phẩm mang nhãn hiệu Công ty như Era, Memory. Năm 2015 phát triển thêm khách hàng mới là Công ty Star Tobacco cho các nhãn Nirvana, Rahman Amin Karwan… Năm 2016 phát triển thêm thị trường  mới cho nhãn Gold Seal (T&T) tại Brasil và nhãn Gold Seal (ETH) tại Ethiopia. Cũng trong năm nay, Công ty cùng Dalian cải tiến chất lượng sản phẩm Era Red (KR) cho thị trường Bắc Triều Tiên và xuất với nhãn mới là Mea Yang. Năm 2017 Công ty hợp tác với T – Tech phát triển thêm nhãn mới Saat và John 10 điếu, phối hợp với Gaya Tabah phát triển thêm sản phẩm xuất khẩu sử dụng đầu lọc capsule. Năm 2018, phát triển các sản phẩm mang nhãn Saigon như: Saigon Blue RC xuất đi Thái Lan, Saigon Classic RC xuất đi Malaysiam, Era, Memory xuất đi Philippine. Hoạt động xuất khẩu không chỉ đóng góp vào doanh thu, lợi nhuận hay sự tăng trưởng chung mà còn góp phần phát triển thương hiệu và hình ảnh của Công ty ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất: Công ty đã chủ động thực hiện chuyển đổi và chế tạo thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm 2104 chuyển đổi máy bao Focke từ bao compact sang bao round corner. Năm 2015 chế tạo thiết bị dán tem thuế sticker cho sản phẩm xuất khẩu vào Ghana, chế tạo mới máy dán tem thuế SDT20-12, chuyển đổi dây chuyền vấn ghép số 9 Mark 8 - Max 3 (VV0017 &03TD14B) sản xuất điếu Demi slim. Năm 2016 là thiết kế chế tạo và lắp đặt máy nạp điếu vào khay. Năm 2017 là chế tạo 6 máy nạp điếu vào khay, chế tạo máy bóng kính bao SBK16-28, chuyển đổi dây chuyền vấn ghép số 4 Decoufle 3D-100(VG0013) sản xuất điếu Demi Slim… Năm 2018 là chế tạo 01 máy bóng kính tút STK02-19, điếu Demi Slim, chuyển đổi dây chuyền vấn ghép 21(VV0035-GG0014) sản xuất điếu Slim.

Bên cạnh đó, Công ty đặc biệt chú trọng công tác sáng kiến cải tiến, cải tiến và hợp lý hóa sản xuất, phát động nhiều phong trào thi đua, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh. Theo thống kê, từ năm 2014 đến năm 2018, Công ty có 168 sáng kiến cải tiến được công nhận, 213 lần trung đại tu thiết bị máy móc, 30 lượt chế tạo, cải tạo, chuyển đổi, giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng.

Trong những năm tiếp theo, mục tiêu của công ty đề ra: Gia tăng tỷ trọng tiêu thụ thuốc lá điếu nội địa lên 60,6% vào năm 2025; 62,1% vào năm 2030, góp phần đẩy lùi thuốc lá nhập lậu. Dẫn đầu toàn ngành tại phân khúc trung cấp: giữ vững vị thế phân khúc phổ thông (32%), tập trung chuyển đổi theo hướng tăng phân khúc trung (58%) và cao cấp (10%). Nộp ngân sách: đến năm 2025 dự kiến trên 4.490 tỷ đồng, năm 2030 dự kiến đạt 5.000 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu: đến năm 2025 dự kiến trên 116 triệu USD, năm 2030 dự kiến đạt 120 triệu USD. Lợi nhuận: tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019 - 2025 từ 3,4%/năm, 2025 - 2030 từ 3,6%/năm.

Với những mục tiêu, định hướng trong những năm tới Đảng bộ Công ty thuốc lá Sài Gòn luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng, ban hành các nghị quyết, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo CBCNV Công ty thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh sản phẩm sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong mỗi giai đoạn khó khăn, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn là hạt nhân tiên phong có những sáng kiến, giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả sản suất, kinh doanh.

Trên thực tế, ngành thuốc lá nói chung và Công ty Thuốc lá sài Gòn nói riêng luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy công ty đã có sự thống nhất cao trong định hướng và phát triển công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động sản xuất - kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng Bộ. Đảng ủy luôn đổi mới nâng cao chất lượng công tác tổ chức quản lý sản xuất, triển khai thực hiện tái cấu trúc; thực hiện các dự án đầu tư năng cao năng lực sản xuất đáp ứng yêu cầu phát triển công ty; quản lý tài chính, tăng cường tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu sử dụng vốn; quản lý nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh; thực hiện chính sách an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên chức lao động, thực hiện nghị quyết 30a của chính phủ; thực hiện sản xuất - kinh doanh gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng, an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty và các cấp ủy trực thuộc, sự chỉ đạo tập trung, sát sao, sự năng động và quyết liệt của Ban Giám đốc Công ty mẹ đến các công ty con, Công ty thuốc lá Sài Gòn đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty đã đề ra. Đây chính là tiền đề, là cơ sở quan trọng cho những năm tới để Đảng bộ Công ty Thuốc lá Sài Gòn tiếp tục lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu và nhiệm vụ được Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty đề ra với mục tiêu tổng quát là: Kiên định mục tiêu lấy nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm, công tác xây dựng Đảng là then chốt, phấn đấu xây dựng Công ty Thuốc lá Sài Gòn trở thành một trong những doanh nghiệp xây dựng lớn hàng đầu trong Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam./.

Nguyễn Văn Toại

Công Ty Thuốc Lá Sài Gòn

.
.
.
.